วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Black Friday เทศกาลที่นัก shop ไม่ควรพลาด!



คนอเมริกัน เทศกาลเขาก็มีเยอะไม่แพ้คนไทยเลย เมื่อก่อนตอนที่ย้ายมาอยู่อเมริกาใหม่ๆ เคยสงสัยนะว่าทำไมคนที่นี้ตื่นเต้นกับ Black Friday จัง แล้วมันเป็นวันอะไร.......

งงได้อยู่ปีหนึ่ง หลังจากนั้นพี่สะใภ้พาตะลุยทำความรู้จักกับ Black Friday พอได้รู้จักวันนี้เท่านั้นละ กลายเป็นวันที่ชอบที่สุดในหนึ่งปีไปเลย นี้แหละวันที่ฉันรอคอย......

หลังจากที่อิ่มหน่ำสำราญกับการกินไก่งวงในวันขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดีแล้ว วันต่อมาก็วันศุกร์ เป็นวันที่ทุกคนต่างออกมา shopping จับจ่ายเลือกซื้อสินค้า บางคนไม่รอให้ถึงวันศุกร์ด้วยซ้ำ พอทานข้าวเสร็จ ค่ำๆ ของวันพฤหัสก็ไปต่อคิวซื้อของร้านที่ตัวเองชอบ เพราะสินค้าถูกมีจำนวนจำกัด

วันนี้ถ้าใครอยู่บ้านนี้ถือว่าเชย และพลาดมาก เพราะถือได้ว่าเป็นวัน Shopping แห่งชาติอเมริกัน ร้านรวงต่างๆ ลดราคากระหน่ำส่งท้ายปี ลดแบบไม่เกรงใจญาติผู้ใหญ่ ไม่ใช่แค่ 50 % แต่ 70%-80% คะ บางร้านลดไม่พอ มีของแถมให้ด้วย

คนที่นี่จะรอคอยวันนี้ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนกันเลยทีเดียว บางบ้านจะมีกระดานติดไว้ให้คนในบ้านเขียน Wish List หรือของที่อยากได้ ของที่ซื้อส่วนใหญ่ก็จะเป็นของขวัญเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวในวันคริสต์มาส พวกเสื้อผ้า เครื่องสำอาง ของใช้ในบ้าน ยิ่งพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้เย็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ ทีวีจะลดเยอะเป็นพิเศษ 




หลายคนคงสงสัยแล้วทำไมถึงเรียกว่า Black Friday ที่เรียกแบบนี้ก็เพราะคนทั้งเมือง ไม่ใช่สิแทบจะทั้งประเทศออกจากบ้านมารวมตัวกัน พอมันหนาแน่นมันจะดูมืดดำไปหมด รวมถึงการจราจรก็หนาแน่นตามไป

นอกจากนี้ “Black” ในที่นี้ยังหมายถึง ตัวเลขในบัญชีที่กลายเป็นบวก เนื่องจาก Black Friday ทำให้เจ้าของร้านค้าปลีกได้กำไรมหาศาล ทำให้บัญชีตัวแดง (ที่หมายถึงผลประกอบการติดลบ) เปลี่ยนมาเป็นตัวดำ ที่หมายถึงการมีกำไรนั่นเอง

นอกจาก Black Friday ที่นี่ยังมี Cyber Monday เอาใจนัก Shop Online หรือคนที่ขี้เกียจไปเบียดเสียดเข้าคิวต่อแถวซื้อของในวัน Black Friday คือในวันจันทร์ถัดจากวันศุกร์ที่เป็น Black Friday เหล่าร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ก็จะร่วมใจกันลดราคาสินค้าเพื่อให้เอาใจคนชอบซื้อทั้งหลาย บางเว็บไซต์ลดมากยิ่งกว่าร้านค้าที่ลดตอน Black Friday เสียอีก

วัน Shopping แห่งชาติของคนอเมริกัน ยังไม่หมดนะคะ เขายังมี Super Saturday ส่งท้ายปีอีก ถือเป็นการสิ้นสุดเทศกาลช้อปปิ้งเทศกาลคริสต์มาส ร้านค้ามักจะขยายเวลาปิดร้านออกไป อารมณ์เหมือน Midnight Sale ในบ้านเราที่ให้นักช้อปพากันส่งท้ายให้เต็มที่เลยค่ะ

เอาละทีนี้นัก Shop ทั้งหลายก็ไม่ควรพลาด เตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่ต้นปีเลย ทั้งการเงินและร่างกาย ปลายปีมาจะได้ซื้อของให้หนำใจไปเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น