วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไปเที่ยวต่างประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า (VISA)

การเดินทางไปต่างประเทศส่วนใหญ่นั้น สิ่งที่เราต้องเตรียมก็ ได้แก่ หนังสือเดินทาง (Passport) ตั๋วเครื่องบิน เงิน และวีซ่า (VISA) 

วีซ่า  (VISA) หมายถึง หลักฐานการอนุญาตให้เข้าประเทศที่ทำเป็นรอยตราประทับ หรือเป็นแผ่นกระดาษสติกเกอร์ติดอยู่ในหนังสือเดินทาง โดยเป็นหลักการเดียวกันของประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ถือได้ปฏิบัติว่า ก่อนที่คนของประเทศหนึ่งจะเดินทางเข้าไปอีกประเทศหนึ่ง ประเทศใด ก็จะต้องไปขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศจากกงสุลของประเทศที่จะเดินทางไปเสียก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ก็จะได้รับการประทับตราวีซ่า หรือติดเป็นสติกเกอร์ที่เป็นวีซ่าให้ในหนังสือเดินทาง 

แต่ก็ยังมีบางประเทศที่รัฐบาลได้ทำข้อตกลงให้คนไทยเข้าประเทศได้โดยถือแค่หนังสือเดินทาง ไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งมีอยู่ 19 ประเทศ ได้แก่

ประเทศที่พำนักอยู่ได้ 90 วัน ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี เกาหลีใต้และเปรู
ประเทศที่พำนักอยู่ได้ 30 วัน ได้แก่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ลาว มาเก๊า มองโกเลีย มาเลเซีย มัล ดีฟส์ รัสเซีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้และเวียดนาม
ประเทศที่พำนักอยู่ได้ 21 วัน ได้แก่ ฟิลิปปินส์
ประเทศที่พำนักอยู่ได้ 15 วัน ได้แก่ บาห์เรน
ประเทศที่พำนักอยู่ได้ 14 วัน ได้แก่ บรูไนฯ


3 ความคิดเห็น:

  1. พี่คะ ขอสอบถามหน่อยค่ะ พอดีมีที่ต้องการเอกสาร แล้วมี ช่อง Country Issuing Passport คืออะไรอ่ะคะ ต้องเติมอะไรลงไป ใช่ต้องเติมไปว่า thailand หรือป่าวคะ ??

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะ สมาชิกใหม่ค่ะ คุณนุ้ย
    ขอถามค่ะ
    1. จะเดินทางไปสวีเดน จะขอวีซ่าเซงเก้น แฟนเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด เขามีรายได้ 172800 sek เขาสามารถทำจดหมายเชิญเราไปได้หรือไม่
    2. เราจะเดินทางไปพักที่บ้านเขา ประมาณ 3 เดือน เขาต้องมีเงินเท่าไหร่ค่ะ
    3. แล้วเราต้องแสดงการเงินของเราให้สถานทูตดู ด้วยหรือไม่ และไป 30 วัน ต้องมีเงินในบัญชีเท่าไหร่

    ตอบลบ