วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565

เตรียมตัว เตรียมใจก่อนไปต่างประเทศ

15 สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนไปเมืองนอก 

การเดินทางไปต่างประเทศนั้น ไม่ว่าจะไปท่องเที่ยว ทำงาน อบรม สัมนา แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เรียนภาษา หรือเรียนต่อ แน่นนอนว่าเราต้องได้เจอสิ่งที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการได้เห็นสิ่งสวยงาม แปลกๆ ใหม่ ได้เปิดหู เปิดตา เปิดโลกทัศน์ เห็นโลกในอีกมุมหนึ่ง เรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่าง พบเพื่อนใหม่ ได้ท่องเที่ยว สนุกสนาน ฝึกใช้ชีวิตในต่างแดน ช่วยเหลือ แก้ไขปัญา ดูแลตัวเอง และได้เพิ่มพูนทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ 

แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่สิ่งดีอย่างเดียว การไปต่างประเทศเราอยู่ไกลบ้าน บางครั้งอาจรู้สึกโดดเดี่ยว เหงา คิดถึงบ้าน อาจผิดหวัง เมื่อมาถึงแล้ว ภาพความสวยงามของประเทศที่เราได้วาดฝัน กับความจริงที่ปรากฏช่างแตกต่างกัน รวมไปถึงความแตกต่างด้านภาาษา เชื้อชาติ วัฒนธรรม ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือการเจอเรื่องที่ไม่คาดฝันมาก่อน ทำให้การเดินทางไปต่างประเทศกลายเป็นฝันร้าย ไม่สวยงาม สนุกสนานเหมือนที่ตั้งใจไว้ 

สิ่งที่สำคัญก่อนการเดินทางไปต่างประเทศก็คือ "การเตรียมพร้อม" ทั้งการเตรียมตัว เตรียมตัวใจ ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจก่อนการเดินทาง ป้องกันภัยที่อาจเกิดกับตัว หรือเมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็สามารถแก้ไขได้ทันเวลา และช่วยให้การท่องเที่ยว ทำงาน และใช้ชีวิตในต่างประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น เรื่องเที่เราต้องเตรียมตัว เตรียมใจนั้น ก็ได้แก่

1. ความห่างไกลบ้าน ก่อนไปต่างประเทศนั้น เราต้องทำใจไว้เลยว่า เราต้องห่างไกลบ้าน ทุกอย่างในต่างประเทศอาจไม่สะดวกสบายเหมือนบ้าน เจอผู้คนที่แตกต่าง แปลกๆ วัฒนธรรมที่แตกต่าง ถนนหนทาง การเดินทาง การใช้ชีวิตต้องต่างออกไป เราต้องรับให้ได้ และพร้อมที่จะปรับตัว เราต้องเตรียมพร้อมเรื่องการติดต่อกับคนที่บ้าน จดที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ในต่างแดนให้คนที่บ้านใช้ติดต่อได้ และควรซื้อบัตรโทรศัพท์ต่างประเทศ และใช้การสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็น Facetime, Facebook, Line, Skype, E-mail, Twitter เพื่อติดต่อกับคนทางบ้านยามคิดถึง ยามมีปัญหา หรือยามฉุกเฉิน 

2. ภาษา การไปต่างประเทศ ภาษาเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราต้องใช้สื่อสารอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และภาษาของประเทศนั้นๆ ควรสำรวจตัวเองว่ามีความพร้อมด้านภาษามากน้อยแค่ไหน สามารถสื่อสาร ช่วยเหลือตัวเองได้หรือไม่ หากภาษายังไม่ดีพอ ควรเรียนเพิ่มเติม ฝึกใช้ให้คล่อง และมีดิกชันนารีติดตัวอยู่ตลอดเวลา หากเดินทางไปในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ ควรฝึกใช้ภาษาของประเทศนั้นด้วย และซื้อคู่มือการสนทนาติดตัวในขณะเดินทาง หากพูดไม่ได้ ก็สามารถเปิดอ่าน หรือเขียนได้ 


3. ข้อมูลประเทศ
ข้อมูลนั้นสำคัญมาก การรู้ข้อมูลทำให้เรามั่นใจในการเดินทาง ไม่ถูกหลอกได้ง่าย หากเกิดปัญหาก็แก้ไขได้ทัน ก่อนเดินทางไปต่างประเทศนั้น ควรศึกษาข้อมูลประเทศนั้นอย่างละเอียด  ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ ภูมิประเทศ เชื้อชาติ ศาสนา จุดเด่น ความน่าสนใจ วิถีชีวิต ทีอยู่ที่พัก อาหาร สภาพอากาศ เวลา สกุลเงิน การแลกเงิน ระบบไฟฟ้า สถานที่สำคัญ  สถานที่ท่องเที่ยว สถานที่อันตราย เบอร์โทรติดต่อสถานที่สำคัญ เช่น สถานีตำรวจ สถานทูตไทยในประเทศนั้นๆ โดยสามารถอ่านในเว็บไซต์การท่องเที่ยว หรือหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับประเทศนั้นมาอ่าน ซึ่งสามารถใช้เป็นไกด์ในการเดินทางได้อีกด้วย 


4. ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ต่างประเทศแน่นอนว่าต้องแตกต่างด้านวัฒนธรรม เราควรเรียนรู้วัฒธรรมของประเทศที่จะไปเยือน และให้ความเคารพ นอกจากนี้ควรศึกษาข้อห้าม สิ่งที่ห้ามทำในประเทศ และมารยาทที่ควรปฏิบัติ เช่น ในประเทศกรีกการแสดงอากัปกิริยาโดยทำแผ่ฝ่ามือแบบนี้ต่อหน้าชาวกรีกนั้น ถือว่าเป็นการดูถูก หรือในประเทศจีน ถ้าคุณกินหมดจนคำสุดท้าย แปลว่าเขาให้อาหารคุณไม่พอกิน ไม่ว่าอาหารนั้นจะอร่อยแค่ไหน คุณก็ต้องกินเหลือไว้อย่างน้อยคำหนึ่งเสมอ และถ้าคุณกินไปคุยไป (คุยในขณะที่อาหารเต็มปาก) และถึงกับเรอเมื่ออิ่มนั้นเป็นมารยาทดีสุด ๆ 

5. ข้อมูลด้านกฏหมาย ควรศึกษากฏหมายของแต่ละประเทศ รวมไปถึงกฏหมายศุลกากร สิ่งที่ของที่ห้ามนำเข้าประเทศ และจำนวนเงินที่นำเข้าประเทศ เช่น ประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย การนำอาวุธปืน กระสุน วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดร้ายแรงเข้าประเทศจะมีโทษถึงประหารชีวิต สำหรับประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายห้ามนำยาคุมกำเนิดเข้าประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น หากทำผิดกฏหมายแล้วก็อาจทำให้คุณไม่ได้เข้าประเทศนั้นอีกเลย หรืออาจติดคุก เสียค่าปรับ เสียทั้งความรู้สึก เสียเงิน และเสียเวลา ดังนั้นควรศึกษาด้านกฏหมายอย่างละเอียด รอบคอบ และปฏิบัติตามกฏหมายของแต่ละประเทศอย่างเคร่งครัด 

6. ข้อมูลด้านการเดินทาง ต้องอ่านให้ละเอียดว่าประเทศที่จะไปนั้น สามารถเดินทางได้ทางไหนบ้าง ทางไหนสะดวกสุด สายการบินที่เข้าประเทศมีสายการบินอะไรบ้าง พร้อมตรวจสอบราคา เวลา และคุณภาพ การให้บริการ นอกจากนี้ควรศึกษาการเดินทางภายในประเทศว่าสามารถเดินทางได้อย่างไร เช่น รถไฟ รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ ทางไหนสะดวกสุด ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และเราจะสามารถเดินไปที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ที่ทำงาน ที่เรียน ได้อย่างไร ทั้งนี้เพื่อความสะดวกควรซื้อแผนที่การเดินทางของประเทศนั้นพกติดตัวไปด้วย

7. ข้อมูลสถานทูตไทยในต่างประเทศ ควรจดที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ของสถานทูตไทยในประเทศนั้นๆ เพื่อขอความช่วยเหลือยามฉุกเฉิน หากไปอยู่เป็นระยะเวลานานควรแจ้ง ชื่อ ที่อยู่ ให้สถานทูตหรือ สถานกงสุลไทยประจำประเทศที่ไปอยู่ทราบ รวมทั้งแจ้งการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ทุกครั้ง เพื่อทางสถานทูต สถานกงสุลสามารถติดต่อท่านได้ในยามฉุกเฉิน


8. หนังสือเดินทาง (Passport) และวีซ่า (Visa)
ควรตรวจสอบอายุหนังสือเดินทาง ควรให้มีอายุ 6 เดือนก่อนเดินทาง และควรอ่านข้อปฏิบัติวีซ่าของแต่ละประเทศให้เข้าใจก่อนเดินทาง และไม่อยู่เกินวีซ่า หรือใช้วีซ่าผิดประเภท ที่สำคัญควรถ่ายสำเนาเอกสารหนังสือเดินทางและวีซ่าเก็บไว้อย่างน้อย 1-2 ชุด 
ในกรณีที่หนังสือเดินทางหายให้แจ้งความต่อตำรวจท้องถิ่นและนำใบแจ้งความมา ติดต่อเจ้าหน้าที่สถานทูต หรือสถานกงสุลไทยที่อยู่ใกล้ที่สุดทันที เพื่อขอออกเอกสาร การเดินทางแทน หากมีบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงก็จะช่วยให้ออกเอกสารการเดินทางได้เร็วขึ้น

9. ยารักษาโรค หากใครที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาติดตัวไว้ พร้อมใบกำกับรับรองจากแพทย์ นอกจากนี้ควรเขียนวิธีใช้อย่างละเอียดไว้ด้วย หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ต้องการให้คนช่วยเหลือ คนอื่นสามารถอ่านข้อปฏิบัติและให้ยาได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ควรเตรียมยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ปวด ยาลดน้ำมูก ยาแก้ท้องเสีย ยาคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น ไว้ใช้ยามเจ็บปวดเล็กน้อย  

10. เสื้อผ้า ควรตรวจสอบดูสภาพภูมิอากาศของประเทศที่จะเดินทางไป เพื่อเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศของประเทศนั้นๆ เช่น ไปเมืองร้อน ควรเตรียมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย อากาศถ่ายเทได้ดี หากไปเมืองหนาว ควรหาซื้อหมวก ผ้าพันคอ รองเท้าบูต เสื้อกันหนาว ลองจอนกันหนาว ถุงน่อง ถุงเท้า เป็นต้น และควรวางแผนกิจกรรมที่จะทำในขณะท่องเที่ยว เพื่อเลือกเสื้อผ้าอย่างเหมาะสม หากเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ควรมีชุดประจำชาติพร้อมเครื่องประดับ และแต่งกายให้สุภาพ เหมาะสมกับกาละ เทศะ นอกจากนี้ควรศึกษาข้อห้ามในการแต่งกายของแต่ละประเทศด้วย เช่น การเดินทางไปในประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม ผู้หญิงต้องแต่งกายให้มิดชิด สุภาพ ไม่โชว์เนื้อหนัง เป็นต้น 

11. กระเป๋าเดินทาง ควรตรวจสอบกับสายการบินว่าสามารถนำกระเป๋าขึ้นเครื่องได้กี่ใบ ลงใต้เครื่องได้กี่ใบ น้ำหนักเท่าไหร่ ทั้งนี้เพื่อสามารถจัดกระเป๋าเดินทางได้ถูกต้อง น้ำหนักไม่เกิน ซึ่งโดยปกติแล้วสามารถนำกระเป๋าขึ้นเครื่องได้หนึ่งใบ โดยไม่พกของเหลว วัตถุอันตราย และของมีคมขึ้นเครื่อง ในกระเป๋านี้ควรพกพวกเอกสารการเดินทาง เอกสารประจำตัว หนังสือเดินทางต่างๆ ส่วนใต้ท้องเครื่องนั้น สามารถฝากกระเป๋าได้สองใบ แนะนำว่าไม่ควรเป็นกระเป๋าแบบไฟเบอร์ เพราะแตกหักง่าย ควรเลือกกระเป๋าเดินทางให้เหมาะกับตนเอง และสถานที่ หากไปในที่ทุรกันดาร ภูเขา ป่า ควรพกกระเป๋าเดินทางแบบสะพาย แต่ถ้าหากไปในที่สะดวกๆ ไม่ต้องปืนป่าย และไม่มีบันไดมาก สามารถพกกระเป๋าที่มีล้อเลื่อนได้ นอกจากนี้การจัดกระเป๋าเดินทางนั้น ควรวางของใช้ที่จำเป็นไว้ข้างบนสุด เพื่อง่ายในการใช้ ไม่ต้องค้นหาให้เสียเวลา 


12. ตั๋วเครื่องบิน ควรเลือกซื้อกับบริษัทที่น่าเชื่อถือ ไว้วางใจได้ และควรเลือกที่นั่งเที่ยวบินให้เหมาะกับตนเอง หากเป็นคนที่ชอบนอน ไม่ชอบลุกไปนั่งควรนั่งติดหน้าต่าง หรือบางคนชอบลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ก็ควรนั่งติดทางเดิน เป็นต้น (สามารถอ่านวิธีการเลือกซื้อตั๋วเครื่องบินราคาถูกได้ ทีนี่)

13. การเงิน แน่นอนว่าไปต่างประเทศนั้นควรเตรียมพร้อมด้านการเงิน ควรหาข้อมูลค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ ค่าโรงแรม ที่พัก อาหารการกิน เพื่อคำนวณเงินที่เราต้องใช้ หากไม่พอควรวางแผนเก็บเงิน หรือทำงานเสริมเพื่อให้มีเงินเพียงพอใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ และมีเก็บไว้ในธนาคารยามฉุกเฉิน ไม่ควรพกเงินสดติดตัวไปต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ควรทำบัตรเดบิต บัตรเดรดิต เพื่อเบิกเงินสดใช้ในต่างประเทศ หรือทำเป็นตั๋วแลกเงิน (Traveller Cheque)  เพราะปลอดภัยมากกว่าการพกเงินสด ถ้าหากไปอยู่ต่างประเทศนานๆ แนะนำให้เปิดบัญชีธนาคารที่ต่างประเทศ และหากต้องการส่งเงินกลับบ้าน หรือให้คนทางบ้านส่งเงินมาให้ที่ต่างประเทศ สามารถใช้บริการ Western Union และ Money Gram หรือ Paypal

14. ประกันภัย การเดินทางควรทำประกันภัยทั้งเรื่องกระเป๋าเดินทาง  สุขภาพ และประกันชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปอยู่ต่างประเทศนานๆ เช่น ไปทำงาน หรือไปเรียน ทั้งนี้เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในต่างแดนนั้นสูงมาก การทำประกันก่อนการเดินทางจะช่วยป้องกันการเสียค่าใช้จ่ายในคราวมีอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ ที่สำคัญการตรวจสุขภาพและทำฟัน หรือการฉัดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นก่อนการเดินทางไปเมืองนอก 

15. สติ และกำลังใจ สิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลย คือ การเตรียมใจให้พร้อมกับทุกสิ่งที่เจอ ไม่ว่าเรื่องดีและร้าย และมีสติอยู่เสมอ การเดินทางในต่างแดนนั้น อันตรายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราต้องไม่ประมาท คอยดูแลตัวเองและทรัพย์สิน ของมีค่าอยู่ตลอดเวลา หากเดินทางคนเดียว โดยเฉพาะผู้หญิง พยายามอย่าพกของมีค่าที่จะเป็นเป้าสายตาของมิจฉาชีพ และอย่าถือของพะรุงพะรัง ให้แยกของเป็นสัดส่วน และพกในกระเป๋าใบเดียว ที่สามารถดูแลได้ง่าย ในที่พักหรือโรงแรม พยายามอย่าวางของมีค่าเรี่ยราด ให้เก็บมิดชิดติดตัวไว้ตลอดเวลา  เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นให้มีสติ ค่อยๆ คิด และพยายามขอความช่วยเหลือจากคนใกล้ชิดก่อน หรือหากไม่มีญาติ หรือคนรู้จัก ควรติดต่อตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่สถานทูตในประเทศนั้นๆ 


สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุก มีความสุขกับการเดินทางนะคะ

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2555 เวลา 19:39

    ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์

    ตอบลบ