วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565

สิ่งของที่ต้องมีติดตัวตอนเดินทางไปต่างประเทศ

บทความที่แล้ว เตรียมตัว เตรียมใจก่อนไปต่างประเทศ ได้พูดถึงสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ บทความนี้จะพูดถึงสิ่งของที่ต้องเตรียมเพื่อพกติดตัวตอนเดินทางไปต่างประเทศ 

1. หนังสือเดินทาง (Passport) ก่อนเดินทางควรตรวจดูว่าพาสปอร์ตหมดอายุหรือยัง ถ้าใกล้หมดอายุควรรีบต่อพาสปอร์ต ตรวจดูความถูกต้องของชื่อ และความเรียบร้อยของพาสปอร์ต ว่ามีรอยยับ รอยขีดข่วนหรือไม่ หากมีข้อผิดพลาดควรรีบแก้ไข และหากเดินทางไปประเทศที่ต้องขอวีซ่า ควรรีบดำเนินการแต่เนิ่นๆ เมื่อได้รับวีซ่าแล้ว ควรตรวจความถูกต้องของชื่อให้ตรงกับพาสปอร์ต และถ่ายสำเนาเอกสารเก็บไว้หนึ่งชุด ในกรณีที่พาสปอร์ตสูญหายในต่างประเทศ สามารถนำสำเนาเอกสารไปยื่นที่สถานีตำตรวจ และนำใบแจ้งความมาติดต่อที่สถานทูตเพื่อออกเอกสารเดินทางแทน 

2. เอกสารส่วนบุคคล ก่อนเดินทางควรควรเตรียมเอกสารซึ่งแสดงหลักฐานเกี่ยวกับตัวท่าน เช่น ใบอนุญาตขับขี่ที่ไม่หมดอายุ บัตรประชาชน บัตรประจำตัวพนักงาน บัตรนักศึกษา และนามบัตรที่ระบุที่อยู่ปัจจุบัน 

3. ตั๋วเครื่องบิน ซึ่งระบุวันไปกลับแน่นอน ต้องเตรียมไว้เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบว่าท่ามีเจตนาเดินทางกลับประเทศเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ 

4. ตารางการท่องเที่ยว เดินทาง ก่อนออกเดินทางควรทำตารางการเดินทาง การท่องเที่ยวแบบคร่าวๆ ว่าจะทำอะไร ไปที่ไหน ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อเตรียมเสื้อผ้า จัดกระเป๋า การจองโรงแรม ที่พัก หรือเช่ารถ และทำให้ตัวท่านเองรู้ว่าแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง ต้องเดินทางไปที่ไหน จะไปอย่างไร และต้องติดต่อกับใครบ้าง 

5. หนังสือเชิญ ในกรณีที่มีหนังสือเชิญจากบริษัทต่างประเทศ จากมหาวิทยาลัย ญาติ หรือเพื่อน ควรนำติดตัวไปด้วย ในบางประเทศนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอาจขอดูเอกสารดังกล่าว 

6. เอกสารเกี่ยวกับที่พัก โรงแรม ที่ระบุชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัทพ์โรงแรมและการจองห้องพัก ซึ่งจะทำให้ทั้งตัวท่านเองและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทราบว่า ท่านกำลังจะไปไหน เมื่อทราบข้อมูลเป็นที่แน่ชัดแล้ว ย่อมเป็นการง่ายต่อการเดินทางของท่านให้ถึงที่หมายรวดเร็วขึ้น 

7. รูปถ่ายขนาดมาตราฐาน ควรพกติดตัวไว้สัก 1-2 รูป เผื่อมีเหตุจำเป็นต้องใช้ 

8. หนังสือแนะนำตัว ในกรณีที่บริษัทส่งไปดูงาน ติดต่อธุรกิจ ควรมีหนังสือแนะนำตัวซึ่งออกโดยบริษัท ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่บริษัทในต่างประเทศทราบว่าท่านเป็นใคร มาจากไหน และอำนวยความสะดวกในการติดต่อ ทำธุระให้ท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านทำงานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น 

9. แผนที่ หนังสือนำเที่ยว คู่มือเดินทาง ก่อนเดินทางควรซื้อหนังสือ นำเที่ยว คู่มือเดินทาง และแผนที่ ศึกษาให้ละเอียด ในแผนที่ควรทำเครื่องหมายในสถานที่สำคัญ เช่น สถานีตำรวจ โรงพยาบาล โรงแรม ที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวที่จะไปเยือน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการสังเกต และควรพกติดตัวไปตอนเดินทาง ซึ่งจะช่วยให้ท่านไม่หลงทาง เดินทางด้วยตนเองได้ 

10. ดิกชันนารี ควรมีทั้งดิกชันนารีภาษาอังกฤษ และดิกชันนารีภาษาของประเทศที่ไปเยือน ทั้งนี้เพื่อใช้หาคำศัพท์ที่ต้องการ ติดต่อสื่อสารกับคนในประเทศนั้นได้ หรือหากยังพูดไม่คล่องมาก ควรซื้อหนังสือบทสนทนาภาษาต่างประเทศพกติดตัวไปด้วย 

11. กล้องถ่ายรูป กล้องวีดีโอ ควรเช็คตรวจดูว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ หากมีข้อบกพร่องควรรีบแก้ไข และเตรียมถ่าน ที่ชาร์ทไปให้พร้อม ทั้งนี้เพื่อใช้บันทึกภาพสวยๆ ความทรงจำดีๆ ในการเดินทาง

12. สมุดบันทึก พร้อมเครื่องเขียน ควรจดที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์สถานที่สำคัญใว้ในสมุด เช่น สถานทูตไทยหรือสถานกงสุลในประเทศที่ไปเยือน สถานนีตำรวจ โรงพยาบาล ที่พัก โรงแรม บ้านเพื่อน หรือญาติที่จะไปเยี่ยมในประเทศนั้น เป็นต้น นอกจากนี้สามารถใช้สมุดดังกล่าว จดบันทึกความรู้สึก ความทรงจำดีๆ ในขณะเดินทาง ไว้อ่านหลังจากกลับมาจากเดินทาง เป็นการทบทวนความทรงจำดีๆ อีกครั้ง ที่สำคัญยังสามารถนำเรื่องราวที่จดบันทึกมาเขียนเป็นหนังสือ ตีพิมพ์เพื่อเผยแพร่ให้คนอื่นได้อ่าน ได้ร่วมแชร์ความรู้สึก ประสบการณ์ดีๆ 

13. บัตรโทรศัพท์ต่างประเทศ ควรพกติดตัวไว้ตลอดเวลา เพื่อใช้ติดต่อกับคนทางบ้าน หรืออาจเปิดใช้ Roaming บริการโทรข้ามแดนจากมือถือ แต่แพงมาก แนะนำให้ใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น 

14. เงินและบัตรเครดิต ไม่ควรพกเงินติดตัวไปมากนัก ควรศึกษาสกุลเงินของประเทศที่จะไปเยือน และแลกเงินให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทาง หากเดินทางไปในประเทศที่ใช้สกุลที่ไม่สามารถแลกได้ในไทย เช่น ประเทศโรมาเนีย ใช้ Leu ให้แลกเป็น USD หรือ EURO จากนั้นเมื่อเข้าประเทศโรมาเนีย ค่อยนำเงินนั้นมาแลกเป็นเงินของโรมาเนีย เป็นต้น ควรพกในรูปแบบตั๋วแลกเงิน (Traveller Cheque ) หรือบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์ เป็น 2 ยี่ห้อหลักที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก หรือบัตรเดบิต ซึ่งสามารถใช้เบิกเงินในต่างประเทศได้ แต่จะเสียค่าธรรมเนียม 150 บาทต่อครั้ง หรือขึ้นอยู่กับทางธนาคาร ควรสอบถามธนาคารให้แน่ใจเรื่องการเบิกจ่าย และการเสียค่าธรรมเนียม 

15. เอกสารเกี่ยวกับประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือประกันการเดินทาง ก่อนเดินทางแนะนำให้ทำประกันการเดินทาง และพกเอกสารสัญญาการทำประกัน เอกสารการติดต่อบริษัทไปด้วย เพื่อใช้ติดต่อบริษัทเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น