วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไขข้อข้องใจวีซ่าอเมริกา (US Visa)

ในการยื่นเรื่องทำวีซ่าอเมริกา บางครั้งหลายคนอาจมีข้อสงสัย ข้อข้องใจที่ไม่รู้จะไปถามใคร หรือหาคำตอบที่ไหน บทความนี้ได้รวบรวมคำถามและคำตอบจากเว็บไซต์ บล็อก และกระทู้ต่างๆ ไว้ให้คลายความสงสัยกัน

Q: จะไปอเมริกา แต่ไม่รู้จะขอวีซ่าประเภทไหนดี
A: อันนี้ต้องดูวัตถุประสงค์ของตนเองก่อนนะคะว่าไปเพราะอะไร จากนั้นก็เช็คคะว่าวัตถุประสงค์ ความตั้งใจของตนเองนั้นเข้าข่ายวีซ่าประเภทไหน ได้แก่
- ไปท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ เยี่ยมแฟน B2
- เป็นตัวแทนบริษัทไปดูงาน ไปอบรมสัมนา B1
- ไปแลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ Au pair, Work and Travel, Disney Summer Work Experience J1
- ไปเรียนภาษา เรียนต่อด้วยทุนตนเอง F1

Q: อยู่เชียงใหม่ แล้วมาทำงานกรุงเทพ กลับไปขอวีซ่าที่เชียงใหม่ได้ไหม
A: ไม่ได้คะ ต้องขอที่กรุงเทพเท่านั้น เพราะมีใบรับรองงานการทำงานอยู่ที่กรุงเทพ ถือว่าอาศัย ใช้ชีวิตที่กรุงเทพ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเชียงใหม่ คนที่สามารถขอที่เชียงใหม่ได้ คือ คนที่เรียน ทำงาน หรืออาศัย ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงมีทะเบียนบ้านที่เชียงใหม่ แต่หมายถึงใช้ชีวิต กินอยู่ หลับนอน มีตัวตนอยู่ที่เชียงใหม่ หรือจังหวัดดังต่อไปนี้ ลำพูน, พะเยา, สุโขทัย, เชียงราย, แม่ฮ่องสอน, พิจิตร, ตาก, กำแพงเพชร, น่าน, พิษณุโลก, อุตรดิตถ์, ลำปาง, เพชรบูรณ์, แพร่ (อันนี้เป็นประสบการณ์ตรง เจอมากับตัวเองคะ ใครอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ส่งข้อความคุยกันได้เลยคะ)

Q: ต้องมีเงินในบัญชีธนาคารเยอะขนาดไหนวีซ่าถึงจะผ่าน
A: วีซ่าผ่านไม่ผ่าน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินในบัญชีธนาคารเป็นสำคัญ แต่บัญชีธนาคารที่สามารถนำมาประกอบการยื่นขอวีซ่าได้นั้น ควรเป็นบัญชีธนาคารที่มีเงินเพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว หรือเล่าเรียนที่อเมริกา อันนี้แล้วแต่ประเภทของวีซ่า และต้องเป็นบัญชีที่มีเงินหมุนเวียนตลอดเวลา หากเป็นคนที่มีงาน ก็ควรใช้บัญชีที่มีเงินเดือนเข้าออกทุกเดือน มีเงินเก็บพอสมควร หากเป็นนักเรียน นักศึกษาสามารถใช้บัญชีของผู้ปกครองได้ เพราะถือว่ายังเป็นนักเรียน นักศึกษา ไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง

Q: หากไม่มีเงินในบัญชีธนาคารให้คนอื่นรับรองได้หรือไม่
A: ได้ แต่วีซ่าท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะดูเอกสารของผู้ยื่นเป็นหลัก เพราะถือว่าหากจะเดินทางท่องเที่ยว ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง และมีเงินเก็บพอสมควร หากให้ผู้อื่นออกค่าใช้จ่ายให้ แสดงถึงหลักฐานการทำงานที่ไม่มั่นคง มีผลถึงหลักฐานที่แสดงว่าจะกลับเมืองไทย หากการงานไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ อาจละทิ้งงานที่เมืองไทย ไปทำงานที่อเมริกาได้ จะทำให้ผู้ยื่นไม่มีความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นนักเรียน ยังไม่มีรายได้ สามารถใช้บัญชีธนาคารของผู้ปกครองได้ ส่วนวีซ่านักเรียน แลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ คู่หมั้น แต่งงาน เจ้าหน้าที่ดูบัญชีธนาคารและหลักฐานอื่นๆ ของสปอนเซอร์ประกอบด้วย

Q: หากให้คนอื่นรับรอง หรือเป็นสปอนเซอร์ให้ต้องเตรียมหลักฐานอะไรบ้าง
A: คนที่เป็นสปอนเซอร์ต้องขอ Bank Statement และ Bank Guarantee จากธนาคาร พร้อมแนบบัตรประจำตัวประชาชน หนังสือรับรองการทำงานที่ระบุตำแหน่งงาน ระยะเวลาที่ทำงาน เงินเดือน โบนัส และเขียนจดหมายรับรองว่าเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ โดยออกค่าใช้จ่ายเพื่ออะไร เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ และระยะเวลานานแค่ไหน ดูตัวอย่างการเขียนจดหมายได้ ที่นี่

Q: คนที่จะสามารถเป็นสปอนเซอร์ได้ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
A: คนที่จะสามารถเป็นคนรับรอง เป็นสปอนเซอร์ได้นั้น ไม่ใช่ว่าจะเป็นใครก็ได้ ต้องมีเป็นคนที่มีความสนิท ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับเรา เช่น วีซ่านักเรียน คนที่จะเป็นสปอนเซอร์ได้ อันดับแรกควรเป็นพ่อ แม่ หากพ่อ แม่มีปัญหาด้านการเงิน ไม่มีเงินเก็บเพียงพอในธนาคาร ก็สามารถขอให้ญาติผู้ใหญ่ เช่น คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณน้า คุณอา ช่วยเป็นสปอนเซอร์ให้ได้ โดยต้องมีคุณสมบัติ คือ เป็นบุคคลที่น่าเชื่อ มีหน้าที่การงานมั่นคง มีเงินเก็บพอสมควร มีบัญชีธนาคารที่มีเงินเข้าออก หมุนเวียนเป็นประจำ ส่วนวีซ่าคู่หมั้น และแต่งงานนั้น คนที่จะเป็นสปอนเซอร์ได้ คือ คู่หมั้น และคู่สมรส ที่คบหาดูใจกันมาเป็นเวลานาน เคยเจอกันมาก่อนในรอบ 2 ปี  เป็นพลเมืองอเมริกัน มีหน้าที่การงานมั่นคง มีเงินเก็บ มีรายได้หลังจากหักภาษีตามเกณฑ์ที่รัฐกำหนด และทำเรื่องเสียภาษีกับรัฐทุกปี



Q: วีซ่าท่องเที่ยวจำเป็นต้องมีแผนการเดินทางหรือไม่
A: ไม่จำเป็น แต่มีไว้ก็ดีคะ เหลือดีกว่าขาด เผื่อเจ้าหน้าที่เขาถามหา อยากดู เราก็มีให้ดูเลย อีกอย่างเป็นเอกสารที่แสดงให้เห็นว่าเราอยากเที่ยวจริงๆ มีการวางแผนล่วงหน้า มีแผนการกิจกรรมที่จะทำ แสดงให้เห็นความตั้งใจของเราว่าเราอยากไปเที่ยวจริงๆ

Q: ทำวีซ่าท่องเทียวไปหาแฟน ควรบอกความจริงไหมว่าไปหาแฟน กลัวบอกความจริงไปแล้วไม่ผ่าน
A: บอกความจริงไปเถอะคะ แสดงความจริงใจว่าเราไม่มีอะไรจริงๆ แค่อยากไปเที่ยว ปิดบังซ่อนเร้น เดี๋ยวเจ้าหน้าที่เขาก็จะยิ่งซักเยอะ ถามแยะ เขาก็จะสงสัยว่าเรามีอะไรในใจหรือเปล่า ไม่บริสุทธิ์ใจ มีโอกาสทำให้วีซ่าไม่ผ่าน เจ้าหน้าที่เขาทำงานมานาน สัมภาษณ์คนมาเยอะ เขาพิจารณาจากเอกสารที่ยื่น คำพูดจากการสัมภาษณ์ ท่าท่างต่างๆ เขาก็ดูออกคะ มีแฟนที่โน่น ไม่ใช่ว่าวีซ่าจะไม่ผ่านเสมอไป หลายคนบอกความจริงว่ามีแฟน วีซ่าผ่านแบบไม่ยากเย็นเลยคะ

Q: ถ้าได้จดหมายเชิญจากอเมริกา มีโอกาสทำให้วีซ่าท่องเที่ยวผ่านมากขึ้นหรือไม่
A: ไม่ค่อยมีผลอะไร วีซ่าท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับเอกสาร หลักฐานของผู้ยื่นเป็นสำคัญ หนังสือเชิญมีหรือไม่มีก็ได้ บางคนไม่มีก็ผ่าน บางคนมีแต่วีซ่าไม่ผ่านก็มีเยอะแยะ ดังนั้นหากตัวเองไม่มีหนังสือเชิญ ไม่มีคนรู้จักที่อเมริกาทำเรื่องหนังสือเชิญให้ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลคะ

Q: การแสดงภาระหนี้สินที่ไทย มีโอกาสช่วยให้วีซ่าผ่านมากขึ้นหรือไม่ 
A: พวกสัญญาเงินกู้ หนี้ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องแสดงเลยคะ เพราะทำให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ได้ว่า การงาน การเงินเราไม่มั่นคง และคิดได้ว่า หากมีหนึ่้สิน ทำไมไม่เอาเงินไปใช้หนี้ หรือต้องการไปทำงานเมืองนอก เพื่อหาเงินมาใช้หนี้ หรือ ต้องการหนีหนี้ที่มีอยู่ที่เมืองไทย ประมาณนี้คะ แต่หากกำลังผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนคอนโด โชว์เอกสารเหล่านี้ได้คะ เพราะแสดงว่าฐานะมั่นคงพอ มีเงินเหลือพอที่จะผ่อนทรัพย์สินเหล่านั้นได้ หลายคนเข้าใจผิด คิดว่าโชว์ว่ามีหนี้สินที่เมืองไทย โชว์สัญญาเงินกู้สหกรณ์ หรือเงินกู้ธนาคารต่างๆ  แสดงถึงภาระผูกพัน อันนี้ไม่ใช่เลยคะ ภาระผู้พัน แสดงโดย หน้าที่การงานที่มั่นคง ทำมาหลายปี เงินดี สวัสดิการดี มีเงินเก็บพอสมควร แสดงถึงฐานะทางการงาน และการเงินที่มั่นคง มีเงินเหลือ พอที่จะท่องเที่ยวได้ ไม่ไปสร้างความเดือนร้อน หรือหนีไปทำงานเป็นแน่คะ หากมีเอกสารพวกหนี้สินเข้ามา จะแสดงให้เห็นว่า เงินเดือน เรายังไม่พอ การงาน การเงินยังไม่มั่นคงพอคะ 

Q: ขอวีซ่าแล้วไม่ผ่าน หากอยากทำเรื่องขอวีซ่าใหม่ ต้องรอนานแค่ไหน
A: หากเตรียมเอกสาร หลักฐานพร้อม และแน่นหนามากขึ้นก็ทำเรื่องขอใหม่ได้เลย ในการสมัครวีซ่าใหม่ นั้น ก็ยังคงต้องปฏิบัติตามกระบวนการทั้งหมด กรอกแบบฟอร์มการสมัครใหม่ ชำระค่าธรรมเนียมการสมัครวีซ่า อีกครั้ง หากการขอวีซ่าใหม่โดยที่ยังขาดหลักฐานที่หนักแน่นและมีนัยสำคัญที่สามารถแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ของผู้ขอวีซ่า อาจไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลการพิจารณาอนุมัติวีซ่าได้

Q: อยากได้วีซ่าท่องเที่ยวสิบปีต้องทำอย่างไรบ้าง
A: ข้อนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ ไม่มีกฏระเบียบ ข้อปฏิบัติตายตัวว่าต้องทำอย่างนั้น อย่างนี้ ต้องมีเงินในบัญชีมากน้อยเท่าไหร่ หรือไปเที่ยวมาแล้วกี่ครั้ง บางคนมีเงินในธนาคารเยอะมาก วีซ่าไม่ผ่านก็มี บางคนเคยไปเที่ยวมาแล้วหลายครั้ง หลายที่ ได้วีซ่าท่องเที่ยวแค่ 3 เดือนก็มี บางคนขอครั้งแรกได้วีซ่าท่องเที่ยวสิบปีเลย ดังนั้นไม่ต้องหาวิธีการให้ยุ่งยากคิดมากเพื่อให้ได้มาสิบปี เอาแค่ให้ผ่านก่อนก็พอ

Q: หากไม่ได้ทำงานประจำ จะหาจดหมายรับรองงานจากไหนได้บ้าง
A: หากเป็นเจ้าของกิจการ มีธุรกิจเป็นของตัวเอง สามารถแสดงใบผู้ประกอบการ ใบจดทะเบียนการค้า หรือยื่นเอกสารที่แสดงความเป็นเจ้าของกิจการ หากทำงานทำไร่ ทำนา ทำสวน สามารถแสดงโฉนดที่ดินที่ตนเองเป็นเจ้าของไร่ นา หรือสวนนั้น พร้อมแสดงผลประกอบการรายปี และรูปถ่ายในการทำงาน หากทำงานตามสัญญาจ้าง ก็สามารถแสดงสัญญาจ้างงานได้

Q: ไปเที่ยวพร้อมกัน จำเป็นต้องสัมภาษณ์พร้อมกันหรือไม่
A: บางคนคิดว่าไปเที่ยวพร้อมกัน ต้องสัมภาษณ์วีซ่าที่เดียวกัน และเวลาเดียวกันเท่านั้น บอกเลยว่าไม่จำเป็น สัมภาษณ์คนละที่ คนละเวลาก็ได้ บางคนขอที่กรุงเทพ เพื่อนที่จะเที่ยวด้วยกันขอที่เชียงใหม่ คนละวัน วีซ่าก็ผ่าน ไปเที่ยวพร้อมกันได้

Q: หากจำเป็นต้องขอวันนัดสัมภาษณ์แบบเร่งด่วนเดินทางไปอเมริกาแบบเร่งด่วน ต้องทำอย่างไร 
A: หากมีความจำเป็นต้องขอวันนัดสัมภาษณ์วีซ่าแบบเร่งด่วน สามารถส่งอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษไปที่ visasbkk@state.gov โดยใช้หัวเรื่องว่า “Request to Expedite a Non-Immigrant Visa Appointment
โดยอีเมล์ต้องมีรายละเอียดต่อไปนี้
  • ชื่อและนามสกุลผู้สมัครวีซ่า
  • หมายเลขยืนยันการนัดสัมภาษณ์ และวันนัดสัมภาษณ์ที่ท่านได้จองไว้ หรือหมายเลขใช้เฉพาะบุคคล (PIN) ของผู้สมัคร
  • เหตุผลที่ท่านต้องการวันนัดสัมภาษณ์วีซ่าที่เร็วขึ้น
  • ข้อมูลเฉพาะ ขึ้นอยู่กับชนิดของวีซ่าที่จะสมัคร 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ thai.bangkok.usembassy.gov

Q: สถานทูตจะอนุมัติวีซ่าให้สูงสุด ระยะเวลาเท่าไหร่ 
A: แต่ละประเภท อนุมัติระยะเวลาแตกต่างกันออกไป ได้แก่ (ข้อมูลจาก www.educatepark.com)
ประเภทวีซ่า            เข้า – ออก                ระยะเวลาสูงสุด
B-1/ B-2                  Multiple              120 เดือน หรือ 10 ปี
F-1/ F-2                   Multiple                60 เดือน หรือ 5 ปี
J-1/ J-2                    Multiple                60 เดือน หรือ 5 ปี

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า เราสามารถอยู่อเมริกาได้ตามระยะเวลาที่วีซ่าอนุมัติ แต่หมายถึงว่า ในระยะเวลาดังกล่าว เราไม่ต้องไปทำเรื่องขอวีซ่าอีก การที่จะเราสามารถอยู่อเมริกาได้นานแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ที่สนามบินในอเมริกา โดยจะประทับวันที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศอเมริกาไว้ในหนังสือเดินทาง (Passport)

Q: หาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการทำวีซ่าได้จากที่ไหนบ้าง
A: มีหลายเว็บไซต์ที่ให้คำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับวีซ่าอเมริกาทุกประเภท ได้แก่
1. thai.bangkok.usembassy.gov เว็บไซต์ของสถานทูต ให้คำแนะนำในการทำวีซ่าอย่างละเอียด
2. govisa.wordpress.com ให้ความรู้ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับขั้นตอนการทำวีซ่าอเมริกา คำแนะนำเมื่อถูกปฏิเสธวีซ่า ไม่ได้มีแค่คำแนะนำเรื่องวีซ่าอย่างเดียว แต่ยังมีบทความดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่อเมริกา ทุนการศึกษา การเดินทางและการท่องเที่ยวต่างประเทศ
3. www.ladyinter.com หากมีข้อสงสัย ข้องใจเกี่ยวกับอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวีซ่า การแต่งงาน การจดทะเบียน การขอกรีนการฺ์ด การใช้ชีวิต อาหารการกิน วัฒนธรรม การวางตัว และการทำงาน เข้าไปที่เว็บไซต์นี้ได้ มีผู้รู้มาช่วยตอบคำถาม ให้คำแนะนำดีๆ ให้ความช่วยเหลืออยู่เพียบ
4. www.usvisa4thai.com เว็บไซต์นี้ก็เช่นกัน มีข้อมูลวีซ่าอเมริกาครบทุกประเภท การทำกรีนการ์ด การเตรียมตัวท่องเที่ยวอเมริกา รวมถึงความรู้ด้านกฏหมายที่คนไทยควรรู้เมื่อเข้ามาอยู่ที่อเมริกา พร้อมผู้มีประสบการณ์ที่นำเสนอเรื่องราวดีๆ และคอยตอบคำถาม
5. www.pantip.com/cafe/klaibann/ ห้องไกลบ้าน มีผู้รู้เกือบทั่วสารทิศมาช่วยตอบคำถาม ไม่ใช่แค่เรื่องวีซ่า แต่สามารถถามได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวเดินทาง ซื้อตั๋วเครื่องบิน จัดกระเป๋า วางแผนท่องเที่ยว การแลกเงิน การซื้อของ และการใช้ชีวิต เป็นต้น
6. readygoalamerica.blogspot.com เว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนไปอเมริกา มีทั้งเรื่องราวการทำวีซ่า การหางานในอเมริกา อาหารการกิน เรื่องสะเพเหระต่างๆ เช่น วันหยุด วันสำคัญในอเมริกา การซื้อรถ การทำบัตรขับขี่ การทำบัตรห้องสมุด การเปิดบัญชีธนาคาร การโอนเงิน การคำนวณค่าใช้จ่ายในอเมริกา เป็นต้น

หากใครยังสงสัยอยู่ อยากได้ความกระจ่างชัดในเรื่องที่ไม่ได้เขียนไว้ข้างต้น ก็ฝากข้อความไว้ด้านล่างเลยจ้า

377 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ

    หนูมีแฟนที่เมกา แล้วอยากจะเดินทางไปหาเค้า โดยจะทำเรื่องเป็นวีซ่านักท่องเที่ยว แล้วให้เค้าเขียนจดหมายเชิญเราไป ก็เลยอยากจะรบกวนถามพี่ว่า จำเป็นมั้ยค่ะที่ทางโน่น เค้าต้องแนบเอกสารโชว์ statement ของเค้าด้วย

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเขาไม่ได้ออกเงินให้เราก็ไม่จำเป็นต้องโชว์คะ

      ลบ
  2. ออกเงินนี่หมายถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมถึงค่าตั๋วเครื่องบินด้วยใช่มั้ยค่ะ ที่เค้าจำเป็นต้องโชว์ แล้วถ้าเค้าไม่ได้จ่ายค่าตั๋วให้เรา มีแค่จดหมายเชิญ แค่นี้ก็พอใช่มั้ยค่ะ

    รบกวนอีกครั้งนะค่ะ...ขอบคุณมากค่ะ....:)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่คะ หมายถึงออกค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าเล็กน้อย หรือมาก ถ้าออก ก็จำเป็นต้องโชว์ statement คะ แต่ถ้าไม่ได้ออกเงิน เราออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยตนเอง มีบัญชีธนาคารของตัวเองมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ในวันสัมภาษณ์ พร้อมจดหมายรับรองการทำงาน ก็ให้เขาทำแค่จดหมายเชิญให้เราก็พอคะ

      ลบ
  3. คือแฟนหนูเนี่ย เค้ายุ่งมาก ถ้ารอ statement จากเค้า ก็คงอีกนาน หนูก็เลยคิดว่าจะยื่นบัญชีธนาคารของตัวเองดีกว่า น่าจะสะดวกกับเค้าด้วย ขอบคุณพี่มากนะค่ะ สำหรับคำแนะนำดีๆ....ขอบคุณอีกครั้งค่ะ...:)

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 เมษายน 2556 เวลา 03:26

    คือจะเดินทางไปท่องเที่ยวค่ะแล้วพักอยู่กะเพื่อน สำหรับตัวหนูเนี่ยเงินในบัญชีมีไม่มากและไม่มีมีเงินหมุนเวียนเพราะเป็นนักศึกษาและเวลาได้เงิน ก็ไม่ค่อยโอนผ่านบัญชีอ่ะคร่ะ อาศัยอยู่กะครอบครัวก็เลยไม่มีการโอนผ่านบัญชีเท่าไหร่ แต่ใช้สเตทเมนท์ของคุณลุงอ่ะค่ะ แต่ในบัญชีของคุณลุงก็พอจะมีเงินสำหรับท่องเที่ยวนะค่ะ ตอนนี้คือกังวลว่าทางกงศุลจะไม่เชื่อถือ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขาก็อาจจะถามนะคะ ว่าทำไมคุณลุงถึงออกเงินให้ ใช้ของครอบครัวจะน่าเชื่อถือมากกว่าคะ วีซ่าผ่านง่ายกว่า เอาเงินจากคุณลุงมาใส่ในบัญชีของครอบครัวก็ได้นะคะ เอาเข้าออกหมุนเวี่ยนบ่อยๆ คะ

      ลบ
  5. สวัสดีค่ะ คุณนุ้ย ขอสอบถามวีซ่าอเมริกาค่ะ
    ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องราวย่อๆนะค่ะ คือเราเป็นนักวิจัยของศูนย์หนึ่งในมหาวิทยาขอนแก่น เงินเดือน 20,000 บาท
    แฟนเป็นชาวอเมกัน เราอยากไปเยี่ยมพ่อแม่เค้าซัก 3 เดือน ขอลางานได้ด้วย 3 เดือน มีใบรับรองงานจากอาจารย์ มีหนังสือเชิญจากแม่ของแฟน (แต่เราไม่ได้บอกว่าเป็นแฟนกัน แต่รู้จักแม่เค้า เพราะเคยมาที่ไทยเป็นเพื่อนกัน) จึงขอวีซ่าท่องเที่ยวเมื่อเดือนที่แล้ว ขอไปสามเดือน (พลาดมาก ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์) โดนปฏิเสธ สาเหตุด้านความผูกพันธ์ที่ประเทศไทย เราใช้ Bank Statement ของแม่ เงินมี 300,000 เราพลาดหลายอย่างเลยพอได้อ่าน Blog ของคุณเรารู้อะไรมากขึ้น ขอบคุณมากนะค่ะ มีประโยชน์มาก คำถามนะค่ะ
    1. เราสมัครวีซ่าใหม่ เป็นวีซ่านักเรียน อาจารย์รับรองงานให้ ศูนย์ช่วยจ่ายค่าเรียนให้ เรียน 1 เดือน ในเอกสารรับรองงานเขียนชี้แจงไปแล้ว เราต้องทำเอกสารให้อาจารย์เป็นสปอนเซอร์อีกด้วยไหม?
    2. Bank Statement ของเราต้องเอาไปด้วยไหม เพราะเราใช้ของแม่แล้ว
    3. พ่อแม่ เราเป็นข้าราชการ เรามีสวนยางพารา นอกจากเอกสารรับรองการทำงานของพ่อแม่ เราต้องทำเอกสารที่ดินทำกินไปด้วยไหม
    4. ระยะเวลาที่เขียนในเอกสารรับรองงาน ระยะเวลาลางานเราควรเขียนแค่ 1 เดือนคือช่วงเวลาที่เราเรียนจริงๆ หรือ 2 เดือน เพราะเราตั้งใจจะไปประมาณ 2 เดือน

    รบกวนช่วยวิเคราะห์ช่วยหน่อยนะค่ะ กังวลมากอ่ะ กลัวไม่ผ่านอีก อุสาห์ ลางานได้แล้ว

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ21 เมษายน 2556 เวลา 13:14

    สวัสดีค่ะ ขอรบกวนสอบถามหน่อยนะค่ะตอนนี้กังวลใจกับเรื่องการขอวีซ่ามาก คือวางแผนไว้ว่าจะไปเยี่ยมครอบครัวของแฟนที่อเมริกาประมาณเดือน มีนาคม ปีหน้า ณ ปัจจุบันตอนนี้เป็นนิสิตอยู่ชั้นปีที่ 4 แต่ในเดือนมีนาคมนั้น เรียนจบแล้วค่ะ ตอนนั้นก็คงยังไม่ได้ทำงาน จะเป็นปัญหาในการขอวีซ่ามั้ยค่ะ (จะขอวีซ่า ท่องเที่ยวไปแค่ 2 เดือน) ส่วนเรื่อง Bank Statemen จะใช้ของคุณพ่อได้ไหมค่ะ(ซึ่งเงินเดือน แค่ 17000 แต่ก็ทำงานมามากกว่าสิบปีแล้วที่บริษัทนั้น) และ แฟนจะเป็นคนออกค่าตั๋วเครื่องบินให้และไปอยู่กินกับเค้าตลอดระยะเวลาสองเดือน ในกรณีแบบนี้ต้องทำยังไงค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปได้คะ ลองขอดูนะคะ ไม่ลองไม่รู้ ก็เขียนจดหมายแนะนำตัวไปสักหน่อยว่าจบมาแล้วเราวางแผนจะทำงานอะไร ตอนสัมภาษณ์ก็บอกเขาไปว่า อยากไปพักผ่อนหลังจากเรียนจบและก่อนที่จะกลับมาหางาน ทำงานหนัก และไม่มีเวลาเที่ยว ประมาณนี้นะคะ

      แต่ไปสองเดือนนี่นานไปนะคะ วีซ่าจะได้ยากมากถึงยากที่สุด กรอกไปแค่หนึ่งอาทิตย์หรือหนึ่งเดือนก็พอนะคะ วีซ่าส่วนใหญ่จะออกประมาณสองสามเดือนคะ ส่วนเราจะอยู่ได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่อเมริกาคะ เขาก็ให้เราตามเห็นแต่สมควรคะ บางครั้งก็หนึ่งเดือน บางครั้งก็สี่เดือน หรือบางครั้งก็หกเดือนนะคะ

      บัญชีใช้ของคุณพ่อก็ได้คะ ขอให้มีเงินหมุนเวียน และเพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเดินทางของเรานะคะ

      ส่วนการเห็นแฟนออกค่าใช้จ่ายให้ มีสิทธิ์ทำให้วีซ่าไม่ผ่านสูงมากคะ เพราะเรายังไม่มีงานทำ ไม่หลักฐานการกลับไทย สถานทูตเขามองว่าเมื่อเราไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวให้แก่ตัวเองได้ ไม่มีงาน ไม่มีภาระผูกพันที่ไทย ก็มีโอกาสหนีไปแต่งงานกับแฟนที่เมืองนอกได้ แต่ถ้าเราออกเองได้ ใช้บัญชีของครอบครัวเรา จะมีสิทธิ์ได้วีซ่าสูงกว่าคะ

      หลายคนมีแฟนที่โ่น่น ที่ไม่ผ่าน ส่วนใหญ่เพราะให้แฟนออกค่าใช้จ่ายให้ แต่ถ้าออกเอง ก็ผ่านแบบสบายๆ คะ

      ให้แฟนส่งแค่จดหมายเชิญมาก็พอคะ แต่เราออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง เป็นคำแนะนำคะ ก็ลองเอาไปคิดดูว่าเราจะใช้วิธีไหนนะคะ

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน 2556 เวลา 11:58

    (เขียนจดหมายแนะนำตัวไปสักหน่อยว่าจบมาแล้วเราวางแผนจะทำงานอะไร) (แล้วก็ แผนการเดินทาง) จดหมายตัวนี้ ต้องเขียนหรือพิมพ์เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ และ จะเดินทาง เดือนมีนาปีหน้า ควรเริ่มทำวีซ่าเดือนไหนดีค่ะ ถึงจะเหมาะสมพอดี ขอโทษที่ถามเยอะนะค่ะ คือ ไม่มีความรู้ เรื่องนี้เลยและก็ไม่ทราบจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขียนเป็นภาษาอังกฤษคะ เดือนธันวาคมปีนี้ค่อยเริ่มทำวีซ่าก็ได้คะ

      ลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:28

    พี่ค่ะ หนูเรียนมหาลัยอ่าค่ะ แล้วหนูก็ย้ายทะเบียนบ้านไปที่มหาลัย เวลาขอสัมพาษต้องซื้อพินแยกกับครอบครัวมั้ยค่ะ ทะเบียนบ้านของครอบครัวคือภาคใต้อ่าค่ะ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2556 เวลา 04:17

    สวัสดีค่ะคุณนุ้ย อยากสอบถามวีซ่าเยี่ยมเยียนค่ะ คือตอนนี้แฟนป่วยหนักมาก ถึงขั้นที่เดินไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองได้นิดหน่อย พ่อกะแม่แฟนก้ออายุมากทั้งคู่ แม่แฟนก้อพึ่งผ่าหัวเข่าไปเมื่อเดือนมีนา เลยอยากทำวีซ่าไปเยี่ยมแฟน แต่ตอนนี้ติ๊กกำลังทำวีซ่า CR1 ค่ะอยู่ขั้นอนรอNOA2 มาเดือนครึ่งแล้ว เลยอยากให้คุณนุ้ยช่วยแนะนำเกี่ยวกับเอกสารว่าต้องมีอะไรมั้ง ติ๊กเคยทำวีท่องเที่ยมาครั้งนึงแล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่ได้แต่งงานกับแฟน ตอนนี้ติ๊กรอเอกสารของแฟนส่งมาให้ไปสัมภาษณ์วีซ่าท่องเที่ยว หลักๆๆ ก้อจะมี ใบรับรองแพทย์, Medical report ส่วนติ๊กทำงานเป็นลูกจ้างรัฐบาลมาเกือบสามปีแล้วค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แฟนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้หรือเปล่าคะ หรือเราออกเอง ไปนานแค่ไหนคะ ตอนที่ทำงีซ่าคราวที่แล้วสถานทูตออกวีซ่าให้ได้นานแค่ไหนคะ

      สำหรับวีซ่าท่องเที่ยว หลักๆ ก็มีใบรับรองการทำงาน ใบลางาน แผนการเดินทาง เอกสารรับรองทางการเงิน จดหมายเชิญ และใบรับรองแพทย์ ประมาณนี้นะคะ

      ลบ
    2. อ่อ เอกสารอีกอย่างคือ ทะเบียนสมรสคะ

      ลบ
    3. มีอะไรก็ปรึกษาได้เรื่อยๆ นะคะ ได้ผลอย่างไร รบกวนแจ้งด้วยนะคะ โชคดีคะ

      ลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:33

    รบกวนขอบทสัมภาษณ์วีซ่าเป็นภาษาอังกฤษได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วีซ่าท่องเที่ยวใช่เปล่าคะ ประเทศไหนคะ แต่รวมๆ แล้ว จะประมาณนี้นะคะ

      What's your name?
      What's your parent's name?
      Do you have brother or sister?
      Where do you live?
      What do you do?
      Where do you want to go?
      How long is your trip?
      Are you going there by yourself?
      Do you have friend or family there?
      When are you going back Thailand?

      ลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:43

    สวัสดีค่ะคุณนุ้ย ดิฉันโดนปฏิเสธวีซ่าเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมาโดยไม่ทราบเหตุผล ทางสถานฑูตไม่ได้ขอดูเอกสารอะไรเลย ดิฉันขอวีซ่าท่องเที่ยว และดิฉันเองเคยไปอยู่ที่อังกฤษแต่งงานกับชาวอังกฤษและสามีเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว และอยากไปเที่ยวอเมริกาโดยจะเดินทางไปกับเพื่อนชายเป็นชาวอเมริกา ดิฉันเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเอง และแม่ของเพื่อนเขียนจดหมายมาเชิญ และดิฉันได้ขอเข้าสัมภาษณฺ์อีกวันที่ 29 พค นี้ ดิฉันอยากปรึกษาคุณนุ้ยว่า ตั๋วเครื่ีองบินจำเป็นมั้ยค่ะที่ต้องbooking แล้วนำไปในวันสัมภาษณ์ด้วย มันจำเป็นมั้ยค่ะ เพื่อน ๆ คนไหน ที่โดนปฏิเสธวีซ่าเหมือนดิฉันบ้างในเดือนที่แล้ว หรือว้่าเป็นกับระเบิดที่บอสตัน ขอบคุณมากนะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนยื่นวีซ่ายื่นเอกสารอะไรไปบ้างคะ แล้วตอบคำถามสัมภาษณ์เป็นไงบ้างคะ เขาถามอะไรบ้าง นุ้ยจะได้วิเคราะห์ถูกคะ

      วีซ่าอเมริกาไม่จำเป็นต้องมีตั๋วเครื่องบินคะ วีซ่าผ่านค่อยซื้อคะ

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:46

    จดหมายแนะนำตัวและแผนการท่องเที่ยวจำเป็นมั้ยค่ะที่ต้องเขียนและนำไปในวันสัมภาษณ์ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่จำเป็น แต่มีไว้ก็ดีคะ เหลือดีกว่าขาด เผื่อเจ้าหน้าที่เขาถามหา อยากดู เราก็มีให้ดูเลย อีกอย่างเป็นเอกสารที่แสดงให้เห็นว่าเราอยากเที่ยวจริงๆ มีการวางแผนล่วงหน้า มีแผนการกิจกรรมที่จะทำ แสดงให้เห็นความตั้งใจของเราว่าเราอยากไปเที่ยวจริงๆ

      ลบ
  13. สวัสดีค่ะ คุณนุ้ย

    ตอนนี้หนูกำลังเครียดมากๆ เพราะปริ้น print application ของ DS-160 ไม่ได้ค่ะ พอดีเครื่องปริ้นเสีย ใช้งานยังไม่ได้ช่วงนั้น ก็ต้องใช้เวลาซ่อมไปเกือบชั่วโมง แล้วทีนี้ หน้า web time out คลิกปริ้นอีกที มันก็ไม่ได้แล้ว แล้วอย่างนี้หนูควรทำยังไงต่อดีค่ะ จำเป็นมั้ยที่ต้องใช้เอกสารชุดที่เรากรอกนี้ แต่ปริ้นใบ confirmation ได้นะคะ

    ขอรบกวนถามอีกครั้งนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอาแค่ใบ Confirmation ไปก็พอคะ ใช้ได้แล้ว เจ้าหน้าที่จะมีข้อมูลของเราอยู่คะ

      ลบ
  14. คุณนุ้ยค่ะ ปัญหาใหม่มาอีกแล้ว....พอดีว่าหนูขอลางาน 14 วันเพื่อไปเมกา ตอนแรกก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เค้าก็บอกว่าให้รอเอกสารภายใน 2 อาทิตย์ แต่มารู้วันนี้ว่าเค้าอนุมัติให้แค่ 10 วัน ปัญหาก็คือว่า หนูได้กรอกเอกสาร DS-160 พร้อมระบุวันที่จะเดินทางไปแล้ว แล้วอีกอย่างคือให้แฟนเขียนจดหมายเชิญ ก็ระบุวันที่เหมือนกัน หนูกังวลว่าเอกสารตอนไปยื่นในวันสัมภาษณ์จะมีปัญหา เพราะไม่ตรงกัน ถ้าจะกรอก DS-160 ใหม่เนี่ย มันจะได้มั้ยค่ะ เพราะเราเปลี่ยนแปลงข้อมูล พินหนูก็ซื้อมาแล้ว แต่ยังไม่เข้าไปจองวันนัดสัมภาษณ์ คุณนุ้ยคิดว่ายังไงค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอกสารทุกชึ้นต้องมีข้อมูลตรงกันนะคะ ทางที่ดีควรแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ตรงกันก่อนยื่นขอวีซ่านะคะ DS-160 หากไม่ตรงกัน เขาไม่อนุมัติวีซ่าแน่นอนคะ

      เข้าไปเขียนอันใหม่ได้เลยคะ ไม่มีปัญหาคะ เจ้าหน้าที่จะดูอันที่อัพเดตล่าสุดของเราคะ เมื่อได้อันใหม่มาแล้วก็ค่อยเข้าไปจองวันสัมภาษณ์คะ

      ลบ
    2. โชคดีนะคะ ขอให้ได้วีซ่าคะ ได้ผลยังไงแล้วบอกด้วยนะคะ

      ลบ
  15. คุณนุ้ยค่ะ

    หนูชื่อยุ้ยนะค่ะ อยากจะบอกว่าหนูอีกแล้ว...:) ยังไม่ได้ไปไหนเลย มัวแต่วุ่นวายกับเอกสาร อ่าน comment ในเวปต่างๆ เกี่ยวกับวีซ่าไปเยี่ยมแฟนที่มกา หนูว่าโอกาสที่จะผ่านน้อยมาก หนูก็เลยลองอีเมลไปหา host family ที่หนูเคยไปอยู่ด้วยปีนึง ว่าอยากไปเมกาสัก 10 วันแต่ก็กลัววีซ่าไม่ผ่าน เพราะไปเยี่ยมแฟน แล้วช่วงนี้สถานทูตเค้าเข้มงวดมาก ก็บอกเค้าตามตรงว่าเค้าพอจะช่วยเขียนจดหมายเชิญให้ได้มั้ย เค้าก็ตอบกลับมาว่าไม่มีปัญหา อยากให้ช่วยเขียนยังไงก็บอกได้เลย ดีใจมากเลยค่ะ คิดว่าเอกสารครั้งนี้น่าจะโอเคกว่าครั้งก่อน เพราะเราไปเยี่ยมโฮสจริงๆ แล้วก็ไปหาแฟนด้วย หนูก็เลยจะลองเขียนจดหมายแนะนำตัว แล้วก็ plan travel ช่วงที่เราไป ก่อนจะไปสัมภาษณ์ แต่ไม่รู้ว่าจะโอรึป่าว หนูอยากจะรบกวนคุณนุ้ยช่วยดูให้หน่อยได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ส่งเอกสารมาทางอีเมลล์ก็ได้นะคะ เดี๋ยวช่วยดูให้คะ

      ลบ
  16. รบกวนถามอะไรหน่อยนะค่ะ คือว่าเรากรอกข้อมูลอะไรไปเรียบร้อยแล้ว ปริ้นหน้าที่เป็นโค้ดออกมาแล้ว เราอยู่พิษณุโลกค่ะ ปรกติเราก้ทำวีซ่าที่เชียงไหม่แหละ แต่พอดีว่าคราวนี้แฟนเราจะไปเที่ยวบ้านที่อเมริกาด้วย ป๊าเลยบอกให้เราทำที่กรุงเทพค่ะ ทำพร้อมกัน มันเป็นไปได้ไหมที่เราอยุ่พิษณุโลกแล้วไปทำที่กรุงเทพอะค่ะ รบกวนหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แต่ถ้าไม่ได้ใช้พิณเดียวกัน ก็ไม่ได้สัมภาษณ์พร้อมกันอยู่ดีนะคะ ต่างคนต่างสัมภาษณ์ก็ได้คะ แล้วก็กรอกข้อมูล บอกเจ้าหน้าที่ไปว่าไปด้วยกันคะ

      ลบ
    2. ขอบคุนมากๆเลยคร่าาา อิอิ สบายใจและ เพราะจองไปเรียบร้อยละ^^ ขอบคุนอีกครั้งคร่าาาา

      ลบ
  17. รบกวนขออีเมลคุณนุ้ยด้วยค่ะ ส่งมาทางอีเมลหนูก็ได้
    yuiry_9@hotmail.com

    ตอบลบ
  18. ถ้ากรอกจำนวนเงินเดือนใน DS-160 ผิด จะเป็นอะไรไหมคะ
    คือกรอกให้แม่อะค่ะ จำนวนเงินเดือนจริงๆคือ 35000 แต่กรอกผิดเป็น 30000

    เครียดมากเลยค่ะ กลัวแม่ไม่ผ่าน :(

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอกสารทุกอย่างต้องข้อมูลตรงกันคะ DS-160 เข้าไปแก้ไขใหม่ได้เรื่อยๆ จนกว่าเราจะสัมภาษณ์คะ

      ลบ
  19. ถ้าจ่ายเงินค่าลงทะเบียนแล้วก็ยังแก้ไขได้ใช่ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้คะ ดูวิธีแก้ไขที่นี่นะคะ

      Q: กรอก DS-160 และทำการยืนยันเรียบร้อยแล้ว จะกลับเข้าไปแก้ไขอีกได้หรือไม่ หากต้องการแก้ไขต้องทำอย่างไร
      A: หลังจากที่กรอก DS-160 และทำการยืนยันเรียบร้อย หากพบว่ามีจุดผิดพลาด บกพร่อง จะไม่สามารถเข้าไปแก้ไขได้อีก ต้องเริ่มต้นพิมพ์ใหม่ทั้งหมด หลังจากที่กรอกใหม่แล้ว ก็จะได้ Confirmation Number ของ DS-160 ชุดใหม่ สำหรับคนที่ได้วันสัมภาษณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมนำเอาหมายเลขนั้นไปแก้ไขในพิณด้วย วิธีการทำได้ง่ายๆ โดยเข้าไปเว็บไซต์นัดสัมภาษณ์วีซ่า หลังจากที่กรอก Username and password แล้ว ให้เข้าไปที่ Edit application info จากนั้นเลือก Edit ในหน้านี้จะมีช่องหนึ่งให้กรอก Confirmation Number ซึ่งจะอยู่ใกล้ช่องที่ถามว่า เคยมีวีซ่าแล้วหรือยัง ให้คลิกที่ช่องดังกล่าว เพื่อแก้ไขหมายเลข DS 160 Confirmation Number เดิมเป็น Confirmation Number ใหม่ แล้วคลิก Save เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการแก้ไข DS 160 Confirmation Number ให้ตรงกันกับ Confirmation Number ฉบับใหม่ที่จะนำไปใช้ในวันนัดสัมภาษณ์วีซ่า (ข้อมูลจาก govisa.wordpress.com)

      ลบ
  20. ได้คะ ดูวิธีแก้ไขที่นี่นะคะ

    Q: กรอก DS-160 และทำการยืนยันเรียบร้อยแล้ว จะกลับเข้าไปแก้ไขอีกได้หรือไม่ หากต้องการแก้ไขต้องทำอย่างไร
    A: หลังจากที่กรอก DS-160 และทำการยืนยันเรียบร้อย หากพบว่ามีจุดผิดพลาด บกพร่อง จะไม่สามารถเข้าไปแก้ไขได้อีก ต้องเริ่มต้นพิมพ์ใหม่ทั้งหมด หลังจากที่กรอกใหม่แล้ว ก็จะได้ Confirmation Number ของ DS-160 ชุดใหม่ สำหรับคนที่ได้วันสัมภาษณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมนำเอาหมายเลขนั้นไปแก้ไขในพิณด้วย วิธีการทำได้ง่ายๆ โดยเข้าไปเว็บไซต์นัดสัมภาษณ์วีซ่า หลังจากที่กรอก Username and password แล้ว ให้เข้าไปที่ Edit application info จากนั้นเลือก Edit ในหน้านี้จะมีช่องหนึ่งให้กรอก Confirmation Number ซึ่งจะอยู่ใกล้ช่องที่ถามว่า เคยมีวีซ่าแล้วหรือยัง ให้คลิกที่ช่องดังกล่าว เพื่อแก้ไขหมายเลข DS 160 Confirmation Number เดิมเป็น Confirmation Number ใหม่ แล้วคลิก Save เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการแก้ไข DS 160 Confirmation Number ให้ตรงกันกับ Confirmation Number ฉบับใหม่ที่จะนำไปใช้ในวันนัดสัมภาษณ์วีซ่า (ข้อมูลจาก govisa.wordpress.com)

    ตอบลบ
  21. ขอบคุณมากนะคะ
    แต่พอลองทำแล้วมันแก้ไขไม่ได้แล้วอะค่ะ มันเป็นช่องสีเทาแล้วค่ะ อย่างนี้ก็คือแก้ไม่ได้เลยใช่ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กรอก DS-160 อันใหม่แล้วใช่เปล่าคะ ซีิอพิณมานานยังคะ เหลือเวลาอยู่เท่าไหร่ ปกติใช้ได้สามเดือน ลองเอาข้อมูลมาคะ เดี๋ยวนุ้ยทำให้

      ลบ
    2. ส่งมาทางเมลล์ก็ได้นะคะ nantapornv@gmail.com

      ลบ
    3. สวัสดีคะคุณเพิ่งจองวันัดสัมภาษณ์วันนี้จองได้วันที่ 27 มิ.ย สิ้นเดือนนี้แล้วคะ เหลือเวลาอีกไม่กี่อาทิตย์อยากสอบถามว่าเคสของเราพอจะมาโอกาสผ่านมั๊ยคะ เป็นผู้หญิงเดินทางคนเดียวและไม่รู้จักใครที่โน้นเลย เคยไปอังกฤษคนเดียวเมื่อปีที่แล้วแฟนเก่าเป็นสปอนเซอร์ให้ ไปแอฟริกามาเมื่อเดือนที่แล้วไปเยี่ยมเพื่อน เดือนทางคนเดียวตลอด เป็นข้าราชการเงินเดือนหมื่นกว่าบาท กู้เงินสหกรณ์เพื่อไปต่อเติมบ้านให้แม่แล้วเงินส่วนที่เหลือประมาณแสนกว่าบาทเลยกะว่าจะเอาไปเที่ยว จริงๆแล้วเงินที่จะใช้ในการเดินทางไปที่โน้นแฟนจะเป็นคนช่วยเหลือ แต่ไม่อยากกล่าวถึงแฟนเพราะเราเดินทางคนเดียว แฟนเพิ่งคบกันแล้วเค้าก็ไม่ได้ไปกับเราแฟนจะซื้อตั๋วเครื่องบินให้เป็นของขวัญวันเกิดถ้าวีซ่าผ่าน เงินเพิ่งเข้ามาในบัญชีสี่แสนบาทเพิ่งเข้ามาเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว เพราะว่ายื่นเรื่องกู้เงินต้องใช้เวลานานเป็นเดือน แต่โอนไปให้พ่อทำบ้านแล้วเหลือติดบัญชีอยู่แสนนึง มีหลักฐานคือเช็ค ในเช็คก็มีรายละเอียดว่าออกจากสหกรณ์ของกรมที่เรารับราชการอยู่ อันนี้เราสามารถเอาไปยื่นยันได้ใช่มั๊ยคะว่าเงินก้อนนี้มาจากไหน เราเีขียนจดหมายแนะนำตัวว่าทำงานที่ไหน เงินเดือน ตะแหน่ง มีหนังสือรับรองจากโรงบาลที่ทำงานอยู่มีเนื้อหาว่าเิ่ริ่มทำงานตั้งแต่เมื่อไร และขอลาหยุดพักร้อนเพื่อไปต่างประเทศและหนังสื้อนี้ใช้เพื่อประกอบการยื่นขอวีซ่า ระยะเวลาที่จะไปคือ 5 วันคะ เพราะลายาวไม่ได้ มีแผนการท่องเที่ยวแล้วเขียนเองว่าวันนี้จะไปไหนมาไหนบ้าง โรงแรมดูไว้แล้วแต่ยังไม่ได้จอง ในจดหมายแนะนำตัวก็เขียนอธิบายไปด้วยว่าเอาเงินจากที่ไหนมาใช้ในการเดินทาง อันนี้ควรจะเขียนมั๊ยคะหรือสถาณทูตจะคิดว่าเราร้อนตัวหรือป่าวที่อธิบายเรื่องเงิน คือกังวลเรื่องนี้เรื่องเดียวเลยคะ เขียนอธิบายว่าทำไมถึงอยากไปอเมริกาเพราะ ยุโรปก็ไปมาแล้ว แอฟริกาก็ไปมาแล้ว เลยอยากจะไปอเมริกา เพราะอย่างอื่นไม่น่าจะมีปัญหา เราจะกลับมาเมื่องไทยแน่ๆ ยังมีพ่อแม่ที่ต้องดูแล ต้องส่งน้องเรียน เป็นหนี้สหกรณ์อีกต้องส่งอีกตั้ง 20 ปี ถามอีกหน่อยเกี่ยวกับเรื่องเอกสารนะคะ คือเราได้ใบรับรองจากที่ทำงานแล้วเป็นภาษาอังกฤษ แล้วเราจำเป็นยื่นใบลาด้วยมั๊ย แต่ที่โรงบาลมันจะเป็นฟอร์มให้กรอกซึ่งมีแต่ภาษาไทย หนังสือรับรองการเป็นหนี้สหกรณ์หรือสัญญาเงินกู้ อันนี้ก็เป็นภาษาไทยแล้วสัญญาเงินกู้ปึกหนามาก ทั้งหมดนี้ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษหมดมั๊ยคะ แล้วเคสนี้พอจะมีเปอร์เซ็นต์ผ่านมั๊ยคะ ขอความคิดเห็นและคำแนะนำด้วยนะคะ

      ลบ
  22. สวัสดีคะคุณเพิ่งจองวันัดสัมภาษณ์วันนี้จองได้วันที่ 27 มิ.ย สิ้นเดือนนี้แล้วคะ เหลือเวลาอีกไม่กี่อาทิตย์อยากสอบถามว่าเคสของเราพอจะมาโอกาสผ่านมั๊ยคะ เป็นผู้หญิงเดินทางคนเดียวและไม่รู้จักใครที่โน้นเลย เคยไปอังกฤษคนเดียวเมื่อปีที่แล้วแฟนเก่าเป็นสปอนเซอร์ให้ ไปแอฟริกามาเมื่อเดือนที่แล้วไปเยี่ยมเพื่อน เดือนทางคนเดียวตลอด เป็นข้าราชการเงินเดือนหมื่นกว่าบาท กู้เงินสหกรณ์เพื่อไปต่อเติมบ้านให้แม่แล้วเงินส่วนที่เหลือประมาณแสนกว่าบาทเลยกะว่าจะเอาไปเที่ยว จริงๆแล้วเงินที่จะใช้ในการเดินทางไปที่โน้นแฟนจะเป็นคนช่วยเหลือ แต่ไม่อยากกล่าวถึงแฟนเพราะเราเดินทางคนเดียว แฟนเพิ่งคบกันแล้วเค้าก็ไม่ได้ไปกับเราแฟนจะซื้อตั๋วเครื่องบินให้เป็นของขวัญวันเกิดถ้าวีซ่าผ่าน เงินเพิ่งเข้ามาในบัญชีสี่แสนบาทเพิ่งเข้ามาเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว เพราะว่ายื่นเรื่องกู้เงินต้องใช้เวลานานเป็นเดือน แต่โอนไปให้พ่อทำบ้านแล้วเหลือติดบัญชีอยู่แสนนึง มีหลักฐานคือเช็ค ในเช็คก็มีรายละเอียดว่าออกจากสหกรณ์ของกรมที่เรารับราชการอยู่ อันนี้เราสามารถเอาไปยื่นยันได้ใช่มั๊ยคะว่าเงินก้อนนี้มาจากไหน เราเีขียนจดหมายแนะนำตัวว่าทำงานที่ไหน เงินเดือน ตะแหน่ง มีหนังสือรับรองจากโรงบาลที่ทำงานอยู่มีเนื้อหาว่าเิ่ริ่มทำงานตั้งแต่เมื่อไร และขอลาหยุดพักร้อนเพื่อไปต่างประเทศและหนังสื้อนี้ใช้เพื่อประกอบการยื่นขอวีซ่า ระยะเวลาที่จะไปคือ 5 วันคะ เพราะลายาวไม่ได้ มีแผนการท่องเที่ยวแล้วเขียนเองว่าวันนี้จะไปไหนมาไหนบ้าง โรงแรมดูไว้แล้วแต่ยังไม่ได้จอง ในจดหมายแนะนำตัวก็เขียนอธิบายไปด้วยว่าเอาเงินจากที่ไหนมาใช้ในการเดินทาง อันนี้ควรจะเขียนมั๊ยคะหรือสถาณทูตจะคิดว่าเราร้อนตัวหรือป่าวที่อธิบายเรื่องเงิน คือกังวลเรื่องนี้เรื่องเดียวเลยคะ เขียนอธิบายว่าทำไมถึงอยากไปอเมริกาเพราะ ยุโรปก็ไปมาแล้ว แอฟริกาก็ไปมาแล้ว เลยอยากจะไปอเมริกา เพราะอย่างอื่นไม่น่าจะมีปัญหา เราจะกลับมาเมื่องไทยแน่ๆ ยังมีพ่อแม่ที่ต้องดูแล ต้องส่งน้องเรียน เป็นหนี้สหกรณ์อีกต้องส่งอีกตั้ง 20 ปี ถามอีกหน่อยเกี่ยวกับเรื่องเอกสารนะคะ คือเราได้ใบรับรองจากที่ทำงานแล้วเป็นภาษาอังกฤษ แล้วเราจำเป็นยื่นใบลาด้วยมั๊ย แต่ที่โรงบาลมันจะเป็นฟอร์มให้กรอกซึ่งมีแต่ภาษาไทย หนังสือรับรองการเป็นหนี้สหกรณ์หรือสัญญาเงินกู้ อันนี้ก็เป็นภาษาไทยแล้วสัญญาเงินกู้ปึกหนามาก ทั้งหมดนี้ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษหมดมั๊ยคะ แล้วเคสนี้พอจะมีเปอร์เซ็นต์ผ่านมั๊ยคะ ขอความคิดเห็นและคำแนะนำด้วยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เอกสารทุกชื้นต้องเป็นภาษาอังกฤษนะคะ แนะนำว่าควรแปลให้เรียบร้อย เอาแบบฟอร์มภาษาไทยมา แล้วไปจ้างให้บริษัทแปล และรับรองจากกงศุลก็ได้คะ หรือเราเขียนภาษาอังกฤษ แล้วเอาไปให้ทางหน่วยงานเซนต์ก็ได้นะคะ

      จดหมายลางานสำคัญมากคะ เป็นเอกสารที่ระบุว่าเราได้วันลา และจะกลับมาทำงานที่ไทยหลังจากเที่ยวแล้ว ต้องเตรียมให้ดีเลยคะ ขาดไปนี่วีซ่าไม่ผ่านคะ


      ส่วนเปอร์เซนต์ผ่านมีสูงคะ เพราะเอกสารพร้อม หน้าที่การงานมั่นคง การเงินมั่นคง พร้อมที่จะดูแลช่วยเหลือตัวเองได้ และมีประวัติการเดินทางมาบ้าง แสดงให้เห็นว่าเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว นุ้ยว่าไม่น่าจะมีปัญหาคะ

      โชคดีนะคะ ได้ผลยังไงบอกด้วยนะคะ

      ลบ
  23. หมดเวลาประมานเดือนสิงหาอ่ะค่ะ หรือว่าต้องยกเลิกวันนัดสัมภาษณ์เดิมก่อนอ่ะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องยกเลิกวันเดิมก่อนนะคะ ถึงจะจองวันใหม่ได้คะ

      ลบ
  24. ขอบคุณมากนะคะ จะส่งข้อมูลไปนะคะ ^^

    ตอบลบ
  25. สวัสดีค่ะ...รบกวนสอบถามนะคะ จะไปเที่ยวอเมริกากับครอบครัว พ่อกับแม่รับราชการ น้องสาวเรียนอยู่ ส่วนตัวเองอายุ 27 ทำงานบริษัทไม่ใหญ่ค่ะ เพิ่งทำงานได้ 3 เดือน ก่อนหน้านี้ว่างงาน เงินเดือนบางเดือนรับเป็นเงินสดค่ะถ้ายื่นเอกสารการเงินของตัวเองกลัวไม่ผ่าน ถ้าจะให้พ่อกับแม่เป็นสปอนเซอร์จะได้ไหมคะ หรือว่าต้องยื่นเอกสารอะไรเพิ่มเติมคะ...ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเดินทางร่วมกันเป็นครอบครัว ใช้ของพ่อแม่ และของตัวเองยื่นพร้อมกันไปได้เลยคะ พร้อมกับจดหมายรับรองเงินเดือน โบนัส และวันลางานคะ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากค่ะ...แต่แอบกังวลอยู่ว่าstatement ยังไม่ถึง 6 เดือนเลยค่ะ กลัวไม่ผ่านจะต้องเพิ่มเติมเอกสารการเงินอย่างอื่นอีกมั้ยคะ? ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ^_^

      ลบ
    3. มีพวกโฉนดที่ดิน เอกสารการเป็นเจ้าของบ้าน คอนโด อะไรพวกนี้ก็เอาไปด้วยได้นะคะ แต่เขาจะดูหลังจากที่เช็คเอกสารอื่นๆ แล้วคะ

      ลบ
    4. ขอบคุณนะคะ เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

      ลบ
  26. สวัสดีค่ะ
    รบกวนสอบถามเรื่องขอวีซ่าค่ะ .พี่ชายของเราติดคุกอยู่ที่อเมริกาแล้วอยากไปเยี่ยมเราจะขอวีซ่าอะไรคะ .หรือจะขอวีซ่าเยี่ยมเยียนพี่สะใภ้ คือพี่ชายเราแต่งงานกับคนอเมริกัน แต่พี่ชายติดคุก .เราจะสามารถขอวีซ่าประเภทไหนได้บ้าง จำเป็นไหมคะว่าเราต้องบอกว่าพี่ชายติดคุกอยู่ .ส่วนตัวเปิดร้านขายของชำและอู่ซ่อมรถค่ะเงินเข้าบัญชีมีไม่เยอะ เอาของพ่อยื่นร่วมได้ไหม เรื่องค่าใช้จ่าย มีพันทะที่เมืองไทยคือผ่อนรถอยู่และต้องดูแลพ่อที่ป่วย สาเหตุที่อยากไปเพราะต้องการไปเยี่ยมพี่ชายสัก1อาทิตย์ จะมีโอกาสได้วีซ่าไหมคะ เครียดมากเลย เพราะ4ปีแล้วที่พี่ชายไม่ได้กลับบเาน และพึ่งมาติดคุก พ่อซึ่งป่วยเป็นโรคไตระยะสุดท้ายต้องฟอก3ครั้ง/อาทิตย์ .ทำให้พ่อไปไม่ได้เลยต้องให้เราไปคนเดียว .

    ขอบคุณมากนะคะ รบกวนด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีคะ นามสกุลเดียวกับพี่ชายเปล่าคะ ถ้านามสกุลเดียวกัน สถานทูตตรวจสอบได้คะ ให้บอกไปตามความจริงเลยคะ เพราะถ้าไม่บอก แล้วเขาถามขึ้นมา เราจะแย่คะ เขาจะคิดว่ามีอะไรปิดบัง ไม่จริงใจ วีซ่าจะได้ยากนะคะ

      ขอวีซ่าแบบเยี่ยมเยือนคะ ให้พี่สะใภ้ส่งจดหมายเชิญมาที่ไทย แล้วเราก็แนบไปวันสัมภาษณ์นะคะ

      วีซ่าท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะดูเอกสารของผู้ยื่นเป็นหลัก เพราะถือว่าหากจะเดินทางท่องเที่ยว ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง และมีเงินเก็บพอสมควร หากให้ผู้อื่นออกค่าใช้จ่ายให้ แสดงถึงหลักฐานการทำงานที่ไม่มั่นคง มีผลถึงหลักฐานที่แสดงว่าจะกลับเมืองไทย หากการงานไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ อาจละทิ้งงานที่เมืองไทย ไปทำงานที่อเมริกาได้ จะทำให้ผู้ยื่นไม่มีความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นนักเรียน ยังไม่มีรายได้ สามารถใช้บัญชีธนาคารของผู้ปกครองได้ ส่วนวีซ่านักเรียน แลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ คู่หมั้น แต่งงาน เจ้าหน้าที่ดูบัญชีธนาคารและหลักฐานอื่นๆ ของสปอนเซอร์ประกอบด้วย

      ทางที่ดีที่สุด ใช้บัญชีที่มีเงินเดือนของตัวเองหมุนเวียนตลอดคะ เจ้าหน้าที่เขาไม่ได้ต้องการดูว่าเรามีเงินมากแค่ไหน แต่เขาต้องการเช็คสถานภาพทางการเงินในแต่ละเดือนว่าเรามีเงินเข้ามากน้อยแค่ไหน เก็บมากน้อยแค่ไหน เพียงพอไหมที่จะใช้จ่ายในต่างประเทศในฐานะนักท่องเที่ยวหรือไม่นะคะ

      เขาดูเงินเดือนที่เราได้รับในแต่ละเดือน กับเงินในบัญชีประกอบกันนะคะ หากมีเงินในบัญชีมากกว่าเงินเดือน ควรแสดงที่มาของรายได้ในทางอื่นด้วย เช่น เงินที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจอิสระนอกเวลา เงินของขวัญ โบนัสต่างๆ เพราะทางหากเราเอามาใส่เลย เขาก็จะคิดว่าเราจงใจแต่งบัญชี ยืมเงินคนอื่นมาใส่ ทำให้เครดิตเราเสียไปคะ สถานทางการเงิน และความมั่นคงในการงานของเราจะไม่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้สถานะที่จะยืนยันว่าเราจะกลับไทยลดความน่าเชื่อถือลงมากคะ หลักๆ แล้วภาระผูกพันที่ไทย เขาจะดูที่หน้าที่การงานคะ ถ้ามั่นคงจริง ยังไงเราก็ต้องกลับมาทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มั่นคง ทำงานไป เงินเก็บก็ไม่มี หรือมีน้อย เขาก็จะคิดว่าเรามีโอกาสทิ้งงาน ไม่กลับมาไทยได้คะ

      ลบ
    2. อย่าลืมแนบใบประกอบการธุรกิจไปด้วยนะคะ เพื่อรับรองสถานภาพทางการงานและการเงินของเรา และเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่รับรองว่าเรามีความมั่นคง มีธุรกิจที่ไทย ไปเที่ยวแล้วกลับมาแน่นอนคะ

      ลบ
  27. คุณนุ้ยค่ะ

    หนูเพิ่งไปสัมภาษณ์วีซ่ามาเมื่อวันที่ 24 มิ.ย หนูผ่านแล้วววววว!!!
    ขอขอบคุณนุ้ยสำหรับคำแนะนำ และช่วยดูเอกสารให้ ขอบคุณมากค่ะ...:)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีใจด้วยคะ เดินทางวันไหนเอ่ย

      ลบ
    2. จะเดินทางวันที่ 11 กรกฎานี้ค่ะ
      ไม่คิดว่าจะได้กลับไปที่นั่นอีก ตื่นเต้นมากๆค่ะ

      ลบ
    3. คุณนุ้ยค่ะ ถ้าเราถือวีซ่านักท่องเที่ยวอยู่ แต่อยากจะเปลี่ยนเป็นนักเรียนที่โน่น มันน่าจะทำได้มั้ยค่ะ
      แล้ววีซ่าท่องเที่ยวเนี่ย ถ้าเดินทางไปครั้งแรกแล้วกลับ จะไปครั้งต่อไปต้องรออีกกี่เดือนคะ ถึงจะไปได้อีกครั้ง

      ขอคุณค่ะ

      ลบ
    4. ตอนนี้ได้วีซ่ากี่เดือน กี่ปีคะ ถ้ากลับมาแล้ว รอสักสามสี่เดือนก็ขออีกครั้ง อาจได้เยอะขึ้นกว่าเดิมคะ ส่วนวีซ่านักเรียน ไม่แนะนำให้เปลี่่ยนตอนเป็นวีซ่าท่องเที่ยวคะ เพราะถ้าขอวีซ่าอีกครั้งจะยากมาก หากอยากเรียนก็ขอจากไทยไปเลยคะ

      ลบ
    5. หนูได้วีซ่าท่องเที่ยวมา 10 ปี ตอนนี้ก็กะว่าจะอยู่สัก 5 เดือน ก่อนวีซ่าจะหมดค่ะ ถ้ากลับมาอีกครั้งที่สองเนี่ย เราต้องขอวีซ่าอีกรึป่าวค่ะ เห็นหลายคนบอกว่าครั้งแรกยิ่งอยู่นาน เข้ามาครั้งที่สองจะยากหน่อย หนูกะว่าจะกลับมาเปลี่ยนวีซ่าเป็นนักเรียนค่ะ ไม่รู้จะผ่านรึป่าว

      ลบ
    6. ไม่ต้องขอวีซ่าใหม่คะ วีซ่าท่องเที่ยวสิบปี หมายถึงว่า ภายในสิบปีนี้ เราไม่ต้องทำเรื่องขอวีซ่าอีก ถ้าจะไปเที่ยวก็ไปได้เลย จะอยู่ได้นานแค่ไหนแล้วแต่ตม.ที่อเมริกาคะ บางทีเขาก็ให้สามเดือน สี่เดือน หกเดือน แล้วแต่ความน่าเชื่อถือของแต่ละบุคคลคะ แต่ถ้าจะไปเรียน ต้องทำเรื่องขอวีซ่าใหม่ เป็นวีซ่านักเรียนคะ

      ลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ4 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:10

    หวัดดีคะ คือเราอยากเดินทางไปเรียนภาษาและทำงานที่โน่น เพื่อนแนะนำว่าให้รียนแบบ full time อยากทราบว่าเดินทางไปเรียนแบบนี้ควรทีเงินโชว์ในแบงค์ประมาณเท่าไหร่ดีคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ให้เพียงพอต่อค่าเล่าเรียน หรือคอร์สที่เราลง และเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการกินอยู่ที่โน่นตลอดระยะเวลาที่ศึกษาคะ อย่างต่ำประมาณห้าแสนบาทขึ้นไปคะ แล้วแต่คอร์สที่ลง และระยะเวลาที่ศึกษาคะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:16

      โห...เยอะจังเลย

      เงินโชว์เพื่อทำวีซ่าอ่ะนะคะต้องใช้เงินเยอะขนาดนี้เลยเหรอค่ะ

      ลบ
    3. ใช่คะ เพราะเจ้าหน้าที่ต้องแน่ใจว่าเรามีเงินเพียงพอในการเรียนต่อ กินอยู่ที่โน่นคะ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ

      http://studyusa.com/th/a/417/

      http://topicstock.pantip.com/klaibann/topicstock/2012/05/H12070115/H12070115.html

      http://www.ladyinter.com/forum_posts.asp?TID=6514

      http://www.pai-nok.com/default.aspx?tabid=88&g=posts&t=2195

      ลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2556 เวลา 02:24

    สวัสดค่ะคุณนุ้ย อยากปรึกษาความเป็นไปได้ในการขอวีซ่าท่องเที่ยวค่ะ
    นัดสัมภาษณ์กลางเดือนนี้แล้ว จะเดินทาง ต.ค นี้กับแฟน(อเมริกัน)เค้าจะกลับบ้านค่ะ กังวลมากๆเลย ควรเตรียมตัวยังไงดีค่ะ (ยาวหน่อยน่ะค่ะ อัดอั้นมากToT)เริ่มจากเราเจอกันที่หลวงพระบางปลายปีที่แล้ว ติดต่อกันมาเรื่อยๆ เค้าเลยตัดสินใจมาเปนครูที่ เมืองไทย(ก.พที่ผ่านมา) แต่เค้าจะย้ายกลับ NY ต.ค นี้ค่ะ เลยชวนเราไปเที่ยวบ้านเค้า 2 วีค ออกค่าใช้จ่ายเองค่ะ แต่พักบ้านเค้า และเค้าให้พ่อแม่เค้าส่งจดหมายเชิญ(เอามาจากในเน็ต)และระบุเบอร์ติดต่อที่บ้านเค้าให้สถานฑูตเรียบร้อย กังวลมากค่ะ กลัววีซ่าไม่ผ่าน ส่วนตัวเคยไปออสเตรเรีย 2 วีค(งานรับปริญญาเพื่อน) และแบคแพคเที่ยวประเทศอาเซียน จีน ฮ่องกง ค่ะ เอกสารที่จะยื่นก้ทั่วๆไป
    อายุ 28 ค่ะ มี ทะเบียนการค้า 6ปี
    รูปถ่ายเรากับแฟนและครอบครัวเรา
    ภาพกิจการ ใบผ่อนรถ สเตจเม้น(เงินหมุนเวียน)
    work permitt ของแฟนแนบไปด้วย เพื่อยื่นยันตัวตน(อันนี้คิดเองค่ะ ไม่รู้จะช่วยได้รึป่าว)
    ทะเบียนบ้าน(เจ้าบ้าน)
    จดหมายแนะนำตัว แผนการเที่ยว ใบจองเครื่อง
    เอกสารแค่นี้พอมั้ยค่ะ ควรยื่นอะไรเพิ่มเติมมั้ย
    คิดไว้ว่าถ้าวีซ่าไม่ผ่านก้จะไม่ยื่นแล้วค่ะ ขอครั้งเดียวพอ (มันช้ำใจ) แต่เครียดมากเพราะถ้าไม่ได้เราก้จะไม่ได้เจอเค้าอีกแล้ว แต่ก้ไม่อยากยื้อเค้าไว้ค่ะ เพราะเค้าจะกลับไปต่อ ดร. ToT
    *ปล. อันที่จริงคือแจ้งไปว่า ไป-กลับด้วยกัน แต่จริงๆคือเรากลับคนเดียวค่ะ เหตุผลคือกลัวสถานฑูตจะคิดว่าเราจะตามแฟนแล้วไม่กลับเมืองไทยค่ะ เลยจะบอกไปว่าจะกลับพร้อมกันเพราะแฟนติดสัญญาจ้าง 1 ปี (ต้องยื่นสัญญาจ้างของแฟนให้สถานฑูตมั้ยค่ะ)
    รบกวนคุณนุ้ย ช่วยแนะนำเพิ่มเติมได้มั้ยค่ะ จะขอบคุณมาก

    ตอบลบ
  30. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2556 เวลา 04:40

    ขอสอบถามครับ คนรู้จักกันอยู่ขอนแก่น ลูกเค้าจะไปสัมภาษณ์ขอVISA F1 ของอเมริกา เด็กอายุ19ปี อยากทราบว่า พ่อและแม่ต้องมาพร้อมลูกเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าอายุเกิน 18 ปี บริบูรณ์แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตจากผู้ปกครองคะ ไปทำเรื่องขอวีซ่าเองได้เลยคะ

      ลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ8 กรกฎาคม 2556 เวลา 05:31

    สวัสดค่ะคุณนุ้ย อยากปรึกษาความเป็นไปได้ในการขอวีซ่าท่องเที่ยวค่ะ
    นัดสัมภาษณ์กลางเดือนนี้แล้ว จะเดินทาง ต.ค นี้กับแฟน(อเมริกัน)เค้าจะกลับบ้านค่ะ กังวลมากๆเลย ควรเตรียมตัวยังไงดีค่ะ (ยาวหน่อยน่ะค่ะ อัดอั้นมากToT)เริ่มจากเราเจอกันที่หลวงพระบางปลายปีที่แล้ว ติดต่อกันมาเรื่อยๆ เค้าเลยตัดสินใจมาเปนครูที่ เมืองไทย(ก.พที่ผ่านมา) แต่เค้าจะย้ายกลับ NY ต.ค นี้ค่ะ เลยชวนเราไปเที่ยวบ้านเค้า 2 วีค ออกค่าใช้จ่ายเองค่ะ แต่พักบ้านเค้า และเค้าให้พ่อแม่เค้าส่งจดหมายเชิญ(เอามาจากในเน็ต)และระบุเบอร์ติดต่อที่บ้านเค้าให้สถานฑูตเรียบร้อย กังวลมากค่ะ กลัววีซ่าไม่ผ่าน ส่วนตัวเคยไปออสเตรเรีย 2 วีค(งานรับปริญญาเพื่อน) และแบคแพคเที่ยวประเทศอาเซียน จีน ฮ่องกง ค่ะ เอกสารที่จะยื่นก้ทั่วๆไป
    อายุ 28 ค่ะ มี ทะเบียนการค้า 6ปี
    รูปถ่ายเรากับแฟนและครอบครัวเรา
    ภาพกิจการ ใบผ่อนรถ สเตจเม้น(เงินหมุนเวียน)
    work permitt ของแฟนแนบไปด้วย เพื่อยื่นยันตัวตน(อันนี้คิดเองค่ะ ไม่รู้จะช่วยได้รึป่าว)
    ทะเบียนบ้าน(เจ้าบ้าน)
    จดหมายแนะนำตัว แผนการเที่ยว ใบจองเครื่อง
    เอกสารแค่นี้พอมั้ยค่ะ ควรยื่นอะไรเพิ่มเติมมั้ย
    คิดไว้ว่าถ้าวีซ่าไม่ผ่านก้จะไม่ยื่นแล้วค่ะ ขอครั้งเดียวพอ (มันช้ำใจ) แต่เครียดมากเพราะถ้าไม่ได้เราก้จะไม่ได้เจอเค้าอีกแล้ว แต่ก้ไม่อยากยื้อเค้าไว้ค่ะ เพราะเค้าจะกลับไปต่อ ดร. ToT
    *ปล. อันที่จริงคือแจ้งไปว่า ไป-กลับด้วยกัน แต่จริงๆคือเรากลับคนเดียวค่ะ เหตุผลคือกลัวสถานฑูตจะคิดว่าเราจะตามแฟนแล้วไม่กลับเมืองไทยค่ะ เลยจะบอกไปว่าจะกลับพร้อมกันเพราะแฟนติดสัญญาจ้าง 1 ปี (ต้องยื่นสัญญาจ้างของแฟนให้สถานฑูตมั้ยค่ะ)
    รบกวนคุณนุ้ย ช่วยแนะนำเพิ่มเติมได้มั้ยค่ะ จะขอบคุณมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ควรยื่นสัญญาจ้างของแฟนให้สถานทูตดูด้วยนะคะ

      จากข้างต้นเอกสารทางการเงินควรยื่นทั้งบัญชีของบริษัท และบัญชีส่วนตัวเราเองนะคะ เพื่อแสดงว่าเรามีฐานะทางการงาน และการเงินที่ประเทศไทยมั่นคงพอสมควร ส่วนอื่นๆ ก็โอเคแล้วคะ ไม่ต้องกังวลนะคะ วีซ่าไม่ยากเลยคะ ลองดูนะคะ สู้ๆ ขอให้ผ่านคะ

      ลบ
    2. มีอะไรก็ปรึกษาได้ตลอดนะคะ

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ10 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:28

      รบกวนสอบถามอีกนิดค่ะ
      1. เรื่องรูปภาพแสดงความสัมพันธ์ แฟนกลัวว่าสถานทูตจะมองไม่ดี เพราะในรูปมีดื่ม ปาร์ตี้บ้าง (ธรรมดา) แฟนบอกว่าเค้าจะมองเราเปนผู้หญิงไม่ดี ToT แท้จริงแล้วมันเกี่ยวกับการพิจารณาจองสถานทูตมั้ยค่ะ (ถ่ายปกติน่ะค่ะ แค่บนโต๊ะมีเบียร์เท่านั้นเอง)
      2. เรื่องจดหมายแนะนำตัว เราจำเปนต้องเขียนประวัติการศึกษาของเรามั้ยค่ะ แฟนบอกว่าให้เขียนให้หมด เค้าจะได้เชื่อว่าเราเรียนจบแล้ว จะไม่ไปหาที่เรียนที่นั่น ซึ่งส่วนตัวไม่อยากเขียนค่ะ เพราะมันมากเกินไป (ประมาณว่า แค่ขอวีซ่าน่ะ ทำไมต้องอะไรขนาดนั้น) ตั้งใจจะเล่าเรื่องความสัมพันธ์เสียมากกว่า (ส่วนตัวไม่มีอะไรกังวล แต่กลัวเรื่องเค้าจะคิดว่าเราจะตามแฟนไปอยู่)
      รบกวนคุณนุ้ยอีกรอบน่ะค่ะ^^

      ลบ
    4. 1. เรื่องรูปภาพแสดงความสัมพันธ์ แฟนกลัวว่าสถานทูตจะมองไม่ดี เพราะในรูปมีดื่ม ปาร์ตี้บ้าง (ธรรมดา) แฟนบอกว่าเค้าจะมองเราเปนผู้หญิงไม่ดี ToT แท้จริงแล้วมันเกี่ยวกับการพิจารณาจองสถานทูตมั้ยค่ะ (ถ่ายปกติน่ะค่ะ แค่บนโต๊ะมีเบียร์เท่านั้นเอง)
      สถานทูตเขาพิจารณาละเอียดมากคะ นุ้ยแนะนำให้เอารูปที่แฟนเราถ่ายกับครอบครัวเรา หรือเราถ่ายกับครอบครัวแฟนเราจะดีกว่าคะ

      2. เรื่องจดหมายแนะนำตัว เราจำเปนต้องเขียนประวัติการศึกษาของเรามั้ยค่ะ แฟนบอกว่าให้เขียนให้หมด เค้าจะได้เชื่อว่าเราเรียนจบแล้ว จะไม่ไปหาที่เรียนที่นั่น ซึ่งส่วนตัวไม่อยากเขียนค่ะ เพราะมันมากเกินไป (ประมาณว่า แค่ขอวีซ่าน่ะ ทำไมต้องอะไรขนาดนั้น) ตั้งใจจะเล่าเรื่องความสัมพันธ์เสียมากกว่า (ส่วนตัวไม่มีอะไรกังวล แต่กลัวเรื่องเค้าจะคิดว่าเราจะตามแฟนไปอยู่)
      เขียนด้วยคะ เขาจะได้รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน ดูตัวอย่างที่นี่นะคะ http://ready2gointer.blogspot.com/2012/03/blog-post_101.html

      ลบ
  32. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2556 เวลา 22:25

    ตอบทุกคำถามเลย^^ คำแนะนำของคุณทำให้หลายคนสบายใจ และช่วยคลายความกังวลได้เยอะเลยค่ะ ขอบคุณที่สละเวลาตอบน่ะค่ะ ขอให้มีความสุขในทุกวันน่ะค่ะคุณนุ้ย
    ปล.โพสต์ข้อความซ้ำ เน็ตไม่เวิร์คจริงๆ ขอโทษด้วย

    ตอบลบ
  33. ไม่ระบุชื่อ17 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:05

    รบกวนสอบถามคุณนุ้ยค่ะ ถ้าเราเปลี่ยนแปลงวันเดินทางและเมืองที่เราจะเดินทางไป ไม่เหมือนกับวันที่สัมภาษณ์ ได้ไหมค่ะ กลัวจะมีปัญหาตอนเข้า ตม. ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ/นิ่ม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าคลาดเคลื่อนไปวันสองวันไม่เป็นไรเลยคะ

      ลบ
    2. ส่วนเรื่องเมือง ถ้าในวีซ่าไม่ติด annotation ว่าให้ลงที่เมืองนี้ หรือสนามบินนี้เท่านั้น ก็ไปเมืองไหนก็ได้คะ

      ลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ18 กรกฎาคม 2556 เวลา 08:50

    สวัสดีค่ะคุณนุ้ย อยากจะสอบถามเรื่องวีซ่าท่องเที่ยวให้พี่ที่รู้จักกันค่ะ พี่กุ้งไปเมกาด้วยวีซ่าCR1 ไปได้ประมาณสองเดือนค่ะ แฟนพี่กุ้งเค้ามีอาชีพเป็นทหารอเมกันค่ะ แล้วมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน แล้วพี่กุ้งมีลูกสาวสองคนกัลแฟนเก่าคนไทยด้วยค่ะ ตอนนี้พี่กุ้งมีอาชีพแม่บ้านเลี้ยงลูกอยู่ที่บ้านค่ะ พี่กุ้งแกอยากให้ลูกสาวคนเล็กที่อยู่เมืองไทย อายุ 14 ปี ทำวีซ่าท่องเที่ยวไปเยี่ยมพี่กุ้งช่วงที่ลูกสาวปิดเทอม คือ ติ๊กอยากทราบว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้างเพื่อยื่นวีซ่าท่องเที่ยวให้ลูกสาวพี่กุ้งค่ะ รบกวนด้วยค่ะคุณนุ้ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น้องเดินทางไปกับใครคะ

      เอกสารที่ต้องใช้ก็ได้แก่ จดหมายเชิญจากอเมริกา แนบสำเนากรีนการ์ด ใบเกิด ทะเบียนบ้าน เอกสารรับรองการเป็นนักเรียน จดหมายลาที่มีลาเซ็นต์อาจารย์พร้อมตราประทับโรงแรียน เอกสารรับรองทางการเงิน เช่น Bank Statement, Bank Guarantee เอกสารรับรองการทำงานจากสปอนเซอร์คะ

      ลบ
    2. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ
      http://ready2gointer.blogspot.com/2012/03/blog-post_30.html

      ลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ21 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:49

    สวัสดีค่ะ อยากสอบถามวีซ่าท่องเที่ยวหน่อยอ่ะคะ พอดีมีป้าอยู่อเมริกา แล้วตัวหนูเรียนอยู่มหาลัยปี2 แต่อยากไปเยี่ยมป้าแล้วก็เที่ยวไปด้วย ฐานะทางบ้านก็พอใช้ได้ เอกสารต้องใช้อะไรบ้างค่ะ แล้วมีสิทธิที่วีซ่าจะผ่านมากน้อยแค่ไหน รบกวนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา ดูวิธีการเตรียมเอกสาร หลกัฐาน การสมัคร และการสัมภาษณ์ตามนี้เลยนะคะ
      http://ready2gointer.blogspot.com/2012/03/blog-post_30.html

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:11

      ขอบคุณสำหรับคำปรึกษานะคะ แต่ขอปรึกษาอีกอย่าง
      คือถ้าหนูทำวีซ่าอเมริกาผ่าน แล้วหนูอยากไปประเทศอื่นที่แบบต้องทำวีซ่าหนูต้องไปขอวีซ่าเพื่อไปประเทศนั้นๆเหมือนกันไหมค่ะ หรือถ้าวีซ่าอเมริกาผ่านแล้ว หนูสามารถไปประเทศอื่นได้เลยไหมคะ

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2556 เวลา 12:33

      พี่ค่ะคือพาสปอร์ตหนูจะใช้งานได้ตอนเดือนมกราคมเพราะเพิ่งไปทำมา
      แล้วอยากเดินทางช่วงสิ้นเดือนกุมภาพัน คือเวลาจะทันไหมอ่ะคะ
      แล้วจะทำได้ไหมอ่ะคะ แล้วยิ่งไม่เคยเดินทางไปประเทศไหนเลย เค้าจะให้ผ่านไหมอ่ะคะ

      อีกอย่างตอนสัมภาษณ์เค้าสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษหรอคะ คือหนูไม่เก่งเรื่องภาษาเลยอ่ะคะ
      แล้วถ้าเราจะไปสัมภาษณ์เราต้องจองตั๋วเครื่องบินไว้ล่วงหน้าเลยหรอคะ
      ขอโทษนะคะถามเยอะมาก พอดีเพิ่งจะไปครั้งแรกอ่ะคะ

      ลบ
    4. ถ้าวีซ่าอเมริกาผ่านแล้ว ก็ทำวีซ่าขอประเทศอื่นได้คะ ส่วนเรื่องพาสปอร์ต พอได้แล้ว รีบขอวีซ่าเลยคะ เพราะใช้เวลานาน เดี๋ยวเดินทางไม่ทัน

      สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษคะ ไม่ยากๆ ส่วนเรื่องตั๋วเครื่องบินไม่ต้องจองคะ สัมภาษณ์ผ่านแล้วค่อยไปซื้อคะ

      ส่วนเรื่องผ่านไม่ผ่านนี่ขึ้นอยู่กับตัวเราเป็นหลักเลยคะ ถ้ามีหลักฐานชัดเจนว่าจะกลับไทยแน่นอน โอกาสผ่านมีสูงคะ

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ31 กรกฎาคม 2556 เวลา 11:18

      อ่อ ขอบคุณค่ะ แต่น้าหนูไปทำมาได้วีซ่า10ปี เค้าบอกสัมภาษณ์ภาษาไทย
      แต่หนูคงเตรียมไปทั้ง2ภาษา เพื่อความง่าย
      ยังไงก็ขอบคุนนะคะ สำหรับคำปรึกษา

      ลบ
    6. ตอนสัมภาษณ์ มันเลือกภาษาได้คะ สำหรับคนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้จริงๆ เจ้าหน้าที่เขาก็จะถามภาษาไทย แต่สำหรับเด็กๆ คนรุ่นใหม่ วัยรุ่น พอเจ้าหน้าที่เขาเห็นเรา เขาก็ถามภาษาอังกฤษก่อนเลยคะ

      ลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2556 เวลา 13:43

    ขอถามเกี่ยวกับ statement หน่อยครับ ผมยังเป็นนักศึกษาอยู่นะครับ คือพ่อแม่ผมมีปัญหาทางด้านเงิน ถ้าผมจะให้คุณลุงผมเป็น sponsor ให้ได้หรือเปล่าครับ คุณลุงนี้ไม่ได้ใช้นามสกุลเดียวกับผม แต่อยู่บ้านเดียวกัน มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกัน คือถ้าเอาจริงๆแล้วคุณลุงไม่ได้เป็นญาติกันโดยตรงนะครับ คุณลุงเป็นสามีของคุณป้า ซึ่งคุณป้าเป็นลูกพี่ลูกน้องกับแม่ของผม จึงอยากทราบว่าจะใช้คุณลุงเป็น spomsorได้ไหมครับ แล้วถ้าคุณลุงเป็น sponsor ได้ บัญชีการเงินของคุณลุงนี้ต้องมีประวัติการถอนเข้า-อกก 6 เดือนไหมครับ คุณลุงผมรับอาชีพข้าราชการ แต่ตอนนี้เกษียณอายุราชการแล้วครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้ของลุงก็ได้คะ แต่ถ้าอยากให้วีซ่าผ่านง่ายๆ ควรหาคนรับรองที่มีนามสกุลเดียวกับเรา มีอาชีพ การงานที่มั่นคง มีเงินหมุนเวียนในธนาคารตลอดเวลา และเงินนั้นเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาที่เราอยู่ต่างประเทศ

      แต่ถ้าจะให้คุณลุงเป็นสปอนเซอร์ให้จริงๆ ต้องให้ลุงเขียนจดหมายรับรองให้นิดหนึ่งว่าออกให้เราไปทำอะไร ที่ไหน เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ พร้อมแนบเอกสารทางการเงิน Bank Statement and Bank Guarantee สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

      ดูตัวอย่างจดหมายที่นี่นะคะ http://ready2gointer.blogspot.com/2012/12/sponsorship-letter.html

      ลบ
  37. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม 2556 เวลา 04:04

    สวัสดีค่ะ ขอถามว่าเราเรียนจบมาแล้วเกือบ3ปี แต่เพิ่งทำงานมาได้แค่1ปี อยากไปเรียนภาษาที่เมกา6เดือน เราออกค่าใช้จ่ายเองและมีป้าเป็นsponsor แต่ป้าคนละนามสกุลกับเรา แต่อยู่บ้านเดียวกัน จะใช้กรมธรรม์ประกันชีวิตยอดเงินประมาณ7xx,xxx ได้ไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ควรใช้เป็น Bank Statement and Bank Guarantee จะน่าเชื่อถือมากกว่านะคะ แล้วแนบกรมธรรรม์ไปด้วยก็ได้คะ

      ลบ
  38. ไม่ระบุชื่อ31 กรกฎาคม 2556 เวลา 04:27

    ได้รับเงินกู้วันนี้ในอัตราที่ต่ำสมัครวันนี้สินเชื่อจะได้รับในอัตรา 3% สมัครวันนี้นี้สามารถเพิ่มธุรกิจของคุณให้สูงมากขึ้น เราจะนำเสนอเงินให้กู้ยืมแก่ธุรกิจและผู้คนส่วนบุคคลหากคุณต้องการสินเชื่อที่จะเริ่มขึ้นธุรกิจหรือสินเชื่อเพื่อชำระค่าใช้จ่ายจะติดต่อเราผ่านทาง (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) ในขณะนี้และได้รับเงินกู้จาก บริษัท ของเรา ... ผมจะทำให้ดีที่สุดในการให้บริการสินเชื่อ

    เสนอสินเชื่อที่มีผลบังคับใช้

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ1 สิงหาคม 2556 เวลา 06:51

    สวัสดีค่ะ คุณนุ้ย
    ขอปรึกษาเรื่องการขอวีซาท่องเที่ยวหน่อยค่ะ แฟนป็นคนอเมริกาเค้า้อยากให้เราไปเที่ยว โดยจะเดินทางวันที่ 3 พย. 56 ตอนนี้เราทำพาสปอร์ทแล้ว กำลังจะยื่นเรื่องขอวีซาท่องเที่ยว ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเดินทางเค้าจะเป็นคนจ่ายให้ทั้งหมด เราต้องให้เค้าทำเอกสารอะไรเพื่อยื่นยันกับทางสถานทูตบ้างคะ เพราะลำพังเงินเดือนเราอย่างเดียว วีซาไม่ผ่านแน่ ๆ เค้าเพิ่งเดิืินทางมาหาเราที่กรุงเทพเมื่อเดือน กค. 56 ที่ผ่านมา ตอนนี้เราพยายามปริ้นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเค้าทั้งหมด เผื่อว่าอาจจะได้ใช้ตอนไปสัมภาษณ์วีซา เช่น ตั๋วเครื่องบิน พาสปอร์ต เอกสารที่เค้าโอนเงินผ่าน Western Union และอื่น ๆ ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์

    รบกวนหน่อยนะคะ เราจะได้บอกให้เค้าเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนวันสัมภาษณ์ และจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องเอกสาร เรากลัวว่าจะไม่้ผ่านสัมภาษณ์เอามาก ๆ

    รอคำตอบอยู่นะคะ

    ขอบคุณล่วงหน้ามาก ๆ เลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ให้แฟนเขียนจดหมายให้นะคะ ว่าจะพาเราไปเทียวที่บ้านที่ไหน เป็นระยะเวลากี่เดือน แล้วจะกลับวันไหน พร้อมแนบเอกสารการทำงาน เอกสารด้านการเงิน Bank Statement, Bank Guarantee และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของแฟนคะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ4 สิงหาคม 2556 เวลา 02:22

      มีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกรอกข้อมูลค่ะ ถ้ามีบุตรแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ต้องติ๊ก single หรือว่า married ค่ะ แล้วต้องเตรียมใบเกิดลูกติดไปในวันสัมภาษณ์ด้วยรึป่าวคะ รบกวนอีกรอบนะคะ คุณนุ้ย

      ลบ
    3. ใช่คะ ต้องเป็น single เพราะ married ต้องแสดงทะเบียนสมรสด้วยคะ

      ลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ5 สิงหาคม 2556 เวลา 20:54

    รบกวนคุณนุ้ยช่วยแก้ไขจดหมายให้หน่อยนะคะ

    August 20, 2013

    The Embassy of the United States in Thailand
    Consular Section
    120/22 Wireless Road
    Bangkok, Thailand

    To Whom It May Concern:
    My name is ............................ I am ....... Years old. I graduated Bachelor of Public Administration, Sukhothai Thammathirat Open University in March 2010. My Major of Human Resource Management. I worked at the company. ..................... The parties Human Resource period of 2 years and 2 months. in position HR Training and Development Officer for 2 years. And now I do job. Staff Welfare and Labor. I get a monthly salary of 15,400 baht and I have bonus every year.

    In November a friend of mine, Mr. .......................... Has sent a letter inviting me. Trip to the Honolulu, Hawaii. I will leave Bangkok in Sunday, November 3, 2013 and will return to Bangkok again on Saturday, November 9, 2556 Period all 7 days travel time. and start work again in Monday, November 11, 2556. Mr. ................................. willing to be responsible for all costs to me. Return. Because I facilitate for him the entire time he lived in Thailand. In July 2556.

    I will be staying at Ewa Building, 430 Lewers Street, Honolulu, HI, 96815 USA. And this is my plan in Honolulu
    แผนการ การท่องเที่ยว…กำลังหาอยู่ค่ะ
    I think this is a great opportunity. I will have my own horizons. And have the opportunity to travel abroad for the first time. And I strong believe that I will have good experience and beautiful memory about USA.

    I am writing this letter to your approval of my visa if you require any information or have any questions. Please do not hesitate to contact me (66) ...................., E-mail: ........................ Thank you for your time and consideration.

    Sincerely yours,

    (Ms.Sitanun Jittanat)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แก้ไขดังนี้นะคะ

      - ตรงโบนัสบอกไปเลยก็ได้นะคะว่าปีนี้ได้ประมาณเท่าไหร่
      - ตรงคำว่าจดหมายเชิญ แก้เป็น invitation letter คะ
      - ประโยคนี้แก้ไขดังนี้นะคะ In November a friend of mine, Mr.............sent me an invitation letter to Honolulu, Hawaii.
      - อันนี้แก้ไขดังนี้นะคะ I will leave Bangkok on Sunday, November 3, 2013. I will return to Bangkok on Saturday, November 9, 2013 ไม่ใช้ 2556 คะ It is about 7 days for traveling time.
      - ตัดคำว่า Return ออกคะ
      - ประโยคนี้แก้ไขนะคะ Because I facilitated for him the entire time he lived in Thailand in July 2013.
      ประโยคนี้แก้ไขดังนี้นะคะ And I strongly believe that I will have good experience and beautiful memory in USA.

      ลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2556 เวลา 04:19

    แก้ไขตามที่คุณนุ้ยบอกแล้วนะคะ

    เพิ่มเติมนิดนึงค่ะ เรื่องสถานที่ที่จะไปเที่ยวในฮาวาย ลงเป็นแบบคราว ๆ ว่าจะไปที่นั่น ที่นี่ หรือว่าเราควรจะระบุเป็นตารางออกมาคะ (เป็นตารางของทัวร์)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ระบุเป็นตารางเลยก็ดีคะ เจ้าหน้าที่จะได้เห็นภาพ แยกออกมาจากหนังสือแนะนำตัว เขียนเป็นแผนการเดินทางคะ

      ลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2556 เวลา 23:25

    แผนการท่ิองเที่ยวที่ Hawaii ค่ะ เค้าเขียนมาให้เมื่อสักครู่นี้เอง สามารถ print ออกมาได้เลย หรือว่าจัดเป็นตารางตามวันดีคะ รบกวนดูให้หน่อยนะคะ คุณนุ้ย

    Travel to Honolulu
    United
    Flights 9710 / 880
    Flight 9710 operated by All Nippon Airways
    1 Stop
    Depart: 8:25 AM
    Bangkok, Thailand (BKK)
    Arrive: 7:20 AM
    Honolulu, HI (HNL)
    Connect in: Tokyo
    Total Travel Time: 15 hrs 55 mins

    Travel back to Honolulu
    United
    Flights 879 / 9711
    Flight 9711 operated by All Nippon Airways
    1 Stop
    Depart: 12:15 PM
    Honolulu, HI (HNL)
    Arrive: 10:50 PM
    Bangkok, Thailand (BKK)
    Connect in: Tokyo
    Total Travel Time: 17 hrs 35 mins


    Sunday
    Arrive Honolulu at 7:20 am.
    Will spend some time to rest from flight.
    Visit Waikiki Beach.
    Have dinner at Thai restaurant.

    Monday
    Visit Dole plantation
    Visit North shore and see several beaches. Sunset, Banzai and Waimea Bay, hoping for big waves and surfers.
    Lunch at shrimp trucks.
    Visit Turtle Bay Resort
    Visit Polynesian Culture Center.


    Tuesday
    Visit Diamond Head
    Snorkel at Hanauma Bay
    Steak or fish dinner for evening.

    Wednesday
    Visit china town and downtown.
    Shop for family gifts.

    Thursday
    Pearl Harbor and USS Bowfin or;
    Visit some of the mountain waterfalls through arrangements at Royal Aloha.

    Friday
    Breakfast and preparations to go back to Bangkok.


    Tentative plans for the week at Honolulu.


    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จัดเป็นตารางจะดูง่ายกว่าคะ ดูตัวอย่างแผนการเดินทางที่นี่นะคะ http://ready2gointer.blogspot.com/2012/03/blog-post_09.html

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2556 เวลา 01:04

      ขอถามเพิ่มเติมนะคะ คุณนุ้ย

      เอกสารที่เราจำเป็นจะต้องเอาไปแสดงให้สถานฑูตแน่ใจว่าเราจะกลับมาประเทศไทย จริง ๆ มันมีอะไรบ้างคะ ขอคำชี้แนะหน่อยค่ะ

      ขอบคุณที่คอยให้คำแนะนำมาตลอดนะคะ คุณนุ้ย

      ลบ
    3. เอกสารการเรียน เอกสารการทำงาน จดหมายลางาน เอกสารการทำธุรกิจ ทะเบียนการค้า สัญญาที่ีทำและเกิดขึ้นที่ประเทศไทยคะ ประมาณนี้คะ

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2556 เวลา 22:17

      เตรียมเอกสารเกิน 80% แล้วค่ะ คุณนุ้ย นัดสัมภาษณ์วีซ่าวันที่ 12 กันยายน 56
      รบกวนตรวจสอบหนังสือรับรองการทำงานให้หน่อยนะคะ ต้องมีการแก้ไขตรงไหนหรือไม่

      ขอบคุณมากนะคะ

      September 10,2013

      US Embassy Bangkok
      95 Wireless Road
      Bangkok 10330
      Thailand

      To Whom It May Concern,
      This is to certify that Miss Sitanun Jittanat. Has been employee by Health Foods Company Limited. 128 Navamin Road, Kannayao, Bangkok, Thailand 1230. She has joined as our staff since June 20, 2010 to present. She is now holding the position staff welfare and labor relations. Her monthly salary is 15,400 Baht.

      Miss Sitanun Jittanat has entitled to take the vacation for traveling 6 days to Honolulu Hawaii, USA during November 3 - 8, 2013 and she will arrive to Thailand November 9, 2013. After that she will continue her duty on November 11, 2013.

      I hereby certify that the above mentioned are true and correct. Granting her an appropriate visa would be highly appreciated.

      Sincerely yours,


      (Mrs.Pornchan Laipayak)
      HR managers.
      September 10,2013

      ลบ
    5. จดหมายใช้ได้แล้วนะคะ ขอให้โชคดีคะ

      ลบ
  43. สวัสดีค่ะ คุณนุ้ย
    ขออนุญาตสอบถามนะค่ะ เพราะไม่มีความรู้เรื่องการไปต่างประเทศเลยค่ะ เรื่องมีอยู่ว่า...
    หนูมีญาติ(คุณอา)ที่แต่งงานกับฝรั่งที่ประเทศอเมริกาค่ะ อยู่มานานแล้วน่าจะมาณ 20ปีขึ้นไปนะค่ะ และหนูต้องการไปต่างประเทศเพื่อไปทำงาน แต่ปัจจุบันหนูทำงานที่บริษัทลีสซิ่งกสิกรไทยค่ะ เงินเดือนเข้าและออกเลย555 ไม่มีเก็บค่ะ ทำงานมาประมาณปีกว่าๆแล้วค่ะ และผ่อนบ้านของตัวเองด้วยค่ะ คำถามก็คือว่า
    1. ต้องขอวีซ่าแบบไหนดีค่ะ เอาแบบว่าน่าจะดีที่สุดและน่าจะผ่านนะค่ะ
    2.ให้คุณอารับรองที่พักให้ ค่าใช้จ่ายให้ทุกสิ่งอย่าง ได้ไหมค่ะ
    3.เงินในบัญชีตัวเองไม่มีเก็บเลย ต้องทำไงดีค่ะ (เพราะเข้าใจว่าให้คุณอาออกให้ทุกอย่างเลย เพราะคุณอาค่อนข้างมีตังค์เลยค่ะ)
    4.ถ้าให้บริษัทเอเจนซี่ทำให้จะดีไหมค่ะ
    ขอบพระคุณมากนะค่ะ

    ตอบลบ
  44. สวัสดีค่ะคุณนุ้ย
    ขออนุญาตสอบถามเรื่องการไปต่างประเทศนะค่ะ เพราะไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยค่ะ คือหนูมีญาติ (คุณอา)อยู่ประเทศอเมริการค่ะ แต่งงานและมีบ้านมีครอบครัวอยู่ที่โ้นค่ะ น่าจะมาณ 20 ปีเห็นจะได้ค่ะ หนูต้องการไปเมกามาก จริงๆแล้วต้องการไปเรียนภาษาและอยากทำงานด้วยค่ะ ขอสอบถามดังนี้ค่ะ
    1. ตอนนี้ทำงานอยู่ลิสซิ่งกสิกรไทยค่ะ เงินเดือนเข้าและออกเลย 55 ค่ะ ประมาณปีกว่าๆแล้วค่ะ ไม่มีการเดินบัญชีหรือเงินเก็บเลยต้องทำไงดีค่ะ
    2.ตั้งใจว่าจะไปอยู่บ้านคุณอาที่โน้นค่ะ ค่าใช้จ่ายทุกสิ่งอย่างอาออกให้หมดค่ะได้ไหมค่ะ มีผลต่อการขอวีซ่าไหม
    3.จ้างเอเจนซี่ทำดีไหมค่ะ เค้าคิดค่าบริการแพงไหมค่ะ
    4.ช่วยแนะนำวัตถุประสงค์ในการขอวีซ่าหน่อยค่ะ ไม่รู้ว่าจะขอไปแบบไหนดีค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราทำวีซ่าเองง่ายกว่าคะ ไม่ต้องจ้างใคร แต่ถ้าจะไปเรียนต้องหาสถาบันเรียนให้ได้ก่อน และสมัครเรียน จ่ายเงิน จากนั้นสถาบันที่เราเรียนจะออก I-20 ให้เพื่อนำไปใช้ในการขอวีซ่าประเภทนักเรียน

      วีซ่านักเรียนเราไม่ต้องใช้บัญชีของเราก็ได้คะ ใช้บัญชีของพ่อ แม่ หรืออาก็ได้คะ ให้เขาเป็นสปอนเซอร์ให้ เจ้าหน้าที่ดูหลักฐานของเรา และสปอนเซอร์ประกอบกันคะ ให้อาเขียนจดหมายรับรองการเป็นสปนอนเซอร์ พร้อมส่งหลักฐานการทำงาน และการเงินของคุณอามาทางไปรษณีย์เพื่อนำไปขอวีซ่าคะ

      ดูรายละเอียดเพิ่มเติมวีซ่านักเรียนที่นี่นะคะ
      http://www.educatepark.com/usa/visa-usa.php
      http://topicstock.pantip.com/klaibann/topicstock/2010/01/H8724258/H8724258.html
      http://topicstock.pantip.com/klaibann/topicstock/2012/10/H12836403/H12836403.html

      ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ มีคำแนะนำดีๆ เยอะเลยคะ

      ลบ
  45. สอบถามค่ะ

    คือพอดีที่บ้านมีเงินไม่พร้อม เลยให้เพื่อนแม่ที่อยุ่เมกาเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ก่อนแล้วจะคืนอ่ะค่ะ ทีนี้ไปสัมภาสไม่ผ่าน คือเขาถามประมานว่าครอบครัวไปไหนไมไม่ส่งประมานนี้ ก้อเลยตอบไปว่าที่บ้านเริ่มทำธุรกิจใหม่เลยมีเงินไม่พอ คืออยากทราบว่าถ้าจะให้เพื่อนแม่เปนคนสปอนเซอให้ต้องทำอย่างไร ขอเอกสารอะไรบ้างค่ะ ถึงจะทำให้พอน่าเชื่อถือ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วีซ่าท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะดูเอกสารของผู้ยื่นเป็นหลัก เพราะถือว่าหากจะเดินทางท่องเที่ยว ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง และมีเงินเก็บพอสมควร หากให้ผู้อื่นออกค่าใช้จ่ายให้ แสดงถึงหลักฐานการทำงานที่ไม่มั่นคง มีผลถึงหลักฐานที่แสดงว่าจะกลับเมืองไทย หากการงานไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ อาจละทิ้งงานที่เมืองไทย ไปทำงานที่อเมริกาได้ จะทำให้ผู้ยื่นไม่มีความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นนักเรียน ยังไม่มีรายได้ สามารถใช้บัญชีธนาคารของผู้ปกครองได้ ส่วนวีซ่านักเรียน แลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ คู่หมั้น แต่งงาน เจ้าหน้าที่ดูบัญชีธนาคารและหลักฐานอื่นๆ ของสปอนเซอร์ประกอบด้วย

      หากไม่เร่งรีบ ก็ค่อยๆ เอาเงินจากแม่หรือเพื่อนแม่เข้าบัญชีเราไปทีละเล็ก ละน้อย บวกกับเงินเดือนแต่ละเดือน บัญชีจะได้ดูดีขึ้นมาหน่อยคะ

      ลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ14 สิงหาคม 2556 เวลา 02:17

    สวัสดีค่ะ คุณนุ้ย

    รบกวนปรึกษา ในกรณีที่มีแฟนเป็นต่างชาติ แต่ทำงานในไทยมาได้ปีกว่าและเค้าจะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน รอบนี้จะเดินทางไปกับเค้าด้วย เค้าจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด และไปพักอยู่ที่บ้านพ่อแม่เค้า ถ้ากรณีนี้ ดิวควรให้ใครเป็นสปอนเซอร์ให้ดีค่ะ คือจริงๆดิวเงินดือนแค่ 25000 และมีไม่เงินเก็บเลย มีบัญชีเหมือนแค่รับเงินเดือนเข้าเท่านั้น ...

    ระหว่าง แม่ กับ แฟน

    แม่เงินเดือนไม่สูงนัก แต่น่าจะมีเงินเก็บ หลักแสนและมีเงินหมุนเวียนตลอด หรือ แฟนที่เงินเดือนเค้าค่อนข้างสูง ?
    แบบไหนน่าจะดูมีโอกาสที่วีซ่าจะผ่านมากกว่ากันค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ให้แม่มีโอกาสผ่านมากกว่าคะ ถ้าให้แฟนมีโอกาสโดนปฏิเสธสูงมาก เขากลัวว่าเราจะไปแล้วไม่กลับ แต่งงานอยู่กับแฟนที่โน่นเลย แต่ถ้าเป็นแม่ มีความสัมพันธ์กันทางสายเลือด เป็นบุคคลที่คอยเลี้ยงดู สนับสนุนลูก ไม่แปลกที่จะออกค่าใช้จ่ายช่วยเหลือลูก

      แต่ทั้งนี้ วีซ่าท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะดูเอกสารของผู้ยื่นเป็นหลัก เพราะถือว่าหากจะเดินทางท่องเที่ยว ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง และมีเงินเก็บพอสมควร หากให้ผู้อื่นออกค่าใช้จ่ายให้ แสดงถึงหลักฐานการทำงานที่ไม่มั่นคง มีผลถึงหลักฐานที่แสดงว่าจะกลับเมืองไทย หากการงานไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ อาจละทิ้งงานที่เมืองไทย ไปทำงานที่อเมริกาได้ จะทำให้ผู้ยื่นไม่มีความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นนักเรียน ยังไม่มีรายได้ สามารถใช้บัญชีธนาคารของผู้ปกครองได้ ส่วนวีซ่านักเรียน แลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ คู่หมั้น แต่งงาน เจ้าหน้าที่ดูบัญชีธนาคารและหลักฐานอื่นๆ ของสปอนเซอร์ประกอบด้วย

      ทางที่ดีที่สุด ใช้บัญชีที่มีเงินเดือนของตัวเองหมุนเวียนตลอดคะ เจ้าหน้าที่เขาไม่ได้ต้องการดูว่าเรามีเงินมากแค่ไหน แต่เขาต้องการเช็คสถานภาพทางการเงินในแต่ละเดือนว่าเรามีเงินเข้ามากน้อยแค่ไหน เก็บมากน้อยแค่ไหน เพียงพอไหมที่จะใช้จ่ายในต่างประเทศในฐานะนักท่องเที่ยวหรือไม่นะคะ

      เขาดูเงินเดือนที่เราได้รับในแต่ละเดือน กับเงินในบัญชีประกอบกันนะคะ หากมีเงินในบัญชีมากกว่าเงินเดือน ควรแสดงที่มาของรายได้ในทางอื่นด้วย เช่น เงินที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจอิสระนอกเวลา เงินของขวัญ โบนัสต่างๆ เพราะทางหากเราเอามาใส่เลย เขาก็จะคิดว่าเราจงใจแต่งบัญชี ยืมเงินคนอื่นมาใส่ ทำให้เครดิตเราเสียไปคะ สถานทางการเงิน และความมั่นคงในการงานของเราจะไม่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้สถานะที่จะยืนยันว่าเราจะกลับไทยลดความน่าเชื่อถือลงมากคะ หลักๆ แล้วภาระผูกพันที่ไทย เขาจะดูที่หน้าที่การงานคะ ถ้ามั่นคงจริง ยังไงเราก็ต้องกลับมาทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มั่นคง ทำงานไป เงินเก็บก็ไม่มี หรือมีน้อย เขาก็จะคิดว่าเรามีโอกาสทิ้งงาน ไม่กลับมาไทยได้คะ

      การคิดเงินในบัญชีว่าเพียงพอหรือไม่ ให้คิดจากจำนวนวันที่เราเดินทางคูณด้วยร้อยเหรียญนะคะ เจ้าหน้าที่เขาถือว่าอยูู่ในต่างประเทศต้องมีเงินอย่างน้อยวันละร้อยเหรียญ จากนั้นบวกค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ รวมเงินที่ใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือเงินติดบัญชีไว้ประมาณหนึ่งหมื่นบาทนะคะ จากนั้นตอนสัมภาษณ์เราก็ต้องสามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ว่า เราจัดการการใช้จ่ายการเงินอย่างไรบ้าง มันจะมีบางครั้งที่เขาถามว่า ใครอออค่าใช้จ่ายให้ คิดว่าเงินจะพอไหม หากไม่พอจะทำอย่างไร หรือมีแผนการเดินทาง การใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ประมาณนี้นะคะ เตรียมตอบไว้ก่อนคะ

      ให้ขอเอกสารทั้ง Bank Statement และ Bank Guarantee นะคะ

      หากจะไปเยี่ยมแฟนที่โน่นก็ให้แฟนหรือครอบครัวเขียนจดหมายเชิญ พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนมาด้วยนะคะ

      ลบ
  47. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2556 เวลา 16:28

    ได้รับเงินกู้วันนี้ในอัตราที่ต่ำสมัครวันนี้สินเชื่อจะได้รับในอัตรา 3% สมัครวันนี้นี้สามารถเพิ่มธุรกิจของคุณให้สูงมากขึ้น เราจะนำเสนอเงินให้กู้ยืมแก่ธุรกิจและผู้คนส่วนบุคคลหากคุณต้องการสินเชื่อที่จะเริ่มขึ้นธุรกิจหรือสินเชื่อเพื่อชำระค่าใช้จ่ายจะติดต่อเราผ่านทาง (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) ในขณะนี้และได้รับเงินกู้จาก บริษัท ของเรา ... ผมจะทำให้ดีที่สุดในการให้บริการสินเชื่อ

    เสนอสินเชื่อที่

    ตอบลบ
  48. ไม่ระบุชื่อ17 สิงหาคม 2556 เวลา 16:30

    ได้รับเงินกู้วันนี้ในอัตราที่ต่ำสมัครวันนี้สินเชื่อจะได้รับในอัตรา 3% สมัครวันนี้นี้สามารถเพิ่มธุรกิจของคุณให้สูงมากขึ้น เราจะนำเสนอเงินให้กู้ยืมแก่ธุรกิจและผู้คนส่วนบุคคลหากคุณต้องการสินเชื่อที่จะเริ่มขึ้นธุรกิจหรือสินเชื่อเพื่อชำระค่าใช้จ่ายจะติดต่อเราผ่านทาง (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com) ในขณะนี้และได้รับเงินกู้จาก บริษัท ของเรา ... ผมจะทำให้ดีที่สุดในการให้บริการสินเชื่อ

    เสนอสินเชื่อที่

    ตอบลบ
  49. สวัสดีคะ

    เราชื่อเล็กนะคะมาขอคำปรึกษาเรื่องจะไปเที่ยวอเมริกาคะ
    เรามีพี่สาวอยู่ที่อเมริกาแล้วพี่สาวไม่ได้มาเมืองไทยนานมากเพราะติดปัญหาเรื่องการเงินนิดหน่อย แต่อยู่ได้โดยใช้จ่ายแบบพอดี
    เราคิดถึงหลานมากเราเลยต้องการที่จะไปหาหลานที่นั่น
    เอกสารที่เราจะเตรียมมีตามรายละเอียดด้านล่างแค่นี้วีซ่าจะผ่านหรือเปล่าคะ
    1.เราไปโดยมีแค่จดหมายเชิญจากครอบครัวพี่สาวเท่านั้น พี่สาวกับครอบครัวเป็นสปอนเซอร์ไม่ได้แต่ถ้าไปจริง ๆ เราก็คงไม่ได้จ่ายอะไรมากมาย
    2. เรากับพี่สาวคนละนามสกุลกัน แม่เดียวกัน
    3. เรามี statement เงินเดือน ๆ ละ 27,000 บาท ทุกเดือนแต่ไม่มีเงินเก็บเลย
    4. เราจะเริ่มทำ statement ซึ่งทำเป็นเงินเก็บไม่เกี่ยวกับเงินเดือน ๆ ละ 30,000 เป็นเวลา 3 เดือนเริ่มสิ้นเดือนสิงหานี้ ถึง ตุลา
    5. เรามีจดหมายรับรองจากบริษัทเป็นภาษาอังกฤษ ว่าเรากลับมาทำงานแน่นอน
    6. เราจะไปสักประมาณ 1 เดือน
    7. เราโสดคะ

    ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
  50. รบกวนขอสอบถามข้อมูลนะค่ะ

    จะขอวีซ่าไปอเมริกาพร้อมกับครอบครัวโดยตัวเองจะของเ็นหลักและพ่วงพ่อแม่ไปด้วยค่ะ แต่ผู้ขอหลักที่อยู่นั้นอยู่คนละทะเบียนบ้านกับพ่อแม่ขอสอบถามดังต่อไปนี้นะค่ะ
    1.ต้องซื้อ pin กี่ pin ค่ะ โดยผู้ของหลักชื่ออยู่คนละทะเบียนบ้านกับพ่อแม่ พี่น้อง
    2.เวลาไปสัมภาษณืนั้นของพ่อแม่ ต้องเตรียมเอกสารเหมือนผู้ขอหลับหรือเปล่าค่ะ
    3.และวันไปสัมภาษาณ์พ่อแม่ต้องไปด้วยพร้อมกับผู้ขอหลักหรือเปล่าค่ะ

    ขอบคุณค่ะ
    ปอ


    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าอยู่คนละทะเบียนบ้านต้องซื้อพิณแยกของแต่ละบ้านไปเลยคะ ส่วนวันนัดก็นัดวันเดียวกันได้คะ ไปพร้อมๆ กัน พอเจ้าหน้าที่เขารู้ว่าเราไปด้วยกัน ก็สามารถสัมภาษณ์รวมได้คะ เอกสารทุกอย่างขอพ่อแม่ เตรียมเหมือนกับผู้ขอวีซ่าคะ

      โชคดีนะคะ

      ลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ27 สิงหาคม 2556 เวลา 15:09

    สวัสดีค่ะ คือ อยากสอบถามว่า บันชี1เล่มสามารถรับรองได้กี่คนค่ะ ไปฝรั่งเศส อ่ะค่ะ จะใช้รับรองตัวเอง กับเป็นสปอเซอร์ให้สามี แต่ไม่ได้จดทะเบียนกัน แล้วหนังสือ ระบุความสัมพัน เขียนยังไงดีค่ะ เรามีลูกชาย 1คนค่ะ แต่ไม่ได้ไปด้วยนะค่ะ เราไปเที่ยวกัน 2 คนค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รับรองกี่ีคนก็ได้คะ แต่ต้องดูว่าเงินในบัญชีมีเท่าไหร่คะ เพียงพอต่อการท่องเที่ยวกี่คน กี่วันคะ ส่วนถ้าไม่ได้จดทะเบียนกันก็เขียนจดหมายบอกไปว่าแต่งงานแต่ไม่ได้จดทะเบียน แสดงรูปวันแต่งงาน หรือหลักฐานที่แสดงว่าอยู่ด้วยกันนะคะ ส่วนลูกชายถ้าไม่ได้ไปด้วย ก็แสดงแค่ใบเกิดคะ ให้เขารู้ว่ามีลูกอยู่ไทย ต้องกลับไทยแน่นอนคะ

      ขอโทษทีนะคะตอบช้ามาก ไปพักผ่อนที่แคนาดา เพิ่งกลับมาคะ

      ลบ
  52. รบกวนสอบถามข้อมูลจะได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  53. สวัสดีค่ะ คุณนุ้ย
    ได้อ่านข้อมูลด้านบนเป็นประโยชน์มากคะ เลยอยากสอบถามเรื่องวีซ่าบ้างคะ
    คือว่า ตอนนี้อยู่อเมริกามาด้วยวีซ่าท่องเที่ยว เหลือเวลา3เดือนจะหมดวีซ่าแล้วแต่จำเป็นต้องอยู่เพราะป้าไม่สบายคะ ต้องเข้า-ออกโรงพยาบาลตลอด ตอนนี้ต้องใส่สายน้ำเกลือที่บ้าน แล้วเค้าอยู่คนเดียวมาตลอด 14 ปี มีลูกชายแต่เค้ามีครอบครัวที่เทนเนสซีนานๆมาที เลยมีปัญหาไม่มีใครอยู่กับป้าคะ อยากสอบถามว่า ทำยังไงได้บ้าง เปลี่ยนวีซ่าหรืออะไรได้ไหมคะ เพราะป้าต้องใส่สายน้ำเกลืออีกหลายเดือน รบกวนหน่อยคะ กังวลมากจิงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วีซ่าท่องเที่ยวเปลี่ยนไม่ได้คะ ลองโทรถามสถานทูตดูนะคะว่าในกรณีนี้ยื่นเรื่องต่อวีซ่าได้ไหม

      ลบ
  54. ไม่ระบุชื่อ11 กันยายน 2556 เวลา 11:01

    กลับมาอีกครั้งค่ะ คุณนุ้ย ที่คุณนุ้ยตอบเป็นการส่วนตัวในอีเมลล์
    หน้ามืดอีกแล้วค่ะ

    @ ขอวันลางานได้ วันที่ 25 ธันวาคม 2556- 2 มกราคม 2557
    @ เอกสารแสดงสถานะนักศึกษายังไม่ได้ขอค่ะ

    ถามคุณนุ้ยค่ะ
    1) ทำเรื่องขอวีซ่าต้นเดือนธันวาทันไม่ค่ะ

    2) ตอนนี้เงินในบัญชีเป็นปัญหามากค่ะ เพราะแทบไม่เหลือ nearly 0,,,แต่ทางนู้นจะส่งมาให้เดือนละ 1000 ดอลล่า เพื่อหมุน บัญชี เพราะคิดว่าเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงต่างๆจะไม่กดออกมาใช้จ่าย จากเดือนนี้ถึงธันวาคม จะพยายามให้ถึงแสนค่ะ คุณนุ้ยคิดว่าจะโอเคไหมค่ะ

    3) เพื่อนสนิทที่ไม่เคยเจอเลยค่ะ แต่จะออกค่าเครื่องบินให้ และกุลจะไปพักกับเค้าที่ NY และเค้าจะส่งเงินมาให้แต่งบัญชี
    ถ้าจะเอ๋ยถึงเค้า คือไปพักที่นั้น จะมีปัญหาไม่ค่ะในเรื่องวีซ่า

    4) ปัญหาใหย๋ คือเรื่องเงินค่ะ ,,,,บุคคลนี้ สมควรจะพูดถึงไม่ค่ะ

    รบกวนคุณนุ้ยอีกครั้งค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทำเรื่องต้นเดือนธันวาคมนี่กลัวจะไม่ทันนะคะ ช่วงนั้นคนขอวีซ่าเยอะ วันสัมภาษณ์จะไม่ค่อยว่างนะคะ นุ้ยว่าทำเรื่องตุลาคมจะดีกว่านะคะ

      ส่วนเงินในบัญชี มันต้องมาจากเงินเดือนเราด้วยบางส่วนนะคะ อีกส่วนมาจากคนอื่นได้ แต่ก็ต้องอธิบายให้เจ้าหน้าที่ฟังได้ว่ามาจากไหน อย่างไร ถ้ามาจากคนอื่นทั้งหมด เครดิตเราจะไม่ค่อยน่าเชื่อถือคะ ถือว่าการงานเราไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ ทำให้การอนุมัติวีซ่าเป็นไปได้ยากคะ

      ถ้าไม่เคยเจอกันเลยนี่จะมีปัญหามากคะ วีซ่าผ่านยากมาก ไม่ควรพูดถึงเลยดีกว่าคะ บอกว่าไปเองจะดีกว่าคะ แล้วก็ทำเรื่องจองโรงแรมทางอินเตอร์เน็ตคะ แล้วก็เอาใบจองโรงแรมไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ดู

      ลบ
  55. ไม่ระบุชื่อ16 กันยายน 2556 เวลา 06:59

    สวัสดีค่ะพี่ รบกวนสอบถามเรื่องวีซ่านักเรียนอเมริกาหน่อยนะคะ

    คือจะไปเรียน community college ค่ะ ทาง ร.ร. กำหนดขั้นต่ำ statement $18,000
    เราก็เตรียมเงินพอดีๆเลย เกินไปนิดหน่อย

    อยากถามว่าตอนไปสัมภาษณ์วีซ่าจะมีปัญหาไหมคะ ? โอกาสผ่านยากไหม ? statement พอดีค่าเรียนปีเดียวแบบนี้

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เตรียมเงินเกินจะดีมากคะ พราะมันจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มอีกคะ เราต้องโชว์ว่าเรามีเงินใช้ยามฉุกเฉิน ค่าเดินทาง ค่ากินอยู่ตลอดระยะเวลาการศึกษาคะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2556 เวลา 04:53

      ซัก $25,000 กำลังโอเคมั้ยคะ

      ลบ
  56. เจ้าของบล็อคน่ารักอ่ะ แถมยังใจดีอีกต่างหาก
    เห็นเสียสละเวลามาตอบทุกคำถามเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณคะ มีอะไรก็ปรึกษาได้ตลอดเลยนะคะ

      ลบ
  57. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2556 เวลา 01:08

    สวัสดีค่ะคุณนุ้ย

    หาอ่านเรื่องการขอวีซ่าอเมริกามาเยอะพอสมควร แต่อันนี้ค่อนข้างตรงและเข้าใจง่ายค่ะ
    เลยอยากขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ คือมีแพลนเดินทางไปเยี่ยมพี่สาวที่อเมริกา​ช่วงพฤษภาคม ปีหน้า โดยพาพ่อและแม่ไปด้วย ซึ่งตัวเองจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดค่ะ
    คำถามคือ
    1. แม่เคยเปลี่ยนชื่อแต่ก็กลับมาใช้ชื่อเดิมแล้วในปัจจุบัน อยากทราบว่า ต้องมีเอกสารเปลี่ยนชื่อของแม่อีกหรือเปล่าคะ
    2. สถานะพ่อกับแม่คือหย่าแล้ว แม่ใช้เป็นนางสาว ใช้คนละนามสกุล ทะเบียนบ้านคนละที่ กรณีนี้ต้องมีเอกสารหลักฐานอะไรเพื่อบ่งบอกสถานะของผู้เป็นมารดากับตัวดิฉันเองหรือเปล่าคะ
    3. Bank statement ของพ่อกับแม่ต้องใช้หรือเปล่าคะ
    4. ถ้าซื้อคนละ pin วันสัมภาษณ์ สามารถสัมภาษณ์พร้อมกันได้หรือเปล่าคะ ไม่งั้นแม่ต้องไปสัมภาษณ์คนเดียว
    5. เอกสารทุกชิ้นต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษใช่มั้ยคะ
    6. เงินในบัญชีของตัวเองที่ลองคำนวนคร่าวๆไว้ น่าะจะมีประมาณ 6 แสน จะโอเคมั้ยคะ

    รบกวนหน่อยนะคะ
    ขอบคุณมากค่ะ
    แอน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - ต้องมีเอกสารเปลี่ยนชื่อด้วยคะ แปลเป็นภาษาอังกฤษให้เรียบร้อยนะคะ
      - ใช้บัตรเกิด (สูติบัตร) ยื่นด้วยนะคะ
      - ถ้าเราออกค่าใช้จ่ายให้พ่อ แม่ ของพ่อ แม่ไม่ต้องใช้คะ ใช้แค่เอกสารรับรองการทำงานก็พอคะ
      - เรื่องวันสัมภาษณ์ เวลาจองก็จองพร้อมกันๆ ใช้คอมพิวเตอร์สองเครื่อง เปิดพร้อมๆ กันนะคะ พอเห็นวันว่างๆ รีบๆ กดเลยคะ ก็จะได้วันสัมภาษณ์เดียวกัน แต่อาจไม่ได้สัมภาษณ์พร้อมกันนะคะ หากเจอเจ้าหน้าที่ใจดีหน่อย เขาเห็นว่าไปด้วยกัน ก็อาจโดนเรียกมาสัมภาษณ์กลุ่มพร้อมกันคะ
      - เอกสารทุกชื้นต้องเป็นภาษาอังกฤษคะ
      - หกแสนโอเคแล้วคะ ให้ขอทั้ง Bank Statement ย้อนหลังหกเดือน และ Bank Guarantee นะคะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2556 เวลา 06:14

      ขอบคุณมากเลยค่ะ ถ้ามีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมจะต้องขอรบกวนใหม่นะคะ ^_^

      ลบ
  58. เรียนคุณนุ้ยค่ะ
    ก่อนอื่นต้องขอบคุณสำหรับข้อมูลที่แบ่งบันค่ะ
    จะเดินไป Seattle, USA ไปกันทั้งหมด 3 คน (น้องสาว แฟน และดิฉัน)
    จุดประสงค์คือ ไปงานแต่งงานเพือนน้องสาวที่รู้จักกันสมัยเรียนมัธยม
    เค้าไปเรียนจบป.โททำงานและแต่งงานกับคน USA ค่ะ

    ขอรบกวนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อหลีกเลี่ยงการขอ Visa ไม่ผ่านค่ะ
    เรื่องที่จะเรียนปรึกษามีดังนี้ค่ะ
    1. ควรจะแจ้งเรื่องการทำงานอย่างไรดี เนื่องจากมีที่ทำงาน 2 ที่คือ
    1.1บริษัทที่ทำงานประจำตำแหน่ง Manager ทำมา 5 ปี เงินเดือนปัจุบัน 38000 น้ำมัน 10,000 บาท
    มีแต่เงินเดือนเข้าบัญชี มีเงินเหลือไม่ถึงแสน( แต่ไม่อยากแจ้งกับบริษัทให้คนทั้ง Office รู้ว่าเราจะไปไหนทำอะไร
    1.2 บริษัทครอบครัวซึ่งมีซื้อคุณพ่อเป็นกรรมการผู้จัดการ ทำบ้านจัดสรรค์ทาวเฮ้าขายประมาณ 100 หลัง
    เปิดบริษัทมา 5ปีแล้ว ทุนจดทะเบียน 1 ล้าน
    มีเงินเข้าบัญชีเป็นเงินค่าเช่าบ้านหมุนเวียนเดือนละ หนึ่งแสนบาท(ไม่มียอดเงินเข้าเท่ากันทุกเดือนแต่หมุนเวียนทุกวัน) จะออกเป็นจดหมายรับรองว่าเราทำงานขึ้นมาได้ไหมค่ะ ?
    2. แฟนที่จะเดินทางไปด้วย มี ที่ทำงาน 2 ที่เหมือนกัน
    2.1 บริษัทครอบครัว ทำน้ำดื่ม มีเงินเดือน 30,000บาท โอนเข้าบัญชีทุกเดือนเป็นระยะเวลา 7 ปี มีเงินเหลือในบัญชีไม่ถึง50,000บาท แต่มีบัญชีสะสมทรัพย์เหลือยอดประมาณ 70,000บาท
    2.2 แฟนเปิดกิจการส่วนตัว มีเอกสารจดทะเบียนการค้า/มีบัญชีหมุนเวียนของร้านประมาณเกือบแสน/มีรูปถ่ายร้าน/สัญญาเช่าร้าน ร้านเปิดมาเกือบ 2ปีแต่เพิ่งจดทะเบียนการค้าแค่ 6เดือน
    3. ควรจะบอกว่าไปท่องเที่ยว หรือ บอกว่าไปงานแต่งเพื่อนซึ่งมี invitation card/letter ดีค่ะ
    ขอถามคำแนะนำแค่ 3 ก่อนค่ะ
    ขอบคุณค่ะ



    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. บอกว่าไปแต่งงานเพื่อนดีกว่าคะ บอกไปตามความจริงเลยคะ ส่วนเรื่องการทำงานของแฟน แจ้งไปทั้งสองอย่างได้เลยนะคะ พร้อมแสดงบัญชีการรับเงิน และเอกสารการจดทะเบียนธุรกิจที่เป็นชื่อแฟน ส่วนกิจกาารของครอบครัวที่แฟนช่วยอยู่ ต้องให้คนที่เป็นเจ้าของออกจดหมายรับรองให้ว่าแฟนทำงานตำแหน่งอะไร ทำมากี่ปีแล้ว และได้เงินเดือนเท่าไหร่ ประมาณนี้นะคะ ดูตัวอย่างได้ที่ http://ready2gointer.blogspot.com/2012/03/blog-post_7026.html พร้อมกับมีใบลางานที่ระบุว่าจะกลับมาทำงานเมื่อไหร่ อย่างไร เพื่อแสดงภาระผูกพันกับที่ไทยนะคะ

      ส่วนคุณ Suinpin ทำเช่นเดียวกับแฟนนะคะ แสดงการทำงานทั้งสองแห่งเลยคะ และควรมีใบรับรองการทำงาน และใบลางานจากที่ทำงานตำแหน่ง Manager นะคะ เพราะเป็นงานที่มั่นคง และน่าเชื่อถือคะ ใช้เป็นหลักฐานแสดงภาระผูกพันกับไทยได้เป็นอย่างดีคะ

      ลบ
  59. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2556 เวลา 00:11

    พี่มีญาติอยู่ที่ LA เค้าชวนให้พี่ไปเที่ยว แต่พี่เจอกับปัญหาและความกลัวดังนี้ค่ะ
    1. พี่พูดอังกฤษไม่ได้
    2. ถ้าไปเองกลัวต่อเครื่องบินไม่เป็น
    3. ญาติบอกพี่ว่าไม่ให้บอกว่ามีญาติอยู่LA(เค้าเป็นโรบินฮู้ดที่อยู่LA30ปีแล้ว)
    4. ก่อนกรอกDS160 ตัดสินใจว่าจะไปกับทัวร์แล้วพอทัวร์มาถึงLAพี่จะให้ญาติมารับและอยู่เที่ยวต่อประมาณ 5 วัน แล้วจะกลับไทย
    5. ตอนนี้กรอกDS 160 ว่าไม่มีญาติ และนัดวันสัมภาษณ์ได้วันที่ 30 ต.ค56
    6. มาดูทัวร์แล้วพี่ไปกับลูกชาย 2 คน ตกคนละแสนกว่าแน่ๆ ตอนนี้เกิดเปลี่ยนใจจะซื้อตั๋วการบินไทย ไปกลับ 2 คนแม่ลูกตกคนละ 46800 พี่จะประหยัดไปเป็นแสนเลย พี่ควรทำไงดีคะ
    7. ตอนกรอก ds160 บอกว่าม่มีญาติ ที่พักพี่กรอกที่อยู่ของโรงแรมในLA(เอามาจากNET) และสถานที่รู้จักติดต่อพี่กรอกUNIVERSAL STUDIO กรอกที่อยู่และเบอร์ไป

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเป็นโรบินฮูดนี่ไม่ควรบอกอย่างยิ่งคะ วีซ่าไม่จะผ่าน แต่นามสกุลเดียวกันเปล่าคะ ถ้านามสกุลเดียวกัน สถานทูตเขาตรวจสอบได้อยู่ดีคะ

      ถ้าคุณพี่ไม่แน่ใจเรื่องการเดินทางและภาษา หาคนที่รู้ภาษาไปด้วยจะดีกว่านะคะ เพราะถ้าต่อเครื่องหลายต่อมันจะงงๆ นิดหน่อยคะ

      คุณพี่ไปเอง ประหยัดกว่าไปกับทัวร์เยอะเลยคะ ไปเองดีกว่าคะ ส่วนเรื่องโรงแรมก็จองในเน็ตได้เลยคะ ส่วนที่พัก ที่ติดต่อ ก็ให้เบอร์โทรที่โรงแรมที่คุณพี่พักไปนะคะ

      ลบ
  60. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2556 เวลา 00:22

    ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ
    1.พี่เป็นข้าราชการครูประถม อายุราชการ 26 ปี เงินเดือน 52800
    2. พี่มีใบรับรองการทำงานและถ้าผ่านถึงจะทำใบลา
    3.ลูกชายกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6
    4. พี่กับลูกชายไปเที่ยวจีน-เกาหลีเมื่อเมษา55และสิงค์โปร์-มาเล เมื่อเมษา56
    5.พี่มีหลักทรัพย์เป็นโฉนด หอพัก ตึกแถว ทะเบียนรถ บ้าน สมุดฝาก 4 แสนค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลูกชายคุณพี่เก่งอังกฤษหรือเปล่าคะ ถ้าได้ คุณพี่ตัดความกังวลเรื่องภาษาไปได้เลยคะ

      ส่วนเรื่องใบลา และใบรับรองการทำงาน ตอนขอวีซ่านี่คุณพี่ต้องยื่นไปด้วยนะคะ ส่วนลูกชายคุณพี่ต้องมีรับรองนักเรียน และใบลาจากอาจารย์ที่ปรึกษาคะ เขียนเป็นภาษาอังกฤษนะคะ

      ลบ
  61. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2556 เวลา 00:30

    ข้อมูลเพิ่ม
    1.พี่เป็นข้าราชการครูประถม อายุราชการ 26 ปี เงินเดือน 52800
    2. พี่มีใบรับรองการทำงานและถ้าผ่านถึงจะทำใบลา
    3.ลูกชายกำลังเรียนอยู่ชั้น ม.6
    4. พี่กับลูกชายไปเที่ยวจีน-เกาหลีเมื่อเมษา55และสิงค์โปร์-มาเล เมื่อเมษา56
    5.พี่มีหลักทรัพย์เป็นโฉนด หอพัก ตึกแถว ทะเบียนรถ บ้าน สมุดฝาก 4 แสนค่ะ

    ตอบลบ
  62. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2556 เวลา 08:48

    สวัสดีค่ะคุณนุ้ย (ขออนุญาตเรียกชื่อตามความเห็นข้างบนนะคะ)

    ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่าดิฉันเพิ่งถูกปฏิเสธวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาเมื่อไม่กี่วันนี้เอง เสียใจมากค่ะและผิดหวังมากที่เจ้าหน้าที่ใช้เวลาสัมภาษณ์ไม่ถึง 2 นาที่ก็ตัดสินเราเสียแล้ว T T

    ดิฉันมีแฟนชาวอเมริกันค่ะ เรารู้จักและคบกันมากว่า 5 ปีแล้ว และตลอด 3 ปีที่ผ่านมาดิฉันไม่ได้ทำงานประจำเพราะแฟนโอนเงินมาให้ใช้ทุกเดือน 20,000 -60,000 บาท(ดิฉันยังเก็บใบเสร็จไว้ทุกใบค่ะ) แฟนบอกว่าอยากดูแลและอยากให้ดิฉันมีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น ดิฉันมีลูกสาว 1 คนค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ ม.2 ค่ะ ที่จริงแล้วแฟนจะบินมาหาดิฉันทุกๆ 3-4 เดือนและอยู่ประมาณ 10-12 วันค่ะ ครั้งล่าสุดที่มาก็เดือนกรกฎาคมค่ะ แต่เนื่องจากว่าเดือนที่แล้วเพิ่งเปลี่ยนงานและไม่สามารถลางานได้ค่ะ เค้าจึงอยากให้ดิฉันเดินทางไปหาค่ะ เค้าอยากพาดิฉันไปแนะนำให้รู้จักกับญาติและเพื่อนๆและอยากพาเที่ยวด้วยค่ะถ้ามีเวลา (จริงๆแล้วดิฉันก็รู้สึกว่าตัวเองอยู่อย่างไร้ตัวตัวตนมานานมากแล้วเพราะไม่เคยได้รู้จักครอบครัวและเพื่อนๆของแฟนเลย และแล้วในที่สุดเค้าก็เอ่ยปากชวนค่ะ ดิฉันดีใจมาก)

    ดิฉันกับแฟนคบกันมานานมากคุณนุ้ยอาจสงสัยว่าทำไมไม่ขอวีซ่าคู่หมั่น ที่จริงดิฉันก็อยากนะคะ(มาก) แต่แฟนคงไม่พร้อมหรือยังไม่อยากแต่งก็ไม่ทราบ ดิฉันก็เลยไม่อยากออกนอกหน้าเพราะที่ผ่านมาเค้าก็ดูแลดิฉันและลูกเป็นอย่างดีค่ะ แต่เมื่อไม่นานนี้เราก็คุยกันถึงเรื่องอนาคตนะคะ เค้าก็รับปากว่าจะทำให้ถูกต้องค่ะและขอให้ดิฉันอดทนรอต่อไปอีกหน่อยค่ะ ถ้าแต่งงานกันก็จะให้ดิฉันย้ายไปอยู่ด้วยและเราก็ได้ตกลงกันแล้วว่าลูกของดิฉันต้องไปอยู่กับเราด้วย แต่ก็มีปัญหานิดหน่อยค่ะ ลูกสาวดิฉันไม่อยากไป คุยกันเรื่องนี้กันทีไรลูกก็ร้องไห้ สาเหตุคงเพราะติดเพื่อนที่โรงเรียนมาก และแม่ของดิฉันก็ไม่ยอมให้ดิฉันบังคับใจลูก สรุปเรา 3 คน แม่,ดิฉันและลูกสาว ตกลงกันได้แล้วว่าขอให้ลูกเรียนจบ ม.3 ก่อนแล้วค่อยไปด้วยกัน ดิฉันก็เลยไม่ได้รีบร้อนเรื่องแต่งงานเพราะเป็นห่วงไม่อยากทิ้งลูกไว้ที่นี่ อยากให้ลูกเดินทางไปพร้อมกัน ลูกสาวก็ให้สัญญาว่าพอเรียนจบ ม.3 ก็จะยอมไปอยู่ด้วยกันแต่โดยดีค่ะ ซึ่งดิฉันก็หวังว่าพอถึงเวลานั้นแฟนดิฉันเค้าคงจะอยากแต่งงานขึ้นมาซะที

    ตอนนี้ดิฉันยื่นใบสมัครไปใหม่แล้วและกำลังจะนัดสัมภาษณ์ค่ะ ใจนึงก็ไม่อยากไปเลยเพราะกลัวจะไม่ผ่านอีก แต่แฟนขอร้องให้ลองดูอีก เพราะไม่รู้อีกกี่เดือนจะได้มาหาอีก และเนื่องจากว่าพ่อแม่และญาติพี่น้องของดิฉันไม่ได้มีกิจการหรือฐานะร่ำรวยพอที่จะเป็นสปอนเซอร์ให้ดิฉันได้ การยื่นขอวีซ่าครั้งนี้ก็เหมือนเดิมค่ะแฟนของดิฉันเป็นสปอนเซอร์ให้และก็ให้ไปพักที่บ้านของเค้า ครั้งที่แล้วไปสัมภาษณ์วีซ่า เอกสารเตรียมไปไม่มากเพราะดิฉันไม่ได้ทำงานและของแฟนก็ส่งแค่จดหมายเชิญมาให้เท่านั้น อย่างอื่นไม่ได้ให้มาเพราะเค้าคิดว่าไม่จำเป็น แต่ครั้งนี้เค้าจะส่งเอกสารมาเพิ่ม เช่น ใบรับรองงาน, Bank Statement และอื่นๆเท่าที่ดิฉันต้องการค่ะ

    สุดท้ายนี้ไม่ทราบว่าคุณนุ้ยมีคำแนะนำอะไรสำหรับดิฉันมั้ยคะในการยื่นขอวีซ่าอีกครั้ง? ขอบอกตามตรงตอนนี้ดิฉันเศร้ามากค่ะเพราะคิดถึงแฟนและก็กลัวว่าระยะเวลาที่ห่างกันจะทำให้อะไรๆเปลี่ยนแปลง ดิฉันไม่มั่นใจว่าจะได้วีซ่าแต่ก็จะเตรียมเอกสารทุกอย่างที่คิดว่าจำเป็นและทำให้ดีที่สุด ถ้าครั้งนี้ถูกปฏิเสธอีก ดิฉันก็คงไม่มีหน้าไปขอวีซ่าท่องเที่ยวอีกแล้วค่ะเพราะคิดว่ายังไงผลคงออกมาเหมือนเดิม เสียดายเงินค่าธรรมเนียมน่ะค่ะและเสียดายความรู้สึกด้วย

    4 คำถามเท่านั้นค่ะสำหรับการสัมภาษณ์ดิฉันวันนั้น;
    1 คุณจะไปที่ไหน? - California
    2 ไปนานแค่ไหน? - 2 เดือน
    3 รู้จักแฟนนานแค่ไหน? - ประมาณ 5 ปี
    4 คุณทำงานอะไร? - ไม่มีงานประจำ แต่ทำธุรกิจเครือข่าย part-time มีรายได้เดือนละ 5000-6000 บาท
    หลังจากนั้นก็อ่านจดหมายเชิญแต่เท่าที่ดิฉันเห็น อ่านไม่จบด้วยซ้ำ

    เขียนบรรยายและระบายมาซะยาวเลยต้องขอโทษด้วยค่ะ และขอบคุณคุณนุ้ยมากนะคะที่สละเวลาอ่าน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครั้งแรกไม่ผ่านเพราะงานไม่มั่นคงนะคะ ทำให้เราไม่มีหลักฐานที่แสดงภาระผูกพันที่ไทยคะ โดยหน้าที่การงานเป็นหลักฐานสำคัญที่จะแสดงว่าเรามีงานมั่นคง และต้องกลับมาทำอย่างแน่นอน อีกอันที่จะช่วยได้คือ เอกสารแสดงว่าเราต้องกลับมาดูแลพ่อ แม่ และลูก หรือเอาลูกไปด้วย และแสดงเอกสารว่าลูกต้องกลับมาเรียนภายในไหน อย่างไร ประมาณนี้แหละคะ

      วีซ่าท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะดูเอกสารของผู้ยื่นเป็นหลัก เพราะถือว่าหากจะเดินทางท่องเที่ยว ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง และมีเงินเก็บพอสมควร หากให้ผู้อื่นออกค่าใช้จ่ายให้ แสดงถึงหลักฐานการทำงานที่ไม่มั่นคง มีผลถึงหลักฐานที่แสดงว่าจะกลับเมืองไทย หากการงานไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ อาจละทิ้งงานที่เมืองไทย ไปทำงานที่อเมริกาได้ จะทำให้ผู้ยื่นไม่มีความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นนักเรียน ยังไม่มีรายได้ สามารถใช้บัญชีธนาคารของผู้ปกครองได้ ส่วนวีซ่านักเรียน แลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ คู่หมั้น แต่งงาน เจ้าหน้าที่ดูบัญชีธนาคารและหลักฐานอื่นๆ ของสปอนเซอร์ประกอบด้วย

      ทางที่ดีที่สุด ใช้บัญชีที่มีเงินเดือนของตัวเองหมุนเวียนตลอดคะ เจ้าหน้าที่เขาไม่ได้ต้องการดูว่าเรามีเงินมากแค่ไหน แต่เขาต้องการเช็คสถานภาพทางการเงินในแต่ละเดือนว่าเรามีเงินเข้ามากน้อยแค่ไหน เก็บมากน้อยแค่ไหน เพียงพอไหมที่จะใช้จ่ายในต่างประเทศในฐานะนักท่องเที่ยวหรือไม่นะคะ

      เขาดูเงินเดือนที่เราได้รับในแต่ละเดือน กับเงินในบัญชีประกอบกันนะคะ หากมีเงินในบัญชีมากกว่าเงินเดือน ควรแสดงที่มาของรายได้ในทางอื่นด้วย เช่น เงินที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจอิสระนอกเวลา เงินของขวัญ โบนัสต่างๆ เพราะทางหากเราเอามาใส่เลย เขาก็จะคิดว่าเราจงใจแต่งบัญชี ยืมเงินคนอื่นมาใส่ ทำให้เครดิตเราเสียไปคะ สถานทางการเงิน และความมั่นคงในการงานของเราจะไม่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้สถานะที่จะยืนยันว่าเราจะกลับไทยลดความน่าเชื่อถือลงมากคะ หลักๆ แล้วภาระผูกพันที่ไทย เขาจะดูที่หน้าที่การงานคะ ถ้ามั่นคงจริง ยังไงเราก็ต้องกลับมาทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มั่นคง ทำงานไป เงินเก็บก็ไม่มี หรือมีน้อย เขาก็จะคิดว่าเรามีโอกาสทิ้งงาน ไม่กลับมาไทยได้คะ

      การคิดเงินในบัญชีว่าเพียงพอหรือไม่ ให้คิดจากจำนวนวันที่เราเดินทางคูณด้วยร้อยเหรียญนะคะ เจ้าหน้าที่เขาถือว่าอยูู่ในต่างประเทศต้องมีเงินอย่างน้อยวันละร้อยเหรียญ จากนั้นบวกค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ รวมเงินที่ใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือเงินติดบัญชีไว้ประมาณหนึ่งหมื่นบาทนะคะ จากนั้นตอนสัมภาษณ์เราก็ต้องสามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ว่า เราจัดการการใช้จ่ายการเงินอย่างไรบ้าง มันจะมีบางครั้งที่เขาถามว่า ใครอออค่าใช้จ่ายให้ คิดว่าเงินจะพอไหม หากไม่พอจะทำอย่างไร หรือมีแผนการเดินทาง การใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ประมาณนี้นะคะ เตรียมตอบไว้ก่อนคะ

      ทางที่ดีนะคะ รอเวลาก่อน เอาเงินเดือนที่แฟนส่งมาให้ทุกเดือน เขาธนาคารเราทุกเดือน สะสมไปทีละเล็กละน้อย บวกกับเงินที่เราทำธุรกิจของเราเอง

      แล้วจากนั้นก็ให้แฟนส่งหนังสือเชิญมา ในนั้นก็บอกว่าให้เราไปเยี่ยมวันไหน และเราจะกลับไทยวันไหน พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และหน้าพาสปอร์ตที่เขาเคยเดินทางมาไทย

      ตัวเราเองนะคะ ต้องทำจดหมายแนะนำตัวด้วยว่าเรา เป็นใคร รู้จักกับแฟนมานานแค่ไหน แล้วจะไปเยี่ยมแฟนที่เมืองอะไร อยู่กี่วัน วันไหนถึงวันไหน และมีแผนจะไปเที่ยวไหนบ้าง ประมาณนี้แหละคะ

      การตอบคำถามต้องตอบให้เหมือนเดิมนะคะ เพราะเขาเก็บข้อมูลเก่าไว้

      อีกอย่างคือ ไปนานมาก วีซ่าจะไม่ค่อยผ่านนะคะ กรอกไปแค่สองอาทิตย์ก็พอคะ วีซ่าอย่างต่ำ เจ้าหน้าที่ให้สามเดือน ส่วนจะอยู่ได้นานแค่ไหน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่อเมริกาจะเป็นผู้ตัดสิน ส่วนใหญ่ก็สามสี่เดือนคะ

      ครั้งนี้ลองเอาลูกไปขอวีซ่าด้วยนะคะ วีซ่าจะได้ง่ายกว่าไปเอง พอถึงเวลาแล้ว วีซ่าผ่าน ถ้าลูกไปไม่ได้จริงๆ ก็ไม่เป็นไรคะ เราเดินทางเองก็ได้คะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2556 เวลา 23:21

      ขอบคุณมากๆนะคะสำหรับคำตอบและคำแนะนำ
      คุณนุ้ยเจ้าของบ้านใจดีจริงๆ : )

      ลบ
    3. มีอะไรก็ปรึกษาได้ตลอดคะ ถ้าวีซ่าผ่านแล้ว บอกด้วยนะคะ โชคดีคะ

      ลบ
    4. สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณนุ้ย

      ดิฉันได้ยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวเป็นครั้งที่สองและไปสัมภาษณ์มาแล้ว ท่านกงศุลเก็บพาสปอร์ตและเอกสารบางอย่างของแฟนดิฉันไว้ แล้วก็ให้ไปซื้อซองไปรษณีย์ ดิฉันคงได้วีซ่าแน่ๆใช่มั้ยคะ?

      ขอถามอีกหน่อยนะคะ คือเอกสารที่เค้าเอาไป ดิฉันจะได้คืนมาพร้อมกับพาสปอร์ตและวีซ่าหรือเปล่าคะ? เพราะบางอย่างเช่นใบรับรองงานดิฉันลืมถ่ายสำเนาเก็บไว้ กลัวว่าพอเดินทางไปถึงอาจต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองดู อีกอย่างนึงดิฉันคิดว่าเอกสารนั้นคงต้องใช้อีกทีตอนขอวีซ่า K1 ค่ะ ดิฉันกับแฟนคุยกันแล้วค่ะว่ากลางปีหน้าเราจะเริ่มยื่นขอวีซ่า K1และK2 ให้ดิฉันกับลูก ซึ่งเวลาดำเนินการก็คงพอดีกับที่ลูกเรียนจบ ม.3

      วันนี้วันลอยกระทง ขอให้คุณนุ้ยมีความสุขมากๆนะคะ ^_^

      ลบ
  63. ขอสอบถามด้วยคนนะคัรบ คือผมไปยื่นแล้วไม่ผ่าน(เศร้า) คือผมคงจะขาดคุณสมบัติเรื่องเงิน ทีนี้เลยคิดใหม่ว่าจะให้พ่อเป็นสปอนเซอร์
    ไม่ทราบว่าจดหมายที่เห็นในตัวอย่างพิมพ์เองได้ไหมครับ? พ่อผมเกษียณแล้ว
    แล้วเสตทเมนต์ของสปอนเซอร์ต้องขอจากธนาคารอย่างเดียวเลยเหรอครับ สามารถถ่ายเอกสารสมุดบัญชีทุกหน้าแทนได้ไหมครับ? แล้วถ้าไม่มี bank guarantee จะได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ก่อนอื่นต้องถามก่อนนะคะว่าทำงาน หรือเรียน ถ้าเรียนให้พ่อแม่เป็นสปอนเซอร์ได้ แต่ถ้าทำงาน ควรใช้บัญชีตัวเองคะ

      วีซ่าท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะดูเอกสารของผู้ยื่นเป็นหลัก เพราะถือว่าหากจะเดินทางท่องเที่ยว ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง และมีเงินเก็บพอสมควร หากให้ผู้อื่นออกค่าใช้จ่ายให้ แสดงถึงหลักฐานการทำงานที่ไม่มั่นคง มีผลถึงหลักฐานที่แสดงว่าจะกลับเมืองไทย หากการงานไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ อาจละทิ้งงานที่เมืองไทย ไปทำงานที่อเมริกาได้ จะทำให้ผู้ยื่นไม่มีความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นนักเรียน ยังไม่มีรายได้ สามารถใช้บัญชีธนาคารของผู้ปกครองได้ ส่วนวีซ่านักเรียน แลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ คู่หมั้น แต่งงาน เจ้าหน้าที่ดูบัญชีธนาคารและหลักฐานอื่นๆ ของสปอนเซอร์ประกอบด้วย

      ทางที่ดีที่สุด ใช้บัญชีที่มีเงินเดือนของตัวเองหมุนเวียนตลอดคะ เจ้าหน้าที่เขาไม่ได้ต้องการดูว่าเรามีเงินมากแค่ไหน แต่เขาต้องการเช็คสถานภาพทางการเงินในแต่ละเดือนว่าเรามีเงินเข้ามากน้อยแค่ไหน เก็บมากน้อยแค่ไหน เพียงพอไหมที่จะใช้จ่ายในต่างประเทศในฐานะนักท่องเที่ยวหรือไม่นะคะ

      เขาดูเงินเดือนที่เราได้รับในแต่ละเดือน กับเงินในบัญชีประกอบกันนะคะ หากมีเงินในบัญชีมากกว่าเงินเดือน ควรแสดงที่มาของรายได้ในทางอื่นด้วย เช่น เงินที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจอิสระนอกเวลา เงินของขวัญ โบนัสต่างๆ เพราะทางหากเราเอามาใส่เลย เขาก็จะคิดว่าเราจงใจแต่งบัญชี ยืมเงินคนอื่นมาใส่ ทำให้เครดิตเราเสียไปคะ สถานทางการเงิน และความมั่นคงในการงานของเราจะไม่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้สถานะที่จะยืนยันว่าเราจะกลับไทยลดความน่าเชื่อถือลงมากคะ หลักๆ แล้วภาระผูกพันที่ไทย เขาจะดูที่หน้าที่การงานคะ ถ้ามั่นคงจริง ยังไงเราก็ต้องกลับมาทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มั่นคง ทำงานไป เงินเก็บก็ไม่มี หรือมีน้อย เขาก็จะคิดว่าเรามีโอกาสทิ้งงาน ไม่กลับมาไทยได้คะ

      การคิดเงินในบัญชีว่าเพียงพอหรือไม่ ให้คิดจากจำนวนวันที่เราเดินทางคูณด้วยร้อยเหรียญนะคะ เจ้าหน้าที่เขาถือว่าอยูู่ในต่างประเทศต้องมีเงินอย่างน้อยวันละร้อยเหรียญ จากนั้นบวกค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ รวมเงินที่ใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือเงินติดบัญชีไว้ประมาณหนึ่งหมื่นบาทนะคะ จากนั้นตอนสัมภาษณ์เราก็ต้องสามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ว่า เราจัดการการใช้จ่ายการเงินอย่างไรบ้าง มันจะมีบางครั้งที่เขาถามว่า ใครอออค่าใช้จ่ายให้ คิดว่าเงินจะพอไหม หากไม่พอจะทำอย่างไร หรือมีแผนการเดินทาง การใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ประมาณนี้นะคะ เตรียมตอบไว้ก่อนคะ

      ให้ขอเอกสารทั้ง Bank Statement และ Bank Guarantee นะคะ

      ลบ
    2. ผมทำงานแล้วครับ เงินในสมุดบัญชีก็น้อยแสนน้อยเพราะใช้จ่ายผ่านบัตรเอทีเอม(เป็นบัญชีเงินเดือน) ไม่ได้อัพบุคเสียเท่าไร(ปีละครั้ง)
      ผมไปก็ไปหาเพื่อนและไปพักกับเพื่อนแหละครับ ตกลงกันว่าแค่ไป-กลับและมีเงินติดกระเป๋าไปเล็กน้อยนอกนั้นเพื่อนจะออกให้ครับ ตอนแรกบอกเป็นสปอนเซอร์ให้ตนเองแต่พอไม่ผ่านก็เลยจะให้พ่อเป็นสปอนเซอร์ให้แทนครับ เอกสารทุกอย่างผมก็มีครบนะครับใบรับรองของของที่ทำงานก็มี คิดว่าน่าจะติดปัญหาเรื่องการเงินอย่างเดียว(ซึ่งจริงๆผมก็ไม่มีเงินอะไรมากมายค่าตั๋วไป-กลับก็เอาโบนัสซื้อ)

      หากเป็นอย่างที่ว่ามา ผมรู้สึกได้เลยว่าผมคงอดไป ถ้าผมจะเพิ่มเงินในบัญชีตูมเดียวก็คงไม่ได้สินะครับ(แบบยืมพ่อ-แม่มาก่อน) หากเป็นเช่นนี้มีคำแนะนำอื่นๆบ้างไหมครับ

      ลบ
    3. ค่อยๆ ทยอยเอาเงินเข้าทีละเดือนก็ได้คะ แล้วก็บอกว่าเป็นเงินที่ได้จากการทำงานพิเศษ งานพาร์ทไทม์อะไรก็ว่าไปคะ บวกกับเงินเดือนแต่ละเดือน บัญชีก็จะดูดีขึ้น ถ้ามีเงินโบนัสด้วย ก็เอาเข้าไปด้วยเลยคะ แล้วก็ระบุในจดหมายรับรองการทำงานว่าปีนี้เราได้โบนัสเท่าไหร่ ฐานะทางการเงินของเราก็จะดูน่าเชือถือมากขึ้นนะคะ

      ถ้าไม่ได้อัพบัญชีไม่เป็นไรคะ ขอเอกสาร Bank Statement จากทางธนาคารคะ สถานทูตไม่รับสมุดบัญชีคะ ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ เจ้าหน้าที่รับแต่ Bank Statement และ Bank Guarantee นะคะ

      นอกจากนี้ควรทำแผนการท่องเที่ยวไปด้วยคะ เจ้าหน้าที่จะได้รู้ว่าเราไปที่ไหน ทำอะไร และกลับเมื่อไหร่คะ

      ถ้ามีเพื่อนให้ส่งจดหมายเชิญมาด้วย แล้วบอกว่าเราพักที่บ้านเพื่อน เราก็ไม่ต้องจ่ายค่าที่พัก เจ้าหน้าที่ก็จะรู้ว่าเราไม่ต้องมีเก็บมากมายนักก็ได้ เพราะมีที่พักแล้ว

      ลบ
  64. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2556 เวลา 11:28

    น้องนุ้ยคะพี่ขอรบกวนถามอีกครั้งค่ะ
    พี่กรอกds160ชุดแรกบอกว่าไม่มีญาติและกรอกที่อยู่ของโรงแรมไป พอดีไปเจอไกด์ที่เคยพาเที่ยวสิงค์โปร์
    เค้าให้พี่พูดความจริงไปเลย พี่ก็เลยถามญาติและขอที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์และเค้าก็ได้ใบGreen Gardแล้ว
    พี่กรอกds 160 ชุดใหม่กรอกชื่อที่อยู่เบอร์โทรญาติลงในds160ชุดใหม่ ปรากฎว่าใบยืนยันนัดสัมภาษณ์ยังคงเป็นเลขรหัสของds160ชุดเก่าอยู่ พี่ก็เมลถามสถานทูตเรื่องเลขเดิมที่แก้ไขไม่ได้ กงสุลตอบว่าให้เอาชุดที่สมบูรณ์ที่สุดมาในวันสัมภาษณ์โดยไม่ต้องเปลี่ยนเลขบนเว็บ
    ที่พูดมายืดยาวก็เพราะตอนนี้เริ่มกังวลว่า ชุดเดิมบอกไม่มีญาติ ชุดใหม่บอกมีญาติ ยุ่งละครานี้
    และที่กังวลอีกเรื่องคือถ้าสมมุติว่าวีซ่าผ่าน น้องแนะนำให้ไปเองประหยัดกว่า แต่พี่กลัวตอนเข้า ตม. ถ้าตม.เค้าถามพี่แล้วพี่ตอบไม่ได้เค้าจะส่งพี่กลับมั้ย..กลัวตรงตม.นี่ละคะ เรื่องต่อเครื่องคงไม่มีปัญหาเพราะมีของการบินไทย จากกรุงเทพถึงLAเลยค่ะ (พี่จะสัมภาษณ์ 16 ต.ค. เวลา 9 โมงเช้าค่ะ)
    ขอบคุณมากค่ะน้องนุ้ยที่น่ารัก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าสถานทูตถามเรื่องญาติคุณพี่ก็ไปว่าตอนแรกไม่ได้ขอที่อยู่ และเบอร์โทรไว้ จึงใส่ว่า ไม่มีไปก่อน คิดว่าสามารถแก้ไขได้ทีหลัง หลังจากที่ขอรายละเอียดญาติแล้ว เลยเอามาใส่ใหม่ ประมาณนี้แหละคะ

      ตรวจคนเข้าเมืองนี่จะต้องเตรียมเยอะหน่อยคะ ถ้าถามแล้วตอบไม่ได้ เขาจะมีล่ามมาช่วยก่อน แต่ถ้ายังคุยกันไม่รู้เรื่องอยู่ดี เขาก็จะส่งตัวกลับคะ ทางที่ดีคุณพี่หาคนที่เก่งภาษาเดินทางไปด้วยก็ดีคะ จะได้ช่วยคุณพี่ได้ และทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจวว่าคุณพี่เอาตัวรอดได้ เพราะถ้าภาษาไม่ได้เลย เจ้าหน้าที่เขาก็คิดว่าเราไม่สามารถสื่อ และเอาตัวรอดในอเมริกาได้คะ

      ลบ
  65. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2556 เวลา 06:03

    ถึง คุณนุ้ย
    รบกวนสอบถามและขอคำแนะนำค่ะ
    โอ๋กับสามีจะขอวีซ่าท่องเที่ยว (B2) ไปอเมริกา จะไปเยี่ยมป้า และท่องเที่ยวที่ซานฟรานซิสโก
    ซึ่ง ป้าเปิดร้านอาหารไทยอยู่ที่นั่น อยากทราบว่า ข้อมูลที่ให้ไปนั้น จะผ่านมั้ยคะ
    1. โอ๋แต่งงานวันที 7.10.13 แล้วสามีจะชวนไปจดทะเบียนในปีนี้ ถ้าเปลี่ยนคำนำหน้าและนามสกุล
    จะมีผลกระทบอะไรกับการขอวีซ่าหรือไม่คะ หรือว่า ใช้คำนำหน้าและนามสกุลเดิมไปก่อน
    ต้องเอาใบจดทะเบียนสมรสไปด้วยใช่มั้ยคะ
    2. โอ๋ทำงานอยู่บริษัทมหาชน ต้องมีหนังสือรับรองการทำงานเป็นภาษาอังกฤษ แล้วต้องมี Statement
    อีกหรือไม่คะ (เนื่องจากเงินเหลือในบัญชีน้อย แต่ได้มีการเดินบัญชีให้มีเงินหมุนเวียน เดือนละ 25000 บาท)
    3. ตอนกรอกข้อมูลและสัมภาษณ์ ต้องระบุว่ามีญาติอยู่ที่นั่นหรือไม่คะ เนื่องจากจะไปพักกับป้า
    4. คนที่สัมภาษณ์จะเลือกเป็นคนไทยหรือต่างชาติดีคะ (ภาษาอังกฤษ ฟังออก แต่ตอบไม่ค่อยได้ค่ะ)
    5. พาสปอร์ตโอ๋ขาวสะอาด ไม่เคยไปต่างประเทศเลย แต่สามีเคยไปจีนสองรอบค่ะ
    6. เราต้องเอาโบร์ชัวเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยวไปให้ดูด้วยมั้ยคะ แต่ยังไม่ได้จองเลยค่ะ
    7. ไม่แน่ใจว่า ตอนที่ป้าไปเป็นโรบินฮู้ดหรือเปล่า แต่เห็นว่า ทำเรื่องขอกรีนการ์ดอยู่ค่ะ และป้ากับสามี นามสกุลเดียวกันค่ะ
    8. ค่าใช้จ่าย ป้าเป็นคนออกให้ทั้งหมด แต่ถ้าเราบอกว่า เป็นคนออกค่าใช้จ่ายเอง เค้าจะเชื่อหรือไม่คะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบคำถามดังนี้นะคะ

      1. โอ๋แต่งงานวันที 7.10.13 แล้วสามีจะชวนไปจดทะเบียนในปีนี้ ถ้าเปลี่ยนคำนำหน้าและนามสกุล
      จะมีผลกระทบอะไรกับการขอวีซ่าหรือไม่คะ หรือว่า ใช้คำนำหน้าและนามสกุลเดิมไปก่อน
      ไม่มีผลอะไรคะ แนบใบสมรสไปด้วย สถานทูตเขาเข้าใจคะ

      2. โอ๋ทำงานอยู่บริษัทมหาชน ต้องมีหนังสือรับรองการทำงานเป็นภาษาอังกฤษ แล้วต้องมี Statement
      อีกหรือไม่คะ (เนื่องจากเงินเหลือในบัญชีน้อย แต่ได้มีการเดินบัญชีให้มีเงินหมุนเวียน เดือนละ 25000 บาท)
      ต้องมีหนังสือรับรองการทำงาน และใบลางานเป็นภาษาอังกฤษด้วยคะ

      3. ตอนกรอกข้อมูลและสัมภาษณ์ ต้องระบุว่ามีญาติอยู่ที่นั่นหรือไม่คะ เนื่องจากจะไปพักกับป้า
      ถ้าไปพักกับป้าต้องบอกว่ามีญาติที่นั่นด้วยคะ

      4. คนที่สัมภาษณ์จะเลือกเป็นคนไทยหรือต่างชาติดีคะ (ภาษาอังกฤษ ฟังออก แต่ตอบไม่ค่อยได้ค่ะ)
      ภาษาไทยก็ได้คะ ถ้าไม่ค่อยแน่ใจภาษาอังกฤษ

      5. พาสปอร์ตโอ๋ขาวสะอาด ไม่เคยไปต่างประเทศเลย แต่สามีเคยไปจีนสองรอบค่ะ
      ไม่เป็นไรคะ ถ้ามีหลักฐานว่าเราจะกลับไทย วีซ่าผ่านไม่ยากคะ

      6. เราต้องเอาโบร์ชัวเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยวไปให้ดูด้วยมั้ยคะ แต่ยังไม่ได้จองเลยค่ะ
      ต้องมีแผนการเดินทางให้เรียบร้อยคะ จะช่วยให้วีซ่าผ่านง่ายขึ้นคะ

      7. ไม่แน่ใจว่า ตอนที่ป้าไปเป็นโรบินฮู้ดหรือเปล่า แต่เห็นว่า ทำเรื่องขอกรีนการ์ดอยู่ค่ะ และป้ากับสามี นามสกุลเดียวกันค่ะ
      ถ้าเป็นโรบินฮูดอยู่นี่จะทำให้วีซ่าเราผ่านยากมากคะ แต่ละรายที่มาปรึกษานุ้ย มีญาติหนีวีซ่าที่โน่น เวลาจะไปเยี่ยมนี่ยากมากคะ ขอวีซ่าทีไรไม่ผ่านสักที

      8. ค่าใช้จ่าย ป้าเป็นคนออกให้ทั้งหมด แต่ถ้าเราบอกว่า เป็นคนออกค่าใช้จ่ายเอง เค้าจะเชื่อหรือไม่คะ
      ถ้าเรามีงานแล้ว ออกค่าใช้จ่ายเองดีกว่าคะ เจ้าหน้าที่ดูหลักฐานผู้ยื่นเป็นหลักคะ

      ลบ
    2. วีซ่าท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่จะดูเอกสารของผู้ยื่นเป็นหลัก เพราะถือว่าหากจะเดินทางท่องเที่ยว ต้องมีการวางแผนล่วงหน้า มีความสามารถในการดูแลช่วยเหลือตัวเอง และมีเงินเก็บพอสมควร หากให้ผู้อื่นออกค่าใช้จ่ายให้ แสดงถึงหลักฐานการทำงานที่ไม่มั่นคง มีผลถึงหลักฐานที่แสดงว่าจะกลับเมืองไทย หากการงานไม่มั่นคง ไม่มีเงินเก็บ อาจละทิ้งงานที่เมืองไทย ไปทำงานที่อเมริกาได้ จะทำให้ผู้ยื่นไม่มีความน่าเชื่อถือได้ แต่หากเป็นนักเรียน ยังไม่มีรายได้ สามารถใช้บัญชีธนาคารของผู้ปกครองได้ ส่วนวีซ่านักเรียน แลกเปลี่ยน เข้าร่วมโครงการ คู่หมั้น แต่งงาน เจ้าหน้าที่ดูบัญชีธนาคารและหลักฐานอื่นๆ ของสปอนเซอร์ประกอบด้วย

      ทางที่ดีที่สุด ใช้บัญชีที่มีเงินเดือนของตัวเองหมุนเวียนตลอดคะ เจ้าหน้าที่เขาไม่ได้ต้องการดูว่าเรามีเงินมากแค่ไหน แต่เขาต้องการเช็คสถานภาพทางการเงินในแต่ละเดือนว่าเรามีเงินเข้ามากน้อยแค่ไหน เก็บมากน้อยแค่ไหน เพียงพอไหมที่จะใช้จ่ายในต่างประเทศในฐานะนักท่องเที่ยวหรือไม่นะคะ

      เขาดูเงินเดือนที่เราได้รับในแต่ละเดือน กับเงินในบัญชีประกอบกันนะคะ หากมีเงินในบัญชีมากกว่าเงินเดือน ควรแสดงที่มาของรายได้ในทางอื่นด้วย เช่น เงินที่ได้มาจากการประกอบธุรกิจอิสระนอกเวลา เงินของขวัญ โบนัสต่างๆ เพราะทางหากเราเอามาใส่เลย เขาก็จะคิดว่าเราจงใจแต่งบัญชี ยืมเงินคนอื่นมาใส่ ทำให้เครดิตเราเสียไปคะ สถานทางการเงิน และความมั่นคงในการงานของเราจะไม่น่าเชื่อถือ ส่งผลให้สถานะที่จะยืนยันว่าเราจะกลับไทยลดความน่าเชื่อถือลงมากคะ หลักๆ แล้วภาระผูกพันที่ไทย เขาจะดูที่หน้าที่การงานคะ ถ้ามั่นคงจริง ยังไงเราก็ต้องกลับมาทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่มั่นคง ทำงานไป เงินเก็บก็ไม่มี หรือมีน้อย เขาก็จะคิดว่าเรามีโอกาสทิ้งงาน ไม่กลับมาไทยได้คะ

      การคิดเงินในบัญชีว่าเพียงพอหรือไม่ ให้คิดจากจำนวนวันที่เราเดินทางคูณด้วยร้อยเหรียญนะคะ เจ้าหน้าที่เขาถือว่าอยูู่ในต่างประเทศต้องมีเงินอย่างน้อยวันละร้อยเหรียญ จากนั้นบวกค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ รวมเงินที่ใช้จ่ายฉุกเฉิน หรือเงินติดบัญชีไว้ประมาณหนึ่งหมื่นบาทนะคะ จากนั้นตอนสัมภาษณ์เราก็ต้องสามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ว่า เราจัดการการใช้จ่ายการเงินอย่างไรบ้าง มันจะมีบางครั้งที่เขาถามว่า ใครอออค่าใช้จ่ายให้ คิดว่าเงินจะพอไหม หากไม่พอจะทำอย่างไร หรือมีแผนการเดินทาง การใช้จ่ายอย่างไรบ้าง ประมาณนี้นะคะ เตรียมตอบไว้ก่อนคะ

      ให้ขอเอกสารทั้ง Bank Statement และ Bank Guarantee นะคะ

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2556 เวลา 22:03

      ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ คุณนุ้ย
      ^___________^

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2556 เวลา 00:24

      คุณนุ้ยคะ
      เพิ่มเติมค่ะ
      1. มีญาติอีกหนึ่งคนที่เค้าเป็น citizen เป็นลูกพี่ลูกน้องสามี ให้เค้าเขียนจดหมายเชิญมา จะได้ง่ายมั้ยคะ
      2. หนังสือรับรองการทำงาน ของบริษัทเอกชน ต้องให้เค้าระบุวันลาด้วยใช่มั้ยคะ

      ในกรณีของโอ๋ น่าจะผ่านมั้ยคะ

      ลบ
    5. หนังสือรับรองการทำงานต้องระบุวันลางาน และวันที่จะกลับมาทำงานที่ไทยด้วยคะ ส่วนจดหมายเชิญไม่ค่อยมีผลอะไรกับการขอวีซ่าหรอกคะ มีหรือไม่มีก็ได้คะ เจ้าหน้าที่ดูที่หลักฐานของผู้ยื่นเป็นหลัก ถ้าหลักฐานครบ พร้อม และรับรองว่าจะกลับไทยแน่นอน โอกาสผ่านมีสูงคะ

      ลบ
  66. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2556 เวลา 10:23

    คุณต้องการสินเชื่อรับประกันและราคาไม่แพง? ถ้าใช่ใช้กับเราและได้รับการอนุมัติอย่างรวดเร็วในวันนี้ ไม่มีการตรวจสอบเครดิต, ไม่มีหลักประกัน ขั้นตอนง่ายๆเงินทุนได้อย่างรวดเร็วและอัตราดอกเบี้ยต่ำ ติดต่อเราวันนี้ผ่านทาง kelvinkeyloanservices@gmail.com

    ตอบลบ
  67. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2556 เวลา 09:47

    สวัสดีค่ะน้องนุ้ย
    วันที่ 16 ต.ค.นี้พี่ไปสัมภาษณ์วีซ่ามาแล้วตกลงว่าผ่านค่ะแต่ยังไม่รู้ว่าได้กี่ปีต้องรอไปรษณีย์ส่งมาให้แล้วจะบอกอีกครั้งนะคะ พี่จะขอเล่าประสบการณ์การสัมภาษณ์นิดนึงค่ะ เผื่อรุ่นหลังจะได้เตรียมตัวถูกนะคะ
    1.พี่นัดสัมภาษณ์พร้อมกันกับลูกชาย ที่เชียงใหม่**
    2.พี่นัด 9 โมง แต่ไปถึง 7 โมงครึ่ง มีคนรออยู่หน้าประตู 5 คน
    3.เจ้าหน้าที่เรียกคนเข้ามาเข้าแถว ยื่นพลาสปอร์ต ใบนัดสัมภาษณ์ และใบเสร็จสีชมพูที่จ่ายเงินค่าขอวีซ่า ที่ช่องกระจก เช็คถูกๆๆแล้วคืนให้เรา
    4. จากนั้นเข้าแถวหน้าประตูกระจกเจ้าหน้าที่เรียกเข้าทีละคน
    5.เอากระเป๋าสะพายใส่ตะกร้าสแกน ทุกอย่างเจ้าหน้าที่คืนให้เราเอาเข้าไปได้ **ยกเว้นกุญแจรีโมทรถยนต์และให้ปิดโทรศัพท์ฝากเจ้าหน้าที่ไว้** แล้วเราเดินผ่านเครื่องสแกนไป
    6.เข้าไปด้านในมีเค้าท์เตอร์เจ้าหน้าที่ผู้หญิง 1 คนอัธยาศัยดีค่ะ ตรวจเอกสารมี พลาสปอร์ตทุกเล่ม ใบpin ใบนัดสัมภาษณ์ ใบเสร็จสีชมพูจ่ายค่าขอวีซ่า รูป 1 ใบ **บางคนได้ไปถ่ายรูปใหม่เพราะหน้าเล็กไป** และได้บัตรคิว
    7.เข้าห้องตอบคำถามเบื้องต้น (ไม่ใช่สัมภาษณ์) พี่ได้ช่อง 4 เป็นน้องผู้ชายหน้าตาอัธยาศัยดี ถามว่าใครกรอกds160ให้
    เคยเปลี่ยนชื่อ นามสกุลหรือไม่ และให้สแกนนิ้วมือ 10 นิ้ว
    8. ออกจากห้องไปนั่งคอยเรียกสัมภาษณ์ ได้ฝรั่งช่อง 1 อัธยาศัยดีพูดไทยได้ ถามว่าทำงานกี่ปี สามีทำงานอะไร อยู่ที่ไหน ทำไมไม่ไปด้วยกัน เป็นอะไรกับคุณ..พี่ก็บอกควมจริงว่าเป็นลูกของลุง คราวนี้เค้ามุ่งที่ลูกชายเราเพราะพอดีลูกชายจบ ม.6 ปีนี้พอดีฝรั่งถามเยอะหน่อยเริ่มจาก can you speak english
    what is you name. how old are you. ประมาณนี้เพื่อวิเคราะห์ดูว่าพูดได้ประมาณไหน พอเห็นอ้อมแอ้มเขาก็พูดไทย
    ว่าเรียนจบเดือนอะไร จบแล้วจะไปทำอะไรต่อ เรียนต่อที่ไหน มหาลัยอะไร คณะอะไร ลูกชายบอกว่าจะไปเรียนภาษาจีนที่ปักกิ่ง เท่านั้นเข้าทางเลยค่ะ ฝรั่งชูมือ 10 นิ้วให้พูดจีน ลูกชายก็อ้า อี้ ฯลฯ ฝรั่งพูดจีนได้สรุปว่าก็Happy
    แล้วให้พี่กดสแกนนิ้วโป้งมือขวา ส่วนลูกชายนิ้วโป้งซ้าย ฝรั่งขอซองไปรษณีย์ที่เราจ่าหน้าซองแล้ว ok เค้าให้ใบข้อความ 1 ใบ ว่าพลาสปอร์ตจะได้ภายใน 3- 5 วัน ดีใจมากๆๆๆ
    ต้องขอบคุณสำหรับความรู้และข้อแนะนำจากน้องนุ้ยนะคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีใจด้วยนะคะคุณพี่ เที่ยวให้สนุกนะคะ

      ลบ
  68. สวัสดีค่ะ

    ขอถามเรื่องการซื้อพินค่ะ
    พ่อ แม่ ลูก อยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกัน
    พ่อ ลูก นามสกุลเดียวกัน
    แม่ คนละนามสกุล เพราะไม่ได้จดทะเบียนสมรส
    ต้องซื้อพินแยกเป็น 2 พิน รึเปล่าคะ

    ขอบคุณค่ะ
    คิม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แม่ต้องซื้อพิณแยกคะ พ่อ กับลูกใช้ด้วยกันได้คะ

      ลบ
  69. พี่คะ คือหนูกับเพื่อนอีก 4 คน จะไปเป็น volunteer ที่วัดไทยแอลเออะคะ เหมือยแบบไปช่วยสอนภาษาไทยและก็วัฒนธรรมต่างแลกเปลี่ยนกันไรงี้อะคะ คือทางนู่นเค้าก็จะมีจดหมายเชิญมาด้วย แล้วคือพวกหนูต้องไปอยู่ 4 เดือน คือไปตั้งแต่ มีนาคม-กรกฎาคม แล้วคือตอนนี้พวกหนูก็ไม่รู้ว่าจะต้องขอเป็นวีซ่าแบบไหนหรอคะ แล้วถ้าจะไปทำวีซ่าพี่ว่าต้องไปทำประมาณช่วงไหนหรอคะพี่ ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เริ่มทำวีซ่าตอนเดือนธันวาคมหรือมกราคมก็ได้คะ ส่วนประเภทวีซ่า ถ้าแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจะเป็น J1 นะคะ แต่วีซ่านี้จะต้องทำเรื่องจากอเมริกาก่อน มีรายขั้นตอนมากคะ พี่ว่าลองเมลล์ถามสถานทูตดูก่อนก็ได้นะคะ จะได้แน่ใจก่อนสมัครคะ

      ลบ
    2. แผนกบริการบุคคลสัญชาติอเมริกัน (American Citizen Services: ACS)
      สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำกรุงเทพฯ
      95 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ 10330 ประเทศไทย
      โทรศัพท์ (หากโทรจากต่างประเทศ): (66) 2-205-4049
      โทรศัพท์ (หากโทรภายในประเทศไทย): 02-205-4049
      โทรสาร: (66) 2-205-4103
      อีเมล์: acsbkk@state.gov
      โฮมเพจ: http://bangkok.usembassy.gov/service.html

      ลบ
  70. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2556 เวลา 04:34

    พี่ค่ะพอดีหนูจะไปเรียนภาษา 2 เดือน ทำวีซ่า F1 หนูเรียนที่ NY แต่หลังจากเรียนเสร็จอยากบินไปเที่ยว ลาสเวกัส ซานฟราน และ LA อยากทราบว่า วีซ่าประเภทนี้อยู่ต่อหลังเรียนได้กี่วันค่ะ และไปเตรียมตัวก่อนเรียนได้กี่วัน ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. - ถ้าได้วีซ่าแล้วสามารถเดินทางเข้าอเมริกาได้ก่อนวันเปิดเทอม 30 วัน
      - ถ้าได้วีซ่าแล้วไม่เดินทางตามกำหนดที่ขอไว้หรือเปลี่ยนย้ายโรงเรียนก่อนเดินทาง ต้องขอวีซ่าใหม่
      - ถ้ามาเรียนจบคอร์สแล้วเขาให้กลับภายใน 30 วัน
      - ถ้ามาเรียนที่นี่หรือกลับไทยไปแล้วไม่มีการลงทะเบียนเรียนเกิน 5 เดือน ต้องขอวีซ่าใหม่ ถึงแม้จะได้วีซ่า 5 ปีก็จะหมดอายุทันที
      - ถ้าวีซ่าที่ได้จากสถานทูตฯใกล้หมดอายุ แต่ยังเรียนอยู่และไม่มีแผนเดินทางออกนอกประเทศ ก็สามารถขอ I-20 จากทางโรงเรียนได้ ขอให้มี valid I-20 ก็ถือว่าอยู่อย่างถูกกม.

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2556 เวลา 23:09

      ขอบคุณค่าพี่

      ลบ
  71. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2556 เวลา 23:52

    คุณนุ้ย ดิฉันต้องการแก้ไข confirmation number น่ะค่ะ ทำแบบที่คุณนุ้ยเขีบนบอกเอาไว้แล้ว แต่มันไม่สามารถแก้ไข confirmation number ได้ค่ะ ควรทำอย่างไรดี คือระยะเวลานัดสัมภาษณ์ของดิฉันยังพอมีเวลาแก้ไขได้น่ะค่ะ หรือดิฉันควรยกเลิกนัดสัมภาษณ์ก่อน แล้วค่อยเข้าไปนัดใหม่ ได้หรือเปล่าคะ ถ้าไม่ได้ ดิฉันต้องซื้อพินใหม่ ใช่หรือเปล่าคะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วันสัมภาษณ์จริงปรินท์เอกสารอันใหม่ไปสองชุด ยื่นให้เจ้าหน้าที่บอกว่าแก้ไขหมายเลขไม่ได้คะ เจ้าหน้าที่เขาจะใช้เอกสารอันใหม่คะ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2556 เวลา 05:57

      มีคำถามเพิ่มเติมคะ คุณนุ้ย

      คือเนื่องจากตอนนี้ดิฉันมีปัญหาที่จะต้องรอเอกสารนิดหน่อยน่ะค่ะ แต่ดันนัดวันสัมภาษณ์ไว้แล้ว จะเลื่อนก็ยังไม่มั่นใจว่าเอกสารจะเรียบร้อยทันไหม ถ้าดิฉันจะ cancel นัดสัมภาษณ์ไปก่อน และเมื่อเตรียมเอกสารเรียบร้อยแล้ว จะสามารถใช้พินเดิมเข้าไปนัดวันสัมภาษณ์ได้หรือเปล่าคะ

      ลบ
    3. ถ้าไม่เกิน 90 วัน ยังใช้พิณเดิมได้อยู่คะ แต่ถ้าเกินแล้วต้องซื้อพิณใหม่คะ

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2556 เวลา 11:40

      ขอบคุณค่ะ =)

      ลบ
  72. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2556 เวลา 12:30

    พี่ค่ะคือหนุแพลนไว้ว่าช่วงเดือน มีค- สค จะไปเรียนต่อที่เมา ซานฟราน มีลูกน้องเเม่เปิดร้านอาหารไทยที่นุ้นเเละจะไปทำงานหาประสบการ แต่หลักๆคือเรียน ที่นี้ ตอนเเรกดูที่เรียนที่AAE america academy of english ที่เเรกกะลงเรียนห้าเดือนเลย
    แต่พอไปอ่านไนพันทิป คือที่ city colleage of san francisco CCSF เค้ามีไห้เรียนฟรี ซึ้งเปนเเบบnon-credit คือไม่มีเกียรติบัตรหลังจบไห้ คนเเก่ เดก หรือไครก้อเรียนได้ แต่หนุไม่รุ้ว่ามันดีไหม
    ที่นี้หนูก้อลังเล ว่าจะเอาอันไหนดี แต่ AAE เข้าออกi-20ไห้อะคะ หนูเลยคิดว่า จะสมัครAAEไปสองเดือนก่อน เเล้วถ้าลองเรียนที่CCSFเเล้วถุกไจ ค่อยไปลงเรียนในเดือนที่สาม

    คำถามคือ
    -ถ้าหนูลงเรียนแค่สองเดือน ตม- จะไห้ระยะเวลาหนุอยุ่เมกาแค่สองเดือนตามเวลาคอร์สไหมค่ะ

    - แล้วถ้าหนูจะลงเรียนที่ CCSFเลยต้องทำยังไงไนเมื่อทางที่เรียนไม่ออกเอกสารอะไรไห้เพราะเปนเบบnon credit fee อะคะ

    ปล สเตรทเม้นของเเม่หนูเค้ามีเงินพอสำหรับ อยุ่หกเดือนสบายๆ ตม.จะดูส่วนนี้ไหมค่ะ หรือเค้าดูแต่ระยะเวลาคอส แบบนี้หนูควรทำไงอะคะพี่ รบกวนนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วีซ่านักเรียนจะมีรายละเอียดตามนี้นะคะ

      - ถ้าได้วีซ่าแล้วสามารถเดินทางเข้าอเมริกาได้ก่อนวันเปิดเทอม 30 วัน
      - ถ้าได้วีซ่าแล้วไม่เดินทางตามกำหนดที่ขอไว้หรือเปลี่ยนย้ายโรงเรียนก่อนเดินทาง ต้องขอวีซ่าใหม่
      - ถ้ามาเรียนจบคอร์สแล้วเขาให้กลับภายใน 30 วัน
      - ถ้ามาเรียนที่นี่หรือกลับไทยไปแล้วไม่มีการลงทะเบียนเรียนเกิน 5 เดือน ต้องขอวีซ่าใหม่ ถึงแม้จะได้วีซ่า 5 ปีก็จะหมดอายุทันที
      - ถ้าวีซ่าที่ได้จากสถานทูตฯใกล้หมดอายุ แต่ยังเรียนอยู่และไม่มีแผนเดินทางออกนอกประเทศ ก็สามารถขอ I-20 จากทางโรงเรียนได้ ขอให้มี valid I-20 ก็ถือว่าอยู่อย่างถูกกม.

      ลบ
    2. เอกสารทางการเงินควรเพียงพอตลอดระยะเวลาที่เรียนคะ ให้มีมากกว่าค่าคอร์ส ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายคะ หากเราลงเรียนหกเดือน เราต้อมีเพียงพอประมาณเจ็ดเดือนขึ้นไป เป็นต้นคะ บวกเงินฉุกเฉินนิดหน่อยคะ

      ลบ
  73. สวัสดีค่ะคุณนุ้ย รบกนปรึกษาเรื่องวีซ่าอเมริกาหน่อยค่ะ คือมีเพื่อนเป็นคนไทยอยยู่ที่อเมริกาค่ะเค้าแต่งงานและจดทะเบียนกับสามีเป็นคนไทยเป็นซิตี้เซ่นมีธุรกิจที่นุ่น ที่นี่ตอนเค้าทำวีซ่าก่อนที่เค้าจะไปอเมริกาเป็นแบบนักท่องเที่ยวและคือยังติดปัญหาเรื่องไม่ได้รับการอนุมัติกรีนการ์ด แต่พอดีเพื่อนมีลูกและเพิ่งคลอดลูกเพื่อนเลยชวนไปเยี่ยมหลานและก็คงจะพักกับเพื่อน ก้อเลยอยากไปเยี่ยมและถือโอกาสไปเที่ยวด้วย เลยอยากจะขอคำแนะนำว่าควรจะกรอกชื่อที่อยุ่คนที่รุ้จักในสหรัฐในds160เป็นชื่อที่อยู่เพื่อนตามความจริงจะมีปัญหาไหมคะ หรือควรจะทำอย่างไรคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กรีนการ์ดนี่อยู่ในช่วงทำเรื่อง หรือโดนปฏิเสธไปแล้วคะ ถ้าโดนปฏิเสธไปแล้ว วีซ่าเราจะผ่านยากนะคะถ้าบอกไปเยี่ยมเขา เราควรบอกว่าไปเที่ยวเองคะ แต่ถ้าอยู่ในช่วงทำเรื่อง และรอกรีนการด์อยู่ บอกว่าไปเยี่ยมได้ ไม่มีปัญหาคะ

      ลบ
    2. ขอบคุณมากค่ะคุณนุ้ยสำหรับคำแนะนำ รบกวนอีกนิดนะคะ เป้นผู้หญิงเพิ่งขอวีซ่าไปเที่ยวอเมริกาคนเดียวครั้งแรกจะผ่านยากไหมคะ ตอนนี้เตรียมเอกสารหนังสือรับรองการทำงานเงินเดือนและระบุวันเดินทางไปกลับชัดเจนจากบริษัทเรียบร้อยแล้วค่ะ สเตจเม้นหมุนเวียนอัพเดดตลอดเกิน6เดือน มีเงินเก็บสำหรับท่องเที่ยวประมาณแสนนิดๆ มีสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ จะมีโอกาสผ่านไหมคะ และเพื่อนที่อยู่อเมริกายังติดปัญหาตรงนี้อยู่ ฉนั้นที่อยู่ที่จะไปพักก็ไม่ควรใส่เป็นของเพื่อนหรือเปล่าคะ เพราะจริงๆแล้วจะไปเยี่ยมและพักกับเค้าแล้วเค้าจะพาเที่ยวหนะค่ะ ควรจะกรอกข้อมูลอย่างไรดีคะ และควรจะต้องมีเอกสารอะไรเพิ่มเติมไหมคะ

      ลบ
    3. เป็นผู้หญิงเเดินทางคนเดียวขอไม่ยากคะ ขอให้หน้าที่การงานมั่นคง มีใบรับรองงานที่ชัดเจน และใบลางาน กำหนดการแน่นอนว่าจะกลับเมืองไทย ก็สามารถผ่านได้ง่ายๆ คะ

      หากมีสัญญาผ่อนรถ ผ่อนบ้าน หรือกิจการที่ตัวเองเป็นเจ้าของก็แนบไปได้เลยคะ แล้วก็ไม่ต้องบอกเขาว่าไปเยี่ยมเพื่อนก็ได้คะ เดี๋ยวจะไม่ผ่าน เพราะเพืือนไปวีซ่าท่องเที่ยว และไปเปลี่ยนสถานะทีหลัง เขากลัวเราจะทำแบบนั้น บอกว่าไปเที่ยวเอง ทำแผนการท่องเที่ยวเองก็ได้คะ หรือหากไม่เคยเที่ยวต่างประเทศมาก่อน ก็บอกว่าไปกับทัวร์ จองทัวร์ต่างประเทศของบริษัทท่องเที่ยวคะ วีซ่าผ่านแล้ว เราก็ไปเองได้เลยคะ แต่ต้องมีใบจองทัวร์นะคะ อาจจ่ายเงินนิดหน่อย แต่ไม่ไปก็ไม่เป็นไรคะ เสียแค่เงินค่าจอง แต่ไปกับทัวร์ วีซ่าผ่านง่ายคะ

      หรืออีกทางคือ รอให้เพื่อนกรีนการ์ดผ่านก่อน มีสถานะที่ถูกต้อง เราก็ไปเยี่ยมเขาได้เลย กรีนการ์ดทำเรื่องไม่นานหรอกคะ แค่สี่ห้าเดือนก็ผ่านแล้ว ยิ่งมีลูกด้วย ยิ่งผ่านง่ายคะ เอาลูกไปสัมภาษณ์ด้วย เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ก็ให้ผ่านคะ

      มีอะไรก็ปรึกษาได้ตลอดนะคะ แล้วถ้าเพื่อนที่กรีนการ์ดไม่ผ่าน อยากปรึกษาเรื่องการทำกรีนการ์ด ขั้นตอน กระบวนการต่างๆ ก็เมลล์มาได้เลยนะคะ ยินดีช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ปรึกษาคะ

      ลบ
    4. เราบอกว่าจองทัวร์ต่างประเทศไว้ หากวีซ่าผ่านแล้วเราไปเอง จะมีปัญหาตอน ตม ตรวจสอบ หรือเปล่าคะ เค้าจะมีข้อมูลของเราตอนสัมภาษณ์วีซ่ากับกงศุลหรือเปล่าคะ

      ลบ
    5. ไม่มีปัญหาคะ ใช้ได้เลยคะ แต่ถ้าเขาถามก็บอกว่าทัวร์กรุ๊ปนั้นคนยกเลิกกันเยอะ เขาเลยยกเลิกไปก่อน แต่เราลางานแล้ว และได้วีซ่าแล้ว เลยเดินทางมาเที่ยว

      ลบ
  74. ขอบคุณมากๆค่ะคุณนุ้ยสำหรับคำแนะนำที่ดีมากๆ เอ่ออคุณนุ้ยคะรบกวนนิดนึงค่ะ ds160 9ตรง City กับstste/province กรอกเป็นbangkokทั้งสองช่องเลยหรือเปล่าค่ะ และ ตรงประเภทวีซ่า Purpose of Trip to the U.S. (1):TEMP. BUSINESS PLEASURE VISITOR (B) ถูกไหมคะ และ Specify:ต้องเลือกเป็นBUSINESS & TOURISM (TEMPORARY VISITOR) (B1/B2)หรือTEMP. BUSINESS PLEASURE VISITOR (B) จริงๆที่ถูกต้องต้องเลือกอันไหนคะ และTelecode Name Used: นี่คืออะไรคะ เราจำเป็นต้องกรอกไหมคะ และPassport Book Number:ต้องดูตรงไหนคะ รบกวนด้วยนะคะคุณนุ้ย ยังรู้สึกคลุมเครือข้อมูลตรงนี้ค่ะ เพราะดูหลายเว็บหลายคนบอกไม่เหมือนกันเลยรู้สึกไม่ชัวร์ รบกวนปรึกษาคุณนุ้ยนะคะ ขอบคุณมากกกกๆค่ะ (- /\ -)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ***ผิดนิดนึงค่ะคุณนุ้ย Specify:ต้องเลือกเป็นBUSINESS & TOURISM (TEMPORARY VISITOR) (B1/B2)หรือ TOURISM/MEDICAL TREATMENT (B2) อันไหนที่ถูกต้องคะ

      ลบ
    2. ใช่คะ Bangkok ตรงประเภทวีซ่าเลือก BUSINESS & TOURISM (TEMPORARY VISITOR) (B1/B2)
      Passport Book Number ไม่ต้องกรอกคะ
      Telecode Name Used ใส่ None

      ลบ
    3. เลือกอันนี้นะคะ BUSINESS & TOURISM (TEMPORARY VISITOR) (B1/B2)

      ลบ
    4. ใครมี E-Passport ให้พลิกไปที่ปกหลังที่มีบาร์โค๊ดแล้วก็ตัวเลขค่ะ นั่นคือ Passport Book No.

      ลบ
  75. ถึงคุณนุ้ยค่ะ

    -โอ๋กับสามี นามสกุลเดียวกัน แต่ไม่ได้อยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกัน ต้องซื้อพินแยกมั้ยคะ
    -อยากสัมภาษณ์พร้อมกัน ต้องทำอย่างไรคะ
    -แผนการท่องเที่ยว เขียนเองได้ใช่มั้ยคะ หรือว่าต้องเอาโบรชัวร์จากทัวร์
    -Statement หมุนเวียนตลอด แต่ไม่ค่อยมีเงินเหลือ ตอนไปเที่ยวจะใช้เงินโบนัส จะต้องแจกแจงตอนไหน อย่างไรคะ
    -จองวันสัมภาษณ์ก่อนที่จะกรอก ds-160 ได้หรือไม่คะ
    -ณ วันนี้คือ วันที่ 12.11.13 จะทำเรื่องไปเที่ยวปลายเดือนธันวาคม ทันหรือไม่คะ
    รบกวนตอบด้วยค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอบคำถามดังนี้นะคะ

      -โอ๋กับสามี นามสกุลเดียวกัน แต่ไม่ได้อยู่ในทะเบียนบ้านเดียวกัน ต้องซื้อพินแยกมั้ยคะ
      ต้องแยกพิณคะ

      -อยากสัมภาษณ์พร้อมกัน ต้องทำอย่างไรคะ
      ตอนจองวันสัมภาษณ์ก็เลือกวันเดียวกัน เวลาเข้าแถวก็ไปใกล้ๆ กันคะ ก็บอกเจ้าหน้าที่ว่าไปเที่ยวด้วยกัน หากเจอเจ้าหน้าที่ใจดีก็จะได้เรียกมาสัมภาษณ์ด้วยกันคะ แต่ถ้าใจร้าย ก็แยกสัมภาษณ์คะ แต่จริงๆ แล้วไปด้วยกันไม่จำเป็นต้องสัมภาษณ์ด้วยกันคะ เขาดูเป็นรายบุคคลคะ แยกของใครของมันคะ

      -แผนการท่องเที่ยว เขียนเองได้ใช่มั้ยคะ หรือว่าต้องเอาโบรชัวร์จากทัวร์
      แผนการท่องเทียวเขียนเองได้เลยคะ

      -Statement หมุนเวียนตลอด แต่ไม่ค่อยมีเงินเหลือ ตอนไปเที่ยวจะใช้เงินโบนัส จะต้องแจกแจงตอนไหน อย่างไรคะ
      แจกในจดหมายรับรองการทำงานคะ ว่าได้โบนัส เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ออกวันไหน อย่างไร

      -จองวันสัมภาษณ์ก่อนที่จะกรอก ds-160 ได้หรือไม่คะ
      ไม่ได้คะ เพราะการจองวันสัมภาษณ์ต้องใส่หมายเลขเอกสาร ds-160 ที่เรากรอกคะ ต้องไปกรอกก่อนคะ แล้วค่อยจอง การกรอกใช้เวลาไม่นานคะ รีบกรอกนะคะ

      -ณ วันนี้คือ วันที่ 12.11.13 จะทำเรื่องไปเที่ยวปลายเดือนธันวาคม ทันหรือไม่คะ
      ต้องรีบเลยคะ มันจะช้าตรงที่รอวันสัมภาษณ์คะ บางทีจะไม่ค่อยว่าง ยิ่งช่วงเทศกาลคนเข้าวีซ่าท่องเที่ยวเยอะ คิวจะยาวคะ บางคนรอนานเป็นเดือนคะ รีบทำเรื่องเลยคะ เดี๋ยวจะไม่ทัน

      ลบ